Phát triển nhà chung cư ở Hà Nội
Cần phải hơn một chỗ ''chui ra chui vào''
15:14' 17/01/2003 (GMT+7)

Chung cư là một phần của bộ mặt đô thị hiện đại.

(VietNamNet) - Hà Nội không thể thiếu được chung cư cao tầng trong điều kiện ''đất chật người đông'' và tốc độ đô thị hoá ngày càng cao. Nhưng phát triển nhà chung cư đang là vấn đề gặp nhiều thách thức gay gắt về quy hoạch, kiến trúc, quản lý, sử dụng... 

Những vấn đề này được đưa ra bàn luận tại Hội nghị chuyên đề về quy hoạch - kiến trúc nhà ở chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội nghị do Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố tổ chức ngày 16/1.

Cũ nhiều bấp cập, mới chưa hoàn chỉnh

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Giám đốc Sở Kiến trúc Quy hoạch Hà Nội, cho biết hiện nay Hà Nội có khoảng 250 nhà chung cư cao tầng. Có những khu chung cư được xây dựng từ những năm 1960 đến nay vẫn đang được sử dụng như tập thể Kim Liên, Nguyễn Công Trứ. Các khu nhà xây khá lâu này đã không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu về công năng, diện tích sử dụng, cơ cấu và diện tích phòng... chứ chưa nói đến các điều kiện hạ tầng kỹ thuật và mỹ quan đô thị. Thậm chí có một số chung cư cao tầng đã có dấu hiệu sụt lún, tường bị nứt toác... 

Cho đến nay, Thành phố Hà Nội đã có hàng trăm công trình nhà ở cao tầng đã và đang được triển khai xây dựng (có 4 công trình trên 20 tầng, trên 60 công trình từ 11 tầng trở lên). Nhà ở cao tầng được xây dựng là một trong những yếu tố góp phần tăng nhanh số lượng về quỹ nhà ở. Từ năm 1999 đến 2001, diện tích nhà ở xây dựng mới đã lên gần 1,9 triệu m2 sàn, đưa bình quân diện tích nhà ở lên 6,2 m2/người. Năm 2002 đạt 930.000m2 nhà ở và khởi công xây dựng 54 công trình nhà ở cao tầng.

Trong khi đó, việc các hộ trong chung cư bỏ tiền ra cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng đã thành một hiện tượng phổ biến. Ông Nghiêm cảnh báo, một số khu nhà chung cư lớp bên trong đã rệu rã, mối hàn không đủ ''đèo bồng'', nên các hộ không nên cơi nới mở rộng thêm, vừa mất mỹ quan của ngôi nhà, vừa không đảm bảo an toàn. Hiện nay có có tình trạng các hộ lợi dụng không gian trống sát chung cư để xây thêm, mở rộng diện tích cũng làm thu hẹp không gian thông thoáng cho ngôi nhà, chỗ thì nhô ra, chỗ thụt vào... Về những vấn đề này, ông Nghiêm đề nghị UBND Thành phố sắp tới sẽ cấm việc cơi nới, xây thêm này.

Ngay cả một số công trình nhà chung cư cao tầng mới đưa vào sử dụng, cũng còn có vấn đề. Chẳng hạn, khu nhà chung cư được xem là hoàn chỉnh hiện nay như Bắc Linh Đàm chỉ có chỗ cho xe máy, không tính đến chỗ để ôtô. ''Khoảng 5 năm nữa, có lẽ chúng ta phải giải phóng hộ ở tầng 2 để chứa ôtô'', ông Nghiêm nói. 

Không hồ sơ nào đáp ứng đầy đủ yêu cầu

Vừa qua, Sở Kiến trúc Quy hoạch Đô thị nhận được 110 hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư cao tầng, sau khi ''chọn'' còn lại 70 hồ sơ dự án. Ông Nghiêm nói: ''Tôi không nói riêng một hồ sơ cụ thể nào nhưng tất cả các hồ sơ dự án đều có chỗ này chỗ nọ không đáp ứng được yêu cầu về mặt kiến trúc, quy hoạch, về công năng, cơ sở hạ tầng....''.

Không ít những công trình nhà chung cư cao tầng xem nhẹ về mặt kiến trúc, nhất là những chi tiết kiến trúc như ban công, lô gia, các mảng kính... Điều này tạo nên những công trình chỉ với dáng vẻ một cái vỏ bọc đơn điệu, thiếu thống nhất giữa các bộ phần công trình hoặc kệnh cỡm, lai tạo phong cách. Một số phương án thiết kế chỉ chú trọng yêu cầu đảm bảo đồng bộ về mặt hoạt động xã hội (trường học, công trình dịch vụ, công viên, cây xanh...), đến khả năng cung ứng hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà, dẫn đến mất cân đối, gây thêm áp lực cho quản lý đô thị.

Trong 70 dự án chung cư được chọn, thì có đến 30 dự án ''hao hao giống nhau'' về bóng dáng ngôi nhà. Một số dự án nhà chung cư có diện tích khu vệ sinh 1,8m2, trong khi yêu cầu là 4m2, buồng thì quá chật hẹp (7-8m2) trong khi phòng khách quá lớn. Ông Nghiêm đề nghị trong thời gian tới không nên phát triển thêm loại căn hộ với diện tích nhỏ hơn 45m2 và lớn hơn 150m2. Mật độ xây dựng một số dự án vượt ngưỡng cho phép như Công trình M3, M4 Láng Trung là 71% (cao 17-27 tầng); công trình nhà ở chung cư 11-13 Nam Thành Công cao 19 tầng khoảng lùi chỉ có 1-2m trong khi theo quy định tối thiểu là 3m. 

Theo ông Nghiêm, các chung cư không chỉ là việc thoả mãn một chỗ ''chui ra, chui vào'', không chỉ được xem xét dưới góc nhìn kỹ thuật và còn là biểu hiện của văn hoá trong sự phát triển bền vững. Do đó, cần xem xét trong quá trình từ chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến quản lý khai thác sử dụng chung cư cao tầng với đồng bộ các vấn đề quy hoạch, kiến trúc, kết cấu, hạ tầng kỹ thuật, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường...

Chưa thống nhất các tiêu chuẩn

Theo GS, TS. Nguyễn Việt Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kiến trúc, các dự án trên chưa đáp ứng yêu cầu đối với thiết kế chung cư cao tầng chủ yếu do chưa có một văn bản pháp lý thống nhất và tiêu chuẩn hoá để tăng cường công tác quản lý và tăng hiệu quả vốn đầu tư xây dựng. (Dự án xây dựng tiêu chuẩn Nhà ở cao tầng - Tiêu chuẩn thiết kế đang được Viện Nghiên cứu Kiến trúc chủ trì dự thảo). Một chủ đầu tư tại Hội nghị cho biết, đành rằng có dự án chưa đáp ứng được về mặt quy hoạch kiến trúc nhưng điều băn khoăn của các chủ đầu tư là những quy định tiêu chuẩn về quy hoạch kiến trúc chưa có, hoặc có nhưng không chi tiết, chưa đầy đủ.

Tham dự Hội nghị, ông Đỗ Hoàng Ân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thừa nhận, công tác tổ chức xây dựng và khai thác nhà chung cư trên địa bàn còn yếu. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục củng cố, xây dựng, thống nhất chức năng quản lý nhà nước về kiến trúc, quy hoạch, nhà ở; phối hợp với các bộ, ngành ban hành các quy định về quy hoạch kiến trúc, các tiêu chuẩn cụ thể về quy hoạch, kiến trúc phù hợp với yêu cầu hiện tại và lâu dài.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Quỹ DN Mekong tăng vốn lên 18,5 triệu USD (17/01/2003)
Mứt Mỹ Tho lao đao vì hàng Trung Quốc (17/01/2003)
Chứng nhận ''sạch'' cho trên 1.000 lô tôm xuất khẩu (17/01/2003)
240 tỷ đồng tin học hóa quản lý hành chính ở TP.HCM (17/01/2003)
''Ngành BC-VT cần giải quyết 2 tồn tại'' (17/01/2003)
Chưa thoát ''ba chìm bảy nổi'' (17/01/2003)
''Phải thay đổi từ nếp nghĩ'' (17/01/2003)
Sẽ cải tạo, xây mới 10 chợ ở mỗi tỉnh thành (17/01/2003)
Nhu cầu mua USD tiền mặt tăng (17/01/2003)
Chưa thấy ''ánh sáng cuối đường hầm'' (17/01/2003)
Trái phiếu kho bạc khó bán (17/01/2003)
Đông Á cần chú trọng hơn đến công nghệ (16/01/2003)
Trồng ngô rau lãi gấp 3 lần trồng lúa (16/01/2003)
EAB phát hành thẻ thanh toán tiếng Việt (16/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang