Hà Nội
Nhộn nhịp chợ và các siêu thị
07:29' 03/01/2003 (GMT+7)

Như đã thành quy luật,  vào thời điểm giáp Tết, lượng người mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại hay các đại lý tăng vọt. Đoán trước tình hình này, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn hàng để tung ra trong dịp này.

 
Doanh số bán hàng tăng gấp 2 lần

Theo dự kiến của Sở Thương mại Hà Nội, trong hai đợt tết dự kiến kế hoạch thu sẽ đạt trên 260 tỷ đồng, tăng 13-15% so với Tết năm ngoái. 

Tại một số siêu thị lớn như Intimex, Fivimart, Marko, VKO... trong một tuần gần đây, lượng khách tăng lên đáng kể. Theo nhiều giám đốc siêu thị, chuẩn bị cho Tết dương lịch, lượng khách tăng lên khoảng 1,5 lần, trong đó giới trẻ tăng lên đáng kể. Còn tại siêu thị Fivimart, lượng khách tăng gấp đôi. Các mặt hàng chiếm được sự quan tâm chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, các loại nước giải khát, trà, cà phê, rượu bia nhập ngoại...

Bà Khánh An - Giám đốc siêu thị Intimex, cho biết: "Tết này là bước sang năm kinh doanh thứ hai của siêu thị. So với năm ngoái, lượng khách không đến mức đông như trẩy hội, nhưng sức mua vẫn tăng gấp hai lần và các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm vẫn được tiêu thụ mạnh nhất".

Đồ điện tử, điện lạnh "dậm chân tại chỗ"

Theo nhiều chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh trên phố Bà Triệu, Quang Trung, Hai Bà Trưng..., lượng khách đã giảm tới 50%, có nhiều ngày không hề bán được mặt hàng nào. 

Kỹ sư Lê Minh Long - Giám đốc Công ty CP thiết bị điện tử điện lạnh-255 Tây Sơn), thất vọng nói: "Theo đúng quy luật vào dịp cuối năm lượng khách sẽ phải tăng lên và doanh số cũng tăng mạnh. Thế nhưng trong 2 tháng nay, thị trường hàng điện tử, điện lạnh gần như "đóng băng", lượng khách không những không tăng mà còn giảm tới 70% so với bình thường. Tâm lý của khách hàng là lùi kế hoạch mua sắm đến sang năm để chờ các mặt hàng được cắt giảm thuế suất theo Hiệp định AFTA, lúc đó giá các mặt hàng điện tử, điện lạnh sẽ giảm mạnh".

Trong khi đó, khách mua hàng lại cho biết: "Dịp cuối năm, chúng tôi cũng dành được ít tiền định đổi lấy chiếc TV to hơn, nên đi tham khảo giá và mẫu mã để mua. Nếu như sang năm giá TV giảm khoảng 40-50% thì chả dại gì chúng tôi vội mua từ bây giờ".

Bùng nổ các chiêu khuyến mại

Cũng giống các hãng lớn có uy tín như National, Panasonic, Philips, LG, Samsung Vina, Electrolux..., các siêu thị như Intimex, Fivimart, Marko I,II... cũng tích cực khuyến mại.

Tại siêu thị Intimex, nếu khách mua hàng từ 200.000 đồng trở lên sẽ được phiếu bốc thăm trúng thưởng để chọn các mặt hàng như máy sấy tóc, máy ảnh, mũ.... và 100% khách hàng đều trúng thưởng. Tại siêu thị Fivimart, khách mua bất kỳ sản phẩm nào củaV&T từ 15.000-100.000 đồng sẽ được tặng quà là gối Happy, hộp giấy; khách hàng mua mỹ phẩm Naris từ 200.000 đồng trở lên sẽ được tặng thêm son dưỡng môi hoặc đồng hồ; khách mua sữa bột của Công ty Thanh An được tặng đĩa đựng bánh kẹo và hoa quả; khách mua các sản phẩm của Shiseido, Kanedo, Cow Brand sẽ được giảm giá 10%; mua 1 chai dầu gội đầu Shurei được tặng một túi giấy ăn Pulppy... Tại siêu thị Marko, khách hàng có hoá đơn thanh toán từ 50.000 đồng trở lên được tặng cuốn lịch năm 2003 hoặc được bốc thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm của Hãng Unilever...

(Theo Lao Động)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chật vật "gõ cửa" thị trường thế giới (02/01/2003)
Nhiều DN tăng tốc sản xuất từ đầu năm (02/01/2003)
''Hàng Việt Nam vào Thụy Điển rất cần tính độc đáo'' (02/01/2003)
Nghiêm cấm tự tăng giá cước vận tải dịp Tết (02/01/2003)
Giảm 10% thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng xăng dầu (02/01/2003)
''Việt Nam luôn thiện chí với nhà đầu tư nước ngoài'' (02/01/2003)
Ngôn ngữ báo chí và kinh tế thị trường (02/01/2003)
Chưa nâng phí đăng ký trước bạ và lệ phí đăng ký xe máy (02/01/2003)
TP.HCM: Sức mua tăng, hàng hoá dồi dào (02/01/2003)
Nở rộ các phiên chợ nông nghiệp (02/01/2003)
''Sẽ giảm dần việc định giá trực tiếp một số loại hàng'' (02/01/2003)
Một năm đầy triển vọng (02/01/2003)
Việt Nam có thể xuất 3,9 triệu tấn gạo (02/01/2003)
Đầu tư nước ngoài đi vào thực chất (30/12/2002)