Làm sao Việt kiều có thể mua nhà, mua đất?
15:46' 19/01/2003 (GMT+7)
Số lượng Việt kiều về nước ngày càng nhiều, nhu cầu mua nhà, mua đất của Việt kiều do đó cũng tăng, đặc biệt tại TP.HCM. Tuy nhiên, để Việt kiều có thể đứng tên một ngôi nhà, hay một mảnh đất không phải là không phải là chuyện dễ dàng.   

Nhiều Việt kiều có nhu cầu mua nhà nhưng chưa hội đủ điều kiện của Chính phủ

Khó khăn trong việc đứng tên mua nhà

Ông Nguyễn Việt Thuận, Phó chủ nhiệm Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM, cho biết nhu cầu mua nhà ở tại TP.HCM của Việt kiều vẫn còn rất lớn. Ông Thuận nói: "Trở ngại lớn nhất vẫn là thủ tục mua nhà, nhất là yêu cầu Việt kiều phải có giấy chứng nhận có quốc tịch Việt Nam hoặc giấy xác nhận mất quốc tịch Việt Nam".

Theo ông Thuận, cho đến nay các ngành chức năng vẫn chưa ra văn bản hướng dẫn các thủ tục mua nhà cho Việt kiều thuộc diện nói trên. Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ các Việt kiều diện này có thể sớm mua được nhà, mới đây Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã hướng dẫn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco để cấp giấy chấp thuận đơn đề nghị của một số Việt kiều Mỹ về sinh sống ổn định tại Việt Nam.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - chủ đầu tư phát triển khu đô thị Nam Sài Gòn- cho biết đến nay chưa có Việt kiều nào chính thức nộp hồ sơ mua nhà trong khu Nam Sài Gòn. Ông nói: "Thực tế thời gian qua đã có nhiều Việt kiều đến đây cho biết có ý định mua nhà nhưng không thể mua, do không hội tụ các điều kiện Chính phủ đưa ra".

Theo ông Sơn, một số khó khăn của các Việt kiều này là do họ có đầu tư làm ăn tại Việt Nam nhưng không đứng tên pháp nhân công ty đầu tư mà thông qua đầu tư gián tiếp. Do vậy, có tình trạng Việt kiều nhờ người thân đứng tên mua nhà trong khu đô thị mới này. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết khi nhờ người khác đứng tên mua nhà, Việt kiều có thể gặp nhiều rủi ro. Ông nói: "Theo tôi biết, hiện có nhiều tranh chấp giữa Việt kiều - chủ thật sự của ngôi nhà, và người cho mượn tên mua nhà, tạo tâm lý không an tâm nơi các Việt kiều".

Ông Sơn đề xuất nên mở rộng diện Việt kiều được mua nhà. Theo ông, nhu cầu mua một ngôi nhà ở Việt Nam để về dưỡng lão hay nghỉ đông của Việt kiều ngày càng tăng. Ông nói: " Có thể tận dụng cơ hội này để tăng lượng khàch du lịch, thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như giúp Việt kiều gắn bó  hơn với đất nước".

Ông Thân Trọng Phúc, Trưởng đại diện tập đoàn Intel tại Việt Nam, tỏ ra rất bức xúc khi không thể đứng tên làm chủ sở hữu một ngôi nhà tại Việt Nam vì không hội đủ các điều kiện do Chính phủ đề ra. Ông Phúc nói: "Nhiều Việt kiều như tôi thắc mắc, vì sao ngay tại quê hương mình lại không mua được nhà trong khi sang các nước lân cận có thể mua ngay một ngôi nhà một cách dễ dàng".

Tính từ khi bắt đầu triển khai Nghị định 81 của Chính phủ về việc cho phép Việt kiều mua nhà tại Việt Nam từ tháng 11/2001 đến nay, các cơ quan công chứng nhà nước TP.HCM đã chứng nhận xong 14 hồ sơ Việt kiều mua nhà tại TP.HCM.

Mua đất lập trang trại nhiều hơn

Công ty TNHH Trang Trại ở TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều Việt kiều ở nước ngoài đã trở về Việt Nam mua đất lập trang trại mặc dù họ vẫn chưa được phép đứng tên trong các thủ tục pháp lý về chuyển quyền sử dụng đất.

Trong phiên giao dịch đất trang trại vào đầu tháng này do Công ty TNHH Trang Trại tổ chức, đã có ba Việt kiều tìm mua đất lập trang trại.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Việt kiều đầu tư vào trang trại tăng đột biến
Việt kiều đầu tư về nước tăng 10%
CÁC TIN KHÁC:
Những dự án lớn năm 2003 (19/01/2003)
''Tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp là thương hiệu'' (18/01/2003)
Siêu lợi nhuận từ các vụ chuyển nhượng (18/01/2003)
45 triệu USD cải cách hành chính công (18/01/2003)
Giá vàng lại tăng mạnh (18/01/2003)
Đà Nẵng khởi công cầu Thuận Phước (18/01/2003)
Sân bay Nội Bài có hệ thống giám sát hải quan hiện đại (18/01/2003)
Tăng trưởng tín dụng của VCB đứng đầu khối ngân hàng (17/01/2003)
FAO hỗ trợ khẩn cấp cho người nghèo ĐBSCL (17/01/2003)
''Doanh nghiệp Việt Nam không vi phạm quy định BTA'' (17/01/2003)
EU kiện Việt Nam bán phá giá ocid kẽm (17/01/2003)
Các siêu thị Hà Nội hối hả chuẩn bị Tết (17/01/2003)
Việt Nam sẽ xuất khẩu 200.000 tấn đường (17/01/2003)
DN vừa và nhỏ cần được phổ biến kiến thức kinh doanh (17/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang