''Đất đai phải có chủ sử dụng cụ thể''
14:45' 23/01/2003 (GMT+7)
Đất sản xuất nông nghiệp, một đối tượng điều chỉnh của Luật Đất đai.

Ông Mai Ái Trực, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, trao đổi về việc ban hành đạo luật mới, thay thế Luật Đất đai hiện hành bởi sau 10 năm thi hành, Luật Đất đai trở nên thiếu phù hợp với thực tiễn của nền kinh tế.

- Những vấn đề nào cần được đổi mới trong quản lý và sử dụng đất đai?

- Từ chế độ sử dụng đất, vai trò của Nhà nước đối với đất đai, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất, cho đến việc phát triển thị trường bất động sản và các chính sách tài chính về đất đai đều cần được đổi mới.

- Quyền của người sử dụng đất được xác định ra sao?

- Trung ương tiếp tục khẳng định chế độ sở hữu toàn dân về đất đai, đồng thời nêu rõ, đất đai phải có chủ sử dụng cụ thể. Đây là quan điểm để xây dựng các chính sách nhằm mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất thực hiện các quyền của mình, phù hợp với cơ chế thị trường.

- Hội nghị Trung ương nêu rõ sự cần thiết phải đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất. Bộ trưởng có thể giải thích rõ hơn?

- Thí dụ, khi chuyển mục đích sử dụng đất nhằm chỉnh trang, mở rộng đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội..., lâu nay có nhiều trường hợp, quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa được chú ý đầy đủ. Cũng có khi người bị thu hồi đất lại đòi hỏi quá đáng, dẫn đến những tiêu cực, không công bằng. Khắc phục thiếu sót này chính là một trong những việc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất.

- Những tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được giải quyết triệt để?

- Những tồn tại đó có một phần nguyên nhân là chính sách, pháp luật, nhưng chủ yếu là do tổ chức thực hiện chưa tốt, vì vậy, không thể chỉ chờ đổi mới chính sách.

- Đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai sẽ ảnh hưởng ra sao đối với thị trường bất động sản?

- Khi đất đai đã được xác định là hàng hóa đặc biệt, việc xây dựng khung pháp lý cho thị trường bất động sản sẽ thuận lợi hơn. Như vậy, thị trường bất động sản sẽ có điều kiện phát triển lành mạnh, khắc phục tình trạng hoạt động ngầm, nhiều tiêu cực như hiện nay. Tới đây, Nhà nước sẽ xóa bỏ bao cấp về giá trong giao đất, cho thuê đất đối với những đối tượng mà Nhà nước giao quyền sử dụng đất có thu tiền hoặc Nhà nước cho thuê đất.

- Luật Đất đai mới sẽ khác luật hiện hành như thế nào?

- Tất nhiên luật mới vẫn kế thừa những nội dung đã được khẳng định trong luật hiện hành. Bên cạnh đó, luật mới sẽ đề cập một cách toàn diện chế độ quản lý và sử dụng các loại đất, bao gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất làm nhà ở, đất xây dựng công trình công cộng của làng xã, đất sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp và cả đất chưa sử dụng.

- Khi nào sẽ có luật mới?

- Kỳ họp giữa năm 2003 của Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai mới, sau đó sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để hoàn chỉnh dự thảo. Quốc hội có thể sẽ thông qua luật này vào cuối năm nay. Bộ Tài nguyên - Môi trường được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật Đất đai mới, chúng tôi coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm nay.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Năm 2003, HUD bàn giao 251.000m2 sàn nhà ở (23/01/2003)
TP.HCM: Sức mua hàng Tết siêu thị tăng 40% (23/01/2003)
Giá vàng lại đạt ngưỡng 660.000 đồng/chỉ (23/01/2003)
TP.HCM chọn 12 mặt hàng công nghiệp chủ lực (23/01/2003)
Starwood đã đến Việt Nam (23/01/2003)
Hà Nội tăng cường kiểm soát thị trường Tết (23/01/2003)
Hàng trị giá dưới 10 triệu đồng tồn tại cảng biển có thể bị tiêu huỷ (23/01/2003)
Vốn tự có của các NHTM trong nước quá thấp (23/01/2003)
Khám xét các cơ sở của công ty Đông Nam Associates tại Hà Nội (23/01/2003)
Phải xúc tiến thương mại vào thị trường Mỹ như thế nào? (23/01/2003)
Tiền Giang cung ứng hơn 170.000 tấn trái cây cho thị trường Tết (22/01/2003)
Phải chờ cán bộ hải quan ra chợ khảo giá (22/01/2003)
Thủ tục mới về giám định hàng hóa xuất nhập khẩu (22/01/2003)
Các làng nghề ĐBSCL ''chạy đua'' với Tết (22/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang