Các ngân hàng mở đợt thu đổi tiền cũ, rách
15:47' 20/10/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tất cả các ngân hàng, kho bạc, tổ chức tín dụng trên toàn quốc sẽ tiến hành một đợt đổi tiền cũ, rách nát từ 18/10 đến hết ngày 25/10. Các loại tiền giấy không đủ tiêu chuẩn lưu thông sẽ được thu hồi và đổi cho nhân dân, các tổ chức lấy tiền giấy mới.

Bảng chỉ dẫn các dấu hiệu tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng.  

Tuỳ từng trường hợp đổi tiền mà khách hàng sẽ bị thu phí hoặc không. Đơn vị thu hồi có trách nhiệm thu và đổi tiền ngay khi khách hàng cần đổi hoặc nộp các loại như sau vào tài khoản tại đơn vị thu đổi: Nếu tờ tiền bị rách một phần; rách rời hay liền mảnh hoặc 2 mảnh tờ tiền có cùng mệnh giá, cùng loại nhưng khác số seri được can dán lại thì phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn 3/4 diện tích của tờ tiền cùng loại; tiền giấy hư hỏng không phải do hành vi huỷ hoại; tiền giấy không đủ lưu thông do quá trình lưu thông khiến tờ tiền thay đổi màu sắc, mờ nhạt, bẩn, cũ nát, nhàu, rách rời hay được can dán lại... Ngân hàng trong trường hợp này cũng không được phân biệt nơi cư trú, không hạn chế số lượng, không thu phí và yêu cầu thủ tục giấy tờ đối với khách.

Đối với những tờ tiền giấy không đủ tiêu chuẩn lưu thông do quá trình bảo quản: tờ tiền bị cháy, mục hoặc bị tác động bởi hoá chất như xà phòng, axit, xăng dầu hoặc bị biến dạng bởi các lý do không cố ý khác, khách hàng cần đổi phải làm giấy tờ theo mẫu quy định và nộp cùng hiện vật cho đơn vị thu đổi. Trong vòng 10 ngày, ngân hàng phải đổi lại cho khách và thu phí bằng 4% tổng giá trị tiền được đổi. Mức phí tối thiểu cho mỗi lần đổi là 2.000 đồng.

Tiền giấy được coi là không đủ tiêu chuẩn lưu thông là các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành, còn giá trị lưu hành nhưng đã hư hỏng, rách nát hoặc biến dạng.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2003, tại Ngân hàng Nhà nước TP.HCM đã thu đến trên dưới 1.500 tỷ đồng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Số tiền này do các ngân hàng thương mại trên địa bàn nộp về.

(Số liệu của NH Nhà nước TP.HCM)

Trường hợp tiền giấy bị hư hỏng, biến dạng nếu nghi ngờ do hành vi huỷ hoại thì đơn vị thu đổi phải lập biên bản tạm giữ hiện vật và thông báo cho cơ quan công an cùng cấp điều tra, xử lý. Nếu tiền giấy không đủ tiêu chuẩn lưu thông và không đủ điều kiện được đổi thì ngân hàng, kho bạc phải trả lại khách hàng và thông báo rõ lý do không đổi tiền.  

Theo nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, hàng năm Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào kế hoạch cung ứng tiền tăng thêm (được Chính phủ phê duyệt) và nhu cầu thanh toán của nền kinh tế, nhu cầu tiền dự trữ phát hành cũng như nhu cầu thay thế tiền rách nát để quy định cơ cấu, số lượng, giá trị tiền đang lưu hành cần in thêm hàng năm. Do vậy, các chi nhánh ngân hàng địa phương, các tổ chức tín dụng và kho bạc nhà nước sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu thu, chi tiền mặt của các tổ chức kinh tế và cá nhân trên cơ sở số tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông hiện có trong kho tiền của hệ thống ngân hàng và kho bạc nhà nước. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ căn cứ vào nhu cầu của từng địa phương để có biện pháp điều chuyển cơ cấu tiền hợp lý. 

Các ngân hàng thương mại từ trước tới nay vẫn nhận thu đổi tiền rách từ khách hàng của mình như các đơn vị bán buôn, các đơn vị và cá nhân có mở tài khoản tại ngân hàng. Nhưng người dân, nhất là tiểu thương ở các chợ, ít ai biết được chủ trương này. Có rất nhiều người đã, đang và sẽ còn khổ sở, thiệt thòi khi hàng ngày gặp rất nhiều những tờ giấy bạc nhàu nát, rách lỗ chỗ, dán chằng chịt... Lượng tiền giấy này rất rất khó tiêu thụ vì hay bị trả lại. Còn đem đến ngân hàng thì rất mất thời gian và công sức bởi số tiền không đáng là bao trong khi phòng ngân quỹ từ sáng đến chiều không lúc nào ngớt khách hàng đến giao dịch, rút nộp tiền...

  • Hồng Phúc
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
1/11, mở cửa chợ đêm du lịch Ðồng Xuân (20/10/2003)
Hải Phòng có thế cấp phép đầu tư chỉ sau 3 giờ (20/10/2003)
Tránh tình trạng đầu cơ mặt nước biển (20/10/2003)
''Không hề bỏ qua thành tích 4 tháng của DN'' (20/10/2003)
Hoãn đấu giá 1,3 ha đất sau Phủ Tây Hồ, Hà Nội (20/10/2003)
Lấy ý kiến về cơ chế phân bổ hạn ngạch dệt may vào Mỹ (20/10/2003)
Giá phân bón đang tăng (20/10/2003)
Chuẩn bị thành lập Cục Xúc tiến du lịch (20/10/2003)
Đề nghị bổ sung cán bộ hải quan tránh ùn tắc tại cảng (20/10/2003)
Bố trí 6 làn xe ô tô và đường song hành cho xe 2-3 bánh (20/10/2003)
Người phụ nữ dân tộc làm kinh doanh giỏi (20/10/2003)
Đầu tư hạ tầng cơ sở là xây dựng tương lai (20/10/2003)
Ai được mua nhà ở khu chung cư An Trung 2, Đà Nẵng? (20/10/2003)
Nông dân ở B’Lao lao đao vì trà (20/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang