|
Đại diện phía Mỹ và Việt Nam tại lễ ký tắt hiệp định hàng không. | (VietNamNet) - Sau ba vòng đàm phán, hôm qua, tại Hà Nội ông Phạm Vũ Hiền, cục phó cục hàng không dân dụng Việt Nam và bà Laura Faux-Gable, Phó Giám đốc văn phòng đàm phán hàng không Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiến hành ký tắt hiệp định hàng không giữa hai nước. Phía Mỹ đã có một số nhượng bộ với Việt Nam trong các thoả thuận của hiệp định.
Hiện các chuyến bay trực tiếp bắt đầu vẫn chưa được quyết định nhưng đại diện của một số công ty vận tải Mỹ cho biết, các dịch vụ hàng không sẽ khởi động vào hoạt động đầu năm tới. Theo Vietnam Airlines, phải một thời gian nữa mới có thể lập các đường bay trực tiếp và San Francisco sẽ là điểm đến đầu tiên.
Hiệp định hàng không này có quy định một số hạn chế về các thành phố có thể lập đường bay trực tiếp, tần suất chuyến bay và số lượng những hãng hàng không được phép thực hiện các chuyến bay thẳng. Ngoài ra hiệp định còn đưa ra danh sách số thành phố thuộc nước thứ ba nhất định mà các hãng hàng không của Mỹ có thể bay tới để đón khách trước khi tới Việt Nam.
Tuy nhiên phía Mỹ cũng đã chấp nhận yêu cầu của phía Việt Nam không cho phép hàng không Mỹ đón khách ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp, ngoài ra đón khách ở Hong Kong sẽ bị hạn chế 2 năm sau khi hiệp định có hiệu lực. Chuyên chở hàng hoá cũng phải tuân thủ những hạn chế kể trên ngoại trừ việc Mỹ có thể chuyên chở hàng hoá từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Hiệp định đồng thời cũng quy định chỉ hai hãng hàng không của Mỹ và hai của Việt Nam được phép thực hiện các chuyến bay trực tiếp hai năm đầu và sẽ bổ sung thêm một hãng nữa năm tiếp sau đó. Việt Nam và Mỹ đều chỉ được phép bay tới năm thành phố của nhau nhưng có thể tiếp cận thị trường khác thông qua thoả thuận chia chỗ. Đàm phán tiến tới một hiệp định tự do hoàn toàn sẽ được bắt đầu sau 5 năm nữa.
Ông Lê Đăng Doanh, cố vấn bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư nói :"Hai nước đã mong chờ hiệp định này từ lâu. Hiệp định đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ song phương giữa hai nước và cho phép Việt Nam thực hiện những chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, một thị trường khổng lồ nhưng cũng sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với các hãng hàng không của Mỹ".
|