Kinh doanh điện thoại di động sẽ bị kiểm tra những gì?
10:11' 15/10/2003 (GMT+7)

Sẽ có 6 nội dung kiểm tra, các điểm kinh doanh, vận chuyển... điện thoại di động.

Ngày 14/10, lực lượng liên ngành (quản lý thị trường, công an, thuế, hải quan, bưu chính viễn thông) đã thống nhất xong nội dung kiểm tra kiểm soát điện thoại di động nhập lậu lưu thông trên thị trường trong phạm vi toàn quốc để chuẩn bị cho đợt tổng kiểm tra vào ngày 1/11. Vậy cơ quan chức năng sẽ kiểm tra những gì tại các điểm kinh doanh điện thoại di động? Ông Nguyễn Đức Thịnh (Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Thương Mại) đã giải đáp những thắc mắc trên.

- Các lực lượng liên ngành đã thống nhất chi tiết, cụ thể 6 nội dung kiểm tra, kiểm soát các điểm kinh doanh, vận chuyển... điện thoại di động. Bao gồm kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với những đối tượng buôn bán); kiểm tra, đối chiếu bản kê số máy của điện thoại di động (số IMEI), tem dán trên điện thoại di động với mẫu tem của các đơn vị nhập khẩu, các văn phòng đại diện, hãng tại Việt Nam; kiểm tra điện thoại di động thực tế đang bày bán tại quầy, cửa hàng, cửa hiệu, hàng tồn kho... và yêu cầu chủ cửa hàng chứng minh nguồn gốc hợp pháp điện thoại di động; Kiểm tra các hoá đơn, chứng từ, sổ sách ghi chép mua bán hàng hoá kèm theo. Kiểm tra việc thực hiện quy chế ghi nhãn hàng hoá và kiểm tra giấy chứng nhận hợp chuẩn.

- Có nhiều ý kiến cho rằng việc cho phép chủ cửa hàng, cửa hiệu tự kê khai số lượng kèm theo danh sách số IMEI của từng chiếc điện thoại di động là "động thái" hợp thức hoá điện thoại di động có nguồn góc không rõ ràng? Có cách nào kiểm soát việc kê khai gian dối khi cho phép tự kê khai?

- Trước hết chúng tôi để cho các chủ cửa hàng tự nguyện kê khai. Tất nhiên họ muốn kê khai thế nào cũng được (kê khai đúng hoặc sai). Nhưng trên cơ sở những bản kê khai đó các cơ quan chức năng có thể kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện hành vi gian dối, điện thoại hiện có không đúng như kê khai, chúng tôi coi đó là những chiếc điện thoại "ngoài luồng" để xử lý. Đây là cách làm mới, công khai và minh bạch, khác với những mặt hàng thuốc lá và vải trước đây. Không nên hiểu việc cho tự kê khai là "động thái" cho hợp thức hoá những chiếc điện thoại có nguồn gốc không rõ ràng đã có trên thị trường trong nước từ trước ngày 1/11.

- Nếu từ nay đến ngày 1/11 mà Bộ Bưu chính Viễn thông chưa ban hành, cũng như chưa triển khai được việc dán tem hợp chuẩn điện thoại di động thì có gây khó khăn gì cho việc kiểm tra kiểm soát?

- Việc dán tem hợp chuẩn không phải là điều kiện có tính chất tiên quyết để thực hiện phương án kiểm tra, kiểm soát điện thoại di động mà chỉ là điều kiện hỗ trợ. Tới ngày 1/11, chúng tôi vẫn triển khai việc kiểm tra, kiểm soát bình thường và đó không phải là việc làm có tính chất "phong trào" hay chiến dịch mà đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hapaco khẳng định không thua lỗ như tin đồn (15/10/2003)
Gấp rút hoàn tất gói thầu số 1 Lọc dầu Dung Quất (15/10/2003)
Hội nghị Gạo quốc tế lớn nhất tổ chức tại Việt Nam (15/10/2003)
Vì sao DN khu chế xuất bị ''ngưng'' hưởng thuế ưu đãi theo CEPT? (14/10/2003)
Cảnh báo từ các hồ tôm trên cát ở miền Trung (14/10/2003)
Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Dầu khí chấn chỉnh bộ máy (14/10/2003)
Máy tính cũ bán chạy (14/10/2003)
Sắp thông xe cầu Tuyên Sơn trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (14/10/2003)
Việt Nam sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội kế toán Đông Nam Á (14/10/2003)
Chuyển động khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thường Phước (14/10/2003)
Xúc tiến đầu tư phải đi bằng... hai chân! (14/10/2003)
Xuất khẩu chè gặp khó khăn (14/10/2003)
An Giang đưa giá nông sản lên trang web (14/10/2003)
Khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Seoul (14/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang