Thị trường điện thoại di động có biến động?
08:26' 04/01/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hôm qua (3/1), một ngày sau khi Công an TP.HCM khám xét các đại lý chính của Công ty Đông Nam Associates - nhà phân phối chính thức và lớn nhất cho Hãng ĐTDĐ Nokia và Samsung tại Việt Nam, nhiều người lo ngại rằng thị trường ĐTDĐ sẽ có biến động.

Cảnh sát thu giữ các thùng ĐTDĐ tại kho hàng của Đông Nam Associates chiều 2/1. Ảnh: Nhật Mai - Bảo Phùng

Thị trường Hà Nội vẫn... bình yên?

Đó là ý kiến chung của những chủ cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ tại Hà Nội. Hầu hết họ đều cho rằng mặc dù nguồn cung sẽ có những biến động trong thời gian tới, nhưng giá các loại ĐTDĐ như Siemens, Motorola, Erricson... kể cả Nokia và Samsung sẽ không tăng do vẫn còn những nguồn cung khác ngoài Đông Nam Associates.

Anh Mạnh Hùng, chủ một cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ trên đường Bà Triệu  cho biết: "Từ hôm qua đến nay, tôi chưa thấy có sự biến động nào về giá. Nhưng tôi nghĩ việc này chẳng ảnh hưởng gì tới giá cả". Một chủ cửa hàng khác cũng nằm trên đường Bà Triệu nói: "Tôi có thể khẳng định rằng giá sẽ không tăng trong thời gian tới".

Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng cũng rất lo ngại về nguồn cung. Họ sợ sau sự việc này, họ sẽ không có hàng của Nokia hay Samsung để bán, đặc biệt khi đây là hai loại ĐTDĐ đang bán rất chạy trên thị trường. Chị Yến, chủ cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ số 26 Bà Triệu nói: "Đông Nam là đầu mối cung cấp hàng Nokia và Samsung. Nếu đầu mối mà "chết" thì các shop chuyên tiêu thụ hàng Nokia và Samsung chỉ có nước đóng cửa. Tôi cũng đang rất lo vì không biết kiếm đâu ra nguồn hàng để bán".
Theo kết luận ban đầu của cảnh sát, sau khi khám xét 8 địa điểm kinh doanh ĐTDĐ của Đông Nam Associates, đã tịch thu được khoảng 10.000 ĐTDĐ hiệu Nokia và Samsung.

Bản tin của VTV1 cho biết, tại trụ sở đại diện Bộ Công an, ông Nguyễn Gia Thiều - Giám đốc Đông Nam Associates, đã khai nhận hành vi gian lận thương mại của mình.

Ước tính ban đầu, cho đến nay Đông Nam Associates bị nghi vấn đã nhập lậu một lượng hàng trị giá lên tới hàng trăm tỉ đồng. Chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm, trị giá lượng hàng được cho là nhập lậu của công ty này đã là 20 tỷ đồng.

Thực tế đã có một số cửa hàng bắt đầu gom hàng, ngay cả những chủ cửa hàng như anh Hùng, vốn "bình chân như vại" trước vụ việc này. Anh cho biết: "Từ hôm qua đến nay, tôi đã gom được khoảng chục chiếc. Gì thì gì, cũng phải dự trữ hàng để bán chứ!"

Trong khi đó, các shop chuyên tiêu thụ hàng của Đông Nam Associates thì từ chối bình luận về việc này. Nhưng họ cũng cho rằng, trong thời gian vài ngày tới thì sẽ chưa có biến động nào về giá ĐTDĐ Nokia và Samsung. Chị Vân Ngọc - nhân viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Đông Nam Associates tại số 21-Trần Hưng Đạo cho biết: "Trong những ngày tới, chắc chắn Nokia sẽ chưa lên giá".

Trong khi đó, ảnh hưởng của ''vụ Đông Nam'' đã tác động ngay lập tức đến thị trường điện thoại TP.HCM. Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet tại TP.HCM, giá ĐTDĐ đã có dấu hiệu tăng, và một số cửa hàng cho biết ''hàng Nokia'' đang trở nên khan hiếm.

Ai sẽ được chọn để thay thế Đông Nam Associates?

Sau vụ việc này, nhiều khả năng Nokia và Samsung sẽ thay đại lý phân phối chính thức sản phẩm của các hãng này tại Việt Nam. Hiện, có hai "ứng cử viên" rất sáng giá là Công ty FPT và Comtech.
Dư luận đang băn khoăn về sự liên quan của hoa hậu Hà Kiều Anh tới vụ Đông Nam Associates bị nghi ngờ trốn thuế. Nhà hàng Diva Fashion tại TP. HCM do Hà Kiều Anh có góp vốn đã tạm thời bị đóng cửa. Trong khi đó, đến chiều qua (3/1), nhà hàng Diva Fashion tại Hà Nội vẫn đang hoạt động bình thường.

Phần lớn các cửa hàng có tên Đông Nam Associates được hỏi đều cho biết, họ sẽ không thay đổi biển hiệu và tiếp tục lấy hàng của Đông Nam Associates khi cần.

Tuy nhiên, có vẻ như giá trị thương hiệu của Đông Nam Associates không còn như trước khi dư luận đang tiếp tục đặt câu hỏi về chất lượng của ĐTDĐ do Đông Nam Associates cung cấp.

  • Huyền Trang - Đặng Hương
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cơ hội tìm kiếm đối tác cung ứng Hàn Quốc (03/01/2003)
TPHCM: Mức thu lệ phí địa chính mới giảm bình quân 50% (03/01/2003)
Các dự án trên 2 tỷ đồng buộc phải đấu thầu (03/01/2003)
Hàng điện tử chưa giảm giá (03/01/2003)
BIDV cho 3 ngân hàng vay 504 tỷ đồng (03/01/2003)
Cần thực hiện rộng rãi mô hình khoán vườn cao su (03/01/2003)
Nhiều DN ăn nên làm ra tại Trung Đông (03/01/2003)
Nhộn nhịp chợ và các siêu thị (03/01/2003)
Chật vật "gõ cửa" thị trường thế giới (02/01/2003)
Nhiều DN tăng tốc sản xuất từ đầu năm (02/01/2003)
''Hàng Việt Nam vào Thụy Điển rất cần tính độc đáo'' (02/01/2003)
Nghiêm cấm tự tăng giá cước vận tải dịp Tết (02/01/2003)
Giảm 10% thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng xăng dầu (02/01/2003)
''Việt Nam luôn thiện chí với nhà đầu tư nước ngoài'' (02/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang