(VietNamNet) - Ông Chu Thế Hưng - Giám đốc Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) cho biết, nhà máy vừa tiến hành khởi công đóng mới một tàu hàng 15.000 tấn và tàu chở dầu 13.500 tấn theo đơn đặt hàng của Công ty Vận tải và dịch vụ hàng hải. Đây là hai con tàu lớn nhất của ngành đóng tàu Việt Nam từ trước tới nay.
|
Tàu 6500 DWT - một sản phẩm của Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. |
Tàu hàng 15 ngàn tấn được thiết kế dài 160,76m, rộng 22m, công suất máy 7.040 mã lực với tổng trị giá 185 tỷ đồng. Tàu chở dầu dài 145,3m, rộng 20,8m, lắp máy có công suất 7.040 mã lực với trị giá 206 tỷ. Hai con tàu này sẽ được hoàn tất trong 12 tháng.
Tham gia lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ để ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa''. Thực tế, ngành đóng tàu Việt Nam cùng với Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải (vừa có quyết định chuyển thành Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam) đang được hưởng nhiều ưu đãi về nguồn vốn và lãi suất để thực hiện các dự án của mình.
Năm nay được coi là một năm được mùa đối với ngành đóng tàu Việt Nam với việc triển khai hàng loạt dự án đóng mới tàu quy mô trên 10.000 tấn, trong đó có một số tàu xuất khẩu. Cách đây hai tháng, Vinashin đã ký với Pana Star Lines SA và Kanematsu Corporation (Nhật Bản) một hợp đồng đóng mới một con tàu tải trọng 6.390 tấn và Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng đã được giao thực hiện công việc này trong thời hạn 11 tháng.
Vinashin hiện cũng đang đàm phán với các đối tác thuộc các nước Đức, Đan Mạch, Thái Lan và Philippines để ký kết các hợp đồng đóng tàu mới cho các nước này.
|