|
Coca Cola Việt Nam sẽ được mua lại? | Với tham vọng mở rộng khả năng thống lĩnh thị trường nước giải khát, tập đoàn San Miguel (Philippines) tiếp tục đàm phán với tập đoàn Coca-Cola Indochina Pte. Ltd. về việc chuyển giao quyền điều hành hoạt động Coca Cola Việt Nam.
San Miguel hiện thống lĩnh 90% thị phần nước giải khát của Philippines và là tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất Đông Nam Á. Với số vốn khoảng 1 tỷ USD, San Miguel quyết tâm chiếm cổ phần chi phối trong Coca-Cola Indochina Pte. Ltd. Tuy nhiên, đại diện hãng này cũng cho hay, họ chưa đạt được một thỏa thuận nào với Coca Cola. Năm 2001, San Miguel đã từng mua lại Coca Cola Philippines, và hiện đang quản lý nhãn hiệu Coca Cola và Sprite tại nước này.
Theo đánh giá của San Miguel, thị trường Việt Nam tăng trưởng khá nhanh. Với 80 triệu dân, thị trường này cũng lớn như Philippines, nhưng tiềm năng thậm chí còn lớn hơn. Tháng vừa rồi, doanh số của San Miguel tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng.
Martin Enrile, một chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán ATR-Kim Eng cho biết, trung bình, mỗi người Việt Nam uống khoảng 3 lít nước giải khát không cồn/năm, trong khi mức bình quân của người Philippines là 50 lít/năm. ''Việt Nam là một trong 5 thị trường nước giải khát không cồn đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới'', Martin Enrile nói.
Hiện Coca Cola nắm giữ 65% thị phần nước giải khát không cồn ở Việt Nam, với ba nhà máy lớn tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Hãng này trực tiếp sử dụng 2.000 lao động, đồng thời tạo ra khoảng 25.000 chỗ làm trong các ngành liên quan.
Trong khi đó, sản phẩm của San Miguel lại đang chịu sức ép cạnh tranh khá mạnh. ''San Miguel cần mở rộng thị phần tại châu Á'' - Mark Canizares, chuyên gia phân tích của Công ty Citisecurities Inc. nói. Cũng theo chuyên gia này, vị thế của San Miguel đã được củng cố một bước với việc mua cổ phần của công ty bia lớn thứ hai của Nhật Bản - Kirin Brewery Co. Ltd.
|