Hai sở cùng cấp giấy chứng nhận nhà đất
10:38' 18/10/2003 (GMT+7)

Việc xin giấy chứng nhận nhà đất liệu có khó khăn hơn khi hai Sở cùng cấp?

UBND TP.HCM đã quyết định ủy quyền phân định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (gọi tắt là giấy chứng nhận nhà đất) cho hai Sở Xây dựng và Tài nguyên Môi trường. Vì sao phải phân cho cả hai sở cùng cấp giấy? Báo chí đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo hai sở này.

"Bên cấp lần đầu, bên cấp lần sau"

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết Sở Xây dựng sẽ xét cấp giấy chứng nhận nhà đất cho những nhà đất không có hoặc không đủ giấy tờ hợp lệ; những nhà đất có các loại giấy tờ cũ nay đổi lại thành giấy chứng nhận nhà đất… nói chung là diện nhà đất cấp giấy lần đầu. Sau đó khi người dân mua bán chuyển dịch và đăng ký sự thay đổi sau khi chuyển dịch thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung tâm Thông tin đăng ký nhà đất.

 
 

Ông Đỗ Phi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Nếu trường hợp tách hoặc nhập thửa đất dẫn đến phải cấp mới giấy chứng nhận nhà đất cho chủ mới thì Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường sẽ ký cấp giấy. Như vậy hiện toàn thành phố sẽ có 24 đầu mối thực hiện việc cấp giấy chứng nhận nhà đất bao gồm 22 quận huyện và hai sở.

- Thưa ông, tại sao không tập trung về một sở để thuận tiện cho người dân?

- Do trước đây Sở Địa chính - Nhà đất lập Trung tâm Thông tin và đăng ký nhà đất (đây là mô hình dịch vụ công đầu tiên của ngành nhà đất thành phố) và qua thời gian triển khai thấy rằng đơn vị này hoạt động có hiệu quả, có tác dụng tốt, do đó khi tách sở vẫn để nguyên đơn vị này nhưng điều chuyển thành đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường. Do đó các thủ tục đăng ký thay đổi về nhà đất được đơn vị này thực hiện và Sở Tài nguyên Môi trường ký cấp giấy.

- Liệu có chồng chéo về chức năng cấp giấy chứng nhận và việc quản lý sau cấp giấy?

- Bên cấp lần đầu, bên cấp lần sau nên không thể chồng chéo. Tuy nhiên, đây là một quá trình phải tiếp tục nghiên cứu để đề ra biện pháp phù hợp trong việc thống nhất theo dõi chung cho toàn thành phố.

"Đón đầu Luật đất đai mới"

Ông Trần Thế Ngọc, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM.

Ông Trần Thế Ngọc, giám đốc Sở Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, cho biết: Việc cấp giấy chứng nhận do Sở  thực hiện chỉ là một phần nhỏ trong tiến trình triển khai các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với bất động sản trên địa bàn thành phố. Nói nôm na đây là một cơ chế mới về thủ tục giao dịch nhà đất đón đầu Luật Đất đai mới sắp được Quốc hội xem xét thông qua để ban hành.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

- Khi các bất động sản đã có đầy đủ giấy tờ hợp pháp (do Sở Xây dựng cấp) mà tiến hành giao dịch mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, bảo lãnh… trên thị trường thì phải đăng ký. Thủ tục đăng ký được UBND thành phố phân công cho Trung tâm Thông tin và đăng ký nhà đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện.

Trong hàng loạt giao dịch phải đăng ký này có việc mua, bán, đổi chác, cho, tặng một phần nhà đất… dẫn đến việc phải cấp lại giấy chứng nhận khác vì hình thù, diện tích thửa đất thay đổi thì Sở Tài nguyên Môi trường sẽ cấp.

Tôi cho rằng đây chỉ là thủ tục tạm thời trong khi chờ đợi Luật Đất đai mới được thông qua với biểu mẫu mới về giấy chứng nhận, khi đó chỉ cần ghi chú những thay đổi kèm theo giấy chứ không cần phải cấp lại tờ giấy chứng nhận khác.

- Còn việc triển khai các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với bất động sản thì như thế nào, thưa ông?

- Việc đăng ký dưới hình thức giao dịch bảo đảm là việc chuyển từ cơ chế “xin - cho” sang cơ chế “tự đăng ký - tự chịu trách nhiệm”. Người dân tự khai báo về tình trạng bất động sản nhà đất và các giao dịch khi đến đăng ký, cơ quan đăng ký chỉ thực hiện đăng ký chính xác theo nội dung đơn đã kê khai.

Người yêu cầu đăng ký tự chịu trách nhiệm về những kê khai của mình. Cơ chế này rất mới, tạo thông thoáng cho các giao dịch của thị trường bất động sản, tạo ra cách làm mới để cơ quan nhà nước chỉ đóng vai trò bảo đảm trật tự cho các hoạt động về bất động sản trong hành lang pháp lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tham gia thị trường này.

- Các thủ tục người dân phải thực hiện khi đến đăng ký có gì thay đổi không?

- Không có gì thay đổi, chỉ có khác là phải tự chịu trách nhiệm những gì mình khai trong đơn về tình trạng giao dịch bất động sản.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hợp tác xã ngày nay đâu thiếu năng động! (18/10/2003)
Trên 852 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (17/10/2003)
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo (17/10/2003)
Việt Nam tham gia Hội nghị các nhà tài trợ Iraq (17/10/2003)
Ðầu cơ đất tại Gia Lâm tăng (17/10/2003)
Đầu tháng 11 khai thác mỏ dầu Sư Tử Đen (17/10/2003)
Đã huy động được hơn 133 tỷ đồng và 1,4 triệu USD (17/10/2003)
Giám đốc hai Sở XD và TNMT ký cấp giấy chủ quyền nhà, đất (17/10/2003)
Giá điện thoại di động tiếp tục giảm (17/10/2003)
164 bản ghi nhớ và hợp đồng được ký tại Expo 2003 (17/10/2003)
Giảm giá vé máy bay đi Trung Quốc (17/10/2003)
Khai trương phòng thương mại Bỉ tại TP.HCM (17/10/2003)
Tìm cơ hội thâm nhập vào thị trường EU (17/10/2003)
Hàng nội thất tre sang Pháp (17/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang