Vifon - Acecook: Khai thác văn hoá ẩm thực
15:57' 20/01/2003 (GMT+7)
Với tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm, Công ty liên doanh Vifon - Acecook thực sự là một doanh nghiệp xuất sắc. Dưới đây là trả lời phỏng vấn của ông Hoàng Cao Trí, Phó Tổng giám đốc công ty nhân dịp được trao giải thưởng Nhà doanh nghiệp trẻ xuất sắc của TP.HCM năm 2002.

Nhà máy sản xuất mì ăn liền Vifon

- Xin hỏi, với ông, giải thưởng này có ý nghĩa gì?

- Trước tiên, đây là một ghi nhận rất giá trị về những nỗ lực và thành quả mà tập thể Vifon - Acecook đạt được trong thời gian qua và tôi cũng thấy rất tự hào về điều này. Thứ hai, quan trọng hơn, giải thưởng góp phần làm tăng thêm uy tín của Vifon - Acecook trên thương trường có nghĩa là thêm lợi thế cạnh tranh.

- Mì ăn liền đã trở nên phổ biến, nhưng cũng chính vì thế mà người ta nhìn mì ăn liền như một sản phẩm bình dân, rẻ tiền. Ông nghĩ sao về điều này?

- Tôi đã tiếp nhiều khách nước ngoài, ai cũng khen các món ăn Việt Nam là ngon. Do đó tôi nghĩ tại sao chúng ta không tìm cách giới thiệu các món ăn Việt Nam với thế giới bằng sản phẩm công nghiệp? Trong cách nhìn đó và trong lĩnh vực của tôi thì chỉ có mì ăn liền là đáp ứng được nhu cầu.

- Vậy phải chăng đó là hướng đi của Vifon - Acecook?

- Nói cho đầy đủ thì chiến lược của Vifon - Acecook là nhằm khai thác văn hoá ẩm thực của Việt Nam và thế giới. Chúng tôi đã sản xuất mì kim chi mang khẩu vị Hàn Quốc, mì lẩu Thái (Thái Lan), mì hoành thánh (Trung Quốc)... và được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra nhiều sản phẩm đặc trưng khác. Có thể nói, nếu chịu khó sưu tập, nghiên cứu và ứng dụng thì trên thế giới còn nhiều khẩu vị rất tốt để khai thác, phát triển cho ngành mì ăn liền.

- Có một thực tế cần được nhìn nhận là vẫn có khoảng cách nhất định giữa mì "nội" và mì "ngoại", ít ra là về giá cả?

- Vì sao sản phẩm mì ăn liền trong nước sản xuất có mức giá chỉ từ 1.000-2.000 đồng/gói? Đó là mức giá mà đại đa số người tiêu dùng chấp nhận được do mặt bằng thu nhập chung của xã hội còn thấp. Chúng tôi vẫn có thể sản xuất những sản phẩm cao cấp hơn, những gói mì giá khoảng 10.000-14.000 đồng. Nhưng vấn đề là đầu tư như thế nào cho hiệu quả. Làm ra sản phẩm thật cao cấp mà không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ với số lượng ít thì không phải là điều mà doanh nghiệp sản xuất nhắm đến.

- Ông có dùng những sản phẩm do mình làm ra không?

- Phải nói rằng người đầu tiên nếm, dùng thử là tôi vì đó là  trách nhiệm. Tôi là người quyết định cho ra đời sản phẩm. Có thể nói đến nay tỷ lệ rủi ro của những quyết định là không quá 10%.

- Sản phẩm Vifon - Acecook có được xuất khẩu không?

- Hiện đang xuất đi trên 10 nước. Năm 2002 xuất khẩu đạt 10% trong tổng doanh số 700 tỷ đồng. Đạt được điều này là nhờ chúng tôi dựa vào cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đã quen với khẩu vị của từng sản phẩm Vifon - Acecook. Mặt khác, chúng tôi cũng khai thác thế mạnh của đối tác Acecook để đưa sản phẩm đến với khách hàng của họ.

- Một chút riêng tư, với kiến thức, năng lực và cả kinh nghiệm của 14 năm làm việc tại Vifon và Vifon - Acecook, có khi nào ông nghĩ mình sẽ thành lập một doanh nghiệp riêng?

- Vào làm việc tại Vifon từ năm 1987, sau đó được điều động qua liên doanh Vifon - Acecook từ những ngày đầu thành lập với đầy rẫy khó khăn nên với tôi, Vifon - Acecook như đứa con của mình. Ngoài ra, cuộc sống đâu phải chỉ cho riêng mình mà còn có những người chung quanh. Bộ máy nghiệp vụ và người lao động ở đây, đa số đều do tôi tuyển dụng ngay từ ngày đầu và cùng gắn bó xây dựng công ty cho đến nay. Làm sao có thể rời xa một tập thể như vậy?

- Vifon - Acecook phát triển mạnh liệu có "lấn lướt" Vifon?

- Giữa Vifon và Vifon - Acecook là hai hệ thống sản xuất kinh doanh hoàn toàn độc lập. Cùng một thị trường thì cạnh tranh nhau là điều tất yếu nhưng cạnh tranh để cùng tồn tại và phát triển. Hơn thế nữa, còn bổ túc cho nhau, Vifon - Acecook làm cho thương hiệu Vifon thêm mạnh hơn. Cụ thể, trước khi thành lập liên doanh, thị phần của Vifon là 20-30%. Khi Vifon - Acecook ra đời thị phần hiện tại của liên doanh ở thị trường trong nước là 50% và Vifon là hơn 10%. Cộng chung trên 60%.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Miễn thuế thu nhập 3 năm đối với công ty quản lý nợ (20/01/2003)
Thay Eximbank bằng Ngân hàng Phát triển quốc gia (20/01/2003)
Hà Nội phân loại khung giá đất các xã ngoại thành (20/01/2003)
Đồ chơi trẻ em: Hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường (20/01/2003)
Đồng Nai: Doanh nghiệp bông vải ''tranh cướp'' nguyên liệu (20/01/2003)
Hàng nghìn du khách Trung Quốc ách tại Móng Cái (20/01/2003)
Lượng mẫu D tăng gấp đôi (20/01/2003)
Được dùng điểm kinh doanh tại chợ để vay tiền ngân hàng (20/01/2003)
Việt Nam - điểm đến an toàn và thân thiện ngay từ sân bay (20/01/2003)
Giá vàng cao, giao dịch bất động sản giảm mạnh (20/01/2003)
''Trước khi rút ví mua thực phẩm, hãy xem kỹ nhãn hàng'' (20/01/2003)
Tôm Mỹ đã chọn được luật sư (20/01/2003)
Lùi thời điểm kiểm tra DN sản xuất xe máy (20/01/2003)
Mở thêm 5 đường bay quốc tế trong năm 2003 (20/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang