Khuyến khích và bảo hộ việc phát triển kinh tế tư nhân
10:01' 07/10/2003 (GMT+7)
 

 

Phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới để nhân rộng.

"Cần khẳng định việc phát triển kinh tế tư nhân là vấn đề chiến lược lâu dài trong phát triển kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó làm cho các doanh nhân yên tâm về tư tưởng đem hết sức mình phát triển sản xuất kinh doanh". Nội dung này đã được thể hiện tại kết luận của Ban bí thư sau một năm thực hiện các nghị quyết số 13, 14, 15, Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành trung ương khoá IX.

Trên cơ sở đánh giá phát triển kinh tế, xã hội nói chung và khu vực nông thôn nói riêng, kết luận nêu rõ: thực hiện khuyến khích và bảo hộ bằng pháp luật cho việc phát triển kinh tế tư nhân.

Đối với kinh tế hợp tác xã, Ban bí thư yêu cầu tiến hành hướng dẫn về tổ chức và hoạt động để phát triển mạnh loại hình kinh tế này trên các vùng, các lĩnh vực, phân loại hợp tác xã để có giải pháp phù hợp, củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho việc phát triển kinh tế hợp tác, giải quyết số nợ còn tồn đọng của hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới để nhân rộng.

Ban bí thư nhấn mạnh: quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn cần phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế; đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích cá nhân hoặc tổ chức có tiềm lực, có khả năng thúc đẩy tiềm lực kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Ban bí thư cũng vừa ra kết luận về "kết quả kiểm tra qua hơn một năm thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập kinh tế quốc tế". Theo đó Ban bí thư yêu cầu thời gian tới tập trung làm tốt một số nội dung:

Một, các cấp, các ngành, nhất là các doanh nghiệp cần có chương tình cụ thể để thật sự chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Hai, gấp rút hoàn thành chiến lược tổng thể về hội nhập kinh tế quốc tế trong năm 2003; sớm xác định kế hoạch tổng thể của các vòng đàm phán, thực hiện đàm phán một cách chủ động thiết thực để gia nhập WTO vào năm 2005.

Ba, thực hiện tốt chương trình xây dựng pháp luật 2003-2006, nếu xét thấy cần thiết thì điều chỉnh chương trình và thông qua luật (hoặc ban hành pháp lệnh) phục vụ kịp thời yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Bốn, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, điều chỉnh cơ cấu đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Các sản phẩm thuộc lĩnh vực độc quyền của Nhà nước do Nhà nước định giá, áp dụng nguyên tắc về giá không cao hơn mức giá các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.

Năm, các cấp, các ngành kiểm điểm, đánh giá một cách nghiêm túc, xác định trách nhiệm và có biện pháp khắc phục tình trạng nhập siêu có xu hướng gia tăng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm trong điều kiện chính trị xã hội nước ta được đánh giá là ổn định nhất khu vực, giải ngân vốn hỗ trợ phát triển chính thức rất thấp.

Sáu, xây dựng chương trình đào tạo (cả trong và ngoài nước) đáp ứng đủ về số lượng, nâng dần chất lượng đội ngũ cán bộ kinh tế đối ngoại, các nhà quản lý và công nhân lành nghề.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
100 công ty Bỉ đến Việt Nam tìm cơ hội kinh doanh (07/10/2003)
Lần đầu Việt Nam tổ chức triển lãm chế biến thực phẩm (07/10/2003)
Quốc hội tập trung xây dựng luật kinh tế để chuẩn bị cho WTO (07/10/2003)
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất (06/10/2003)
85 tỷ đồng XD công trình cấp nước cho đồng bào thiểu số (06/10/2003)
Điện thoại di động ngoài luồng mua đâu cũng có! (06/10/2003)
Vàng thế giới giảm, vàng trong nước giữ giá (06/10/2003)
Thêm 32 dự án đầu tư vào ngành dệt may (06/10/2003)
Thêm một công ty chứng khoán (06/10/2003)
Xuất khẩu trái cây sang Trung quốc cần được hỗ trợ gấp (06/10/2003)
Đầu tư khảo sát và thăm dò dầu khí tại Indonesia (06/10/2003)
Khai trương siêu thị trái cây ở TP.HCM (06/10/2003)
Mỗi hécta mía ở Lai Châu lỗ tới 66 triệu đồng (06/10/2003)
Bảo hộ thương hiệu cá basa (06/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang