Cần Thơ có thể là thành phố trực thuộc Trung ương
08:07' 28/01/2003 (GMT+7)
Hiện các cơ quan hữu quan đang chuẩn bị đề án trình Chính phủ và Quốc hội về việc chuyển TP. Cần Thơ (đang trực thuộc tỉnh Cần Thơ) thành thành phố trực thuộc Trung ương. Dưới đây là trả lời phỏng vấn của ông Thiều Quang Thái, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về vấn đề này.

Cần Thơ - điểm đến của du lịch xanh.

- Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, theo ông, điều gì cần giải quyết trước nhất?

- Phải giải quyết nhiều việc, lo nhât là xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi dự kiến, phải tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình đang dở dang. Rồi các công trình ở khu đô thị mới, ở khu công nghiệp Hưng Phú... Thành phố cố gắng góp phần với tỉnh giải phóng nhanh mặt bằng ở các khu này để giao cho các doanh nghiệp. 

Khi trực thuộc Trung ương thì TP. Cần Thơ sẽ có sáu quận và một số huyện. Thành phố lúc đó có chiều dài cặp sông Hậu khoảng 45km, rộng 15km; diện tích lúc đó sẽ là 45.000ha, dân số sẽ khoảng 700.000-1.000.000 người.

- Thế còn nhân sự, thưa ông?

- Đó là việc rất quan trọng. Sẽ có 3 nguồn cán bộ, từ thành phố, tỉnh và có thể cả từ Trung ương về theo chủ trương lưu chuyển cán bộ. Phần mình, chúng tôi phải xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng nhu cầu tới đây. Đội ngũ cán bộ đảm bảo được nhiệm vụ mới phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hiện đang phân luồng cán bộ, đang đào tạo và đào tạo lại, chuẩn bị khung cán bộ cho cấp quận, huyện và phường, xã của thành phố mới.

Cần Thơ còn có Đại học Cần Thơ, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và một số cơ sở đào tạo nghề. Đồng thời sẽ có thêm Đại học Y dược ĐBSCL... Đây là những nơi cung cấp nguồn nhân lực chính cho Cần Thơ và cả vùng này, nghĩa là nó có tác động lớn đến việc hình thành một đô thị trực thuộc Trung ương.

- Còn với các công trình của Trung ương sắp xây dựng trên địa bàn Cần Thơ?

- Cầu Cần Thơ sẽ khởi công vào khoảng tháng 8/2003, hiện chúng tôi đang tích cực lo giải phóng mặt bằng để giao cho nhà đầu tư. Rồi quốc lộ 1A qua TP. Cần Thơ dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2003. Quốc lộ 91B, năm tới cũng được làm tiếp 15km. Ngoài ra, Chính phủ còn làm đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức BOT... Đó cũng là những tiền đề để Cần Thơ sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

- Riêng trong lĩnh vực thương mại, vì sao Trung tâm Thương mại Cái Khế chậm hoạt động?

- Thành phố đã được Trung tâm Thương mại Cái Khế vào hoạt động từ cuối tháng 4/2002 sau một thời gian dài xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Sau mấy tháng hoạt động, khu này đang sôi động lên, doanh thu của tiểu thương tương đối khá.

- Thế còn chợ Cần Thơ cũ, sẽ quy hoạch ra sao, thưa ông?

- Di dời tiểu thương từ chợ Cần Thơ qua Trung tâm Thương mại Cái Khế xong là thành phố lo khôi phục nhà lồng chợ Cần Thơ cổ như nguyên trạng hơn 100 năm trước. Đây là công trình kiến trúc đặc trưng của Cần Thơ và cả vùng sông nước ĐBSCL... Rồi sẽ làm thêm 200m bờ kè bến Ninh Kiều đi qua chợ để trồng cây xanh. Sẽ trồng lại hàng dừa như "chợ hàng dừa" xưa. Sẽ dời trụ sở Uỷ ban Nhân dân thành phố bây giờ đi chỗ khác sau khi dỡ bỏ những công trình xây thêm và tôn tạo lại kiến trúc ngôi nhà cổ hàng trăm năm này. Sẽ mở một khu chợ đêm từ chợ nhà lồng cổ đến đường Nguyễn Thái Học. Ngoài ra, khi cầu Cần Thơ xong, sẽ dời bến tàu khách du lịch tại đây. Lúc dó, sẽ tổ chức hoạt động thương mại kết hợp với du lịch ở chợ cổ Cần Thơ.

- Nhưng người dân cũng than phiền về chuyện nhiều công trình xây dựng dở dang?

- Nhiều công trình, tiến độ thi công chậm do công tác bồi hoàn giải toả chậm, như công trình bờ kè Xóm Chài, tỉnh lộ 923 (lộ Vòng Cung), quốc lộ 91B... Hiện chúng tôi đang cố gắng khắc phục chuyện giải phóng mặt bằng, bồi hoàn giải toả.

- Năm 2003, thành phố tập trung cho chuyện gì nhất?

- Lo nhiều nhất cho sản xuất công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đà cho việc nâng cấp TP. Cần Thơ lên thành phố trực thuộc Trung ương. Ngay từ bây giờ, tỉnh đã chuẩn bị mọi chuyện cho dự án này. Cố gắng để năm 2003 trình dự án lên Chính phủ.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đặc sản Hà Nội chiếm lĩnh thị trường TP.HCM (27/01/2003)
Tháng 1, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 26 triệu USD (27/01/2003)
Gas lại tăng giá (26/01/2003)
Ký thỏa thuận hợp tác lập báo cáo khả thi Lọc hóa dầu Nghi Sơn (25/01/2003)
Thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường xuyên Á (25/01/2003)
Honda VN sẽ xuất khẩu 50.000 xe Wave Alpha (25/01/2003)
Giá vàng ''vọt'' lên 675.000 đồng/chỉ (25/01/2003)
Nhà nước ngừng đầu tư 100% vốn cho xi măng (24/01/2003)
Mua xe máy chạy thông tư (24/01/2003)
Giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng? (24/01/2003)
Giá chào bán gạo xuất khẩu đang giảm (24/01/2003)
Honda Việt Nam tăng giá bán xe máy (24/01/2003)
Cà phê xuất khẩu tiếp tục lên giá (24/01/2003)
Thị trường đồ uống: 1001 kiểu khuyến mại (24/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang