AFP: Việt Nam được lợi từ những ''bất an'' trong khu vực
04:41' 09/01/2003 (GMT+7)

Những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Bali dường như đã phủ một bóng đen ảm đạm lên những điểm du lịch vốn rất nổi tiếng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam lại đang thu được nhiều lợi nhuận nhờ vào danh tiếng là một ốc đảo yên bình trong một khu vực có quá nhiều sóng gió.

Khách nước ngoài đến Việt Nam để du lịch và xem... ''Một người Mỹ trầm lặng''

Hãng AFP đưa tin, các nhà kinh doanh du lịch trên khắp đất nước cho biết số lượng khách đặt phòng ngày càng nhiều và những dấu hiệu như "không còn phòng trống" tại các khách sạn hàng đầu ở Hà Nội và TP.HCM đang tăng vọt. Ông Alfonso Romero - Tổng giám đốc Khách sạn Melia Hà Nội, cho biết: "So với năm ngoái, số lượng khách đã tăng 25% trong hai tháng 10, và tháng 11".

Cũng như nhiều nhà kinh doanh khách sạn khác, ông cho rằng sự gia tăng này là do những vụ đánh bom ngày 12 tháng 10 tại Bali, trong đó hơn 190 người đã bị tử vong và làm giảm mất 1/10 tiềm lực của một trong những thiên đường du lịch tại khu vực.

Ông cũng cho biết nhiều nước đang cảnh báo người dân của mình không nên tới Indonesia, Malaysia, Thái Lan, và Philippine, nhưng Việt Nam là một trong số ít nước tại khu vực Đông Nam Á được coi là an toàn. Ông nói : "Người ta sợ đến những nước Hồi giáo, nhưng nhiều khách du lịch cho rằng những kẻ khủng bố quốc tế sẽ không đặt chân tới Việt Nam".

Theo ước tính của Tổng Cục Du lịch Việt Nam (VNAT), tới cuối năm nay, sẽ có khoảng 2,65 triệu lượt khách du lịch tới Việt Nam, vượt mục tiêu 150.000 lượt khách.

Ông Lê Quang Hậu, Giám đốc kinh doanh của Khách sạn Sofitel, một trong những khách sạn lâu đời nhất và nổi tiếng nhất tại Hà Nội, cho biết cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch tiện nghi hơn cùng những cải thiện trong điều kiện đầu tư cũng có một ảnh hưởng nhất định tao nên sự gia tăng về số lượng khách du lịch.

Ông nói: "Chúng tôi vừa đóng sổ không nhận khách đặt phòng trong tháng 11, và kết quả đạt được là rất tuyệt vời. Tỷ lệ khách đặt phòng là 92% so với 72% của tháng 11 năm ngoái. Chúng tôi chưa bao giờ thấy những con số lớn như thế kể từ tháng 5/1996".

Tuy nhiên, ông cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự tăng đột biến về tỷ lệ khách đặt phòng chính là cảm nhận của khách du lịch rằng Việt Nam là một nơi có môi trường chính trị ổn định.

AFP cũng nhắc lại rằng, theo Uỷ ban Đánh giá những Nguy cơ chính trị và kinh tế có trụ sở tại HongKong (PERC) hồi cuối tháng 10 thì Việt Nam là nước an toàn nhất để kinh doanh tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong một báo cáo của mình, Uỷ ban này cho biết mặc dù nằm trong khu vực Đông Nam Á nhưng Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi những cuộc nổi loạn Hồi giáo đang diễn ra tại các nước xung quanh như Philippine, Malaysia và Indonesia. Hơn nữa, các biện pháp an ninh của Việt Nam rất chặt chẽ nên khó có khả năng những kẻ khủng bố nước ngoài dám liều lĩnh cố tình gây ra một sự cố nào tại đây.

Ông Lionel Moinard, Tổng Giám Đốc Novotel Garden Plaza Saigon tại TP.HCM đã dự đoán lượng khách du lịch đặt phòng sẽ tiếp tục tăng do Việt Nam không chịu ảnh hưởng của tình hình khủng bố trong khu vực và cũng do danh tiếng đang lên của Việt Nam - một "đích đến mới hấp dẫn khách du lịch". Ông nói: "Hiện chúng tôi đang hoạt động rất tốt. Tỷ lệ khách đặt phòng là 97% trong tháng 11, và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ lệ này sẽ đứng vững ở mức trên 90% trong những tháng tới".

Theo ông Phạm Tú, Phó Tổng Giám Đốc Tổng Cục Du lịch Việt Nam (VNAT), trong khi Việt Nam được lợi từ những nguy cơ khủng bố tại khu vực, Việt Nam cũng đóng một vai trò ngày càng tích cực trong việc thu hút khách du lịch. Ông nói: "Số lượng khách du lịch tới Việt Nam đang tăng mạnh mỗi năm do chúng ta đã tiến hành những biện pháp cụ thể để cải thiện cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch." Ông còn cho biết Việt Nam cũng đang thực hiện một chiến dịch tiếp thị có phối hợp tại Châu Âu, Bắc Á, vàÚc.

Theo các con số thống kê chính thức, hơn 2,17 triệu lượt khách du lịch đã tới Việt Nam trong 10 tháng đầu năm, tăng 11,3% so với cùng kì năm 2001.

(Huyền Trang - Theo AFP) 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lực cản xuất hiện nhiều hơn (09/01/2003)
Xuất khẩu cà phê khó đạt kế hoạch (09/01/2003)
Mối ''giao duyên'' Sony-Ericsson không mấy sáng sủa (09/01/2003)
Đế chế Visa vươn ra toàn cầu (09/01/2003)
Chính phủ khuyến khích đẩy mạnh CPH các DN cơ khí (09/01/2003)
Hoãn thi hành tăng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô (09/01/2003)
Các DN Triết Đông kêu gọi đầu tư tại Việt Nam (09/01/2003)
Mỹ đang thúc Việt Nam đàm phán Hiệp định Dệt may (09/01/2003)
Giá đường giảm, giá cà phê chập chờn (09/01/2003)
Thị trường xe máy - một năm chao đảo (09/01/2003)
Giày Hiệp Hưng không được bù lỗ bằng ngân sách (09/01/2003)
Tỷ giá ít biến động trong dịp Giáng sinh (09/01/2003)
Nhiều khó khăn trong xây dựng làng nghề tập trung (08/01/2003)
Việt Nam vẫn chưa áp dụng biểu thuế mới cho AFTA (08/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang