43 tuổi, tạo dựng nên một doanh nghiệp có doanh thu 5 triệu USD mỗi năm, Lâm Quốc Thanh vừa được đích thân Tổng thống Bush trao giải thưởng Doanh nghiệp nhỏ thành đạt nhất của năm 2002, vượt qua các đối thủ khác đến từ Wisconsin, California, Bắc Carolina.
|
Lâm Quốc Thanh. | Lâm Quốc Thanh đến Hoa Kỳ khi mới 20 tuổi, bắt đầu bằng nghề hướng dẫn du lịch ở San Jose và California. Trong những chuyến đi tour, anh thường mua bánh mỳ của Lê Võ, cũng là người Việt nhập cư, để phục vụ khách du lịch. Từ đó, anh tích luỹ được một số hiểu biết về thị trường bánh mỳ cung cấp cho khách du lịch, khách sạn, nhà hàng...
Chỉ một thời gian ngắn, anh đã mở được tiệm bánh Bali ở một khu Hoa kiều, chuyên cung cấp các loại bánh nướng kiểu Pháp cho dân Hawaii. Năm 1986, Thanh mua lại cổ phần của Võ ở BaLi và mở thêm tiệm bánh thứ hai, trang bị dây chuyền làm bánh của Pháp với giá 17 nghìn USD, có thể sản xuất 500 ổ bánh mỗi giờ. Năm 1987, một tờ tạp chí ở Honolulu đã viết: "Loại bánh Pháp ngon nhất ở Honolulu là ở lò nướng của một người Việt Nam tại khu Hoa kiều''.
Năm 1996, Thanh bắt đầu đưa ra dịch vụ cung cấp thực phẩm và mở thêm bốn lò nướng bánh. Trụ sở chính và các lò bánh của BaLe chuyển đến một địa điểm rộng rãi hơn (15 nghìn m2) và chất lượng những chiếc bánh làm ra cũng được chăm chút tỉ mỉ hơn. Khách hàng của BaLe là những khách sạn tiếng tăm như Hilton hay Sheraton, các hãng hàng không Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, New Zealand.
Những năm 90 đánh dấu sự cất cánh của doanh nghiệp, khi Thanh ký hợp đồng sản xuất bột bánh pizza cho hãng Papa John's Pizza ở Hawaii. Hiện nay, BaLe cung cấp 40 tấn bột bánh pizza mỗi tháng cho dây chuyền làm bánh này. Chỉ trong vòng hai năm (1998-2000), doanh thu của BaLe tăng vọt tới 2,6 triệu USD lên 4,8 triệu USD. Tính riêng năm 2001, doanh thu đạt con số 5 triệu USD. Kể từ khi mở tiệm bánh sandwich đầu tiên năm 1984 với bốn nhân viên, đên nay Công ty BaLe Sandwich & Bakery của Lâm Quốc Thanh đã có 22 đại lý, 150 địa điểm bán lẻ và 76 nhân viên...
Ngoài công việc, Lâm Quốc Thanh còn dành thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng. Anh thường gửi tặng những sản phẩm của mình cho các nhà chùa, nhà thờ và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ. Trong tương lai, Thanh dự kiến mở thêm chi nhánh sản xuất và cung cấp bánh sandwich ở Nhật Bản, Campuchia, Singapore và Trung Quốc.
(Theo ND) |