''Hàng Việt Nam vào Thụy Điển rất cần tính độc đáo''
14:32' 02/01/2003 (GMT+7)

Đồ may mặc có thể tìm cơ hội vào Thuỵ Điển

Khá nhiều hàng Việt Nam đang có cơ hội thâm nhập thị trường Thụy Điển. Ông Nguyễn Ngọc Trường, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển, trao đổi về những bí quyết để vào thị trường này, đó là hàng hoá phải thật độc đáo.

- Sản phẩm nào của Việt Nam có thể tìm cơ hội ở Thụy Điển?

- Hải sản, đồ may mặc, hàng tơ tằm cao cấp, giày thể thao, đồ gỗ ngoài trời và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ có thể vào thị trường Thụy Điển. Người Thụy Điển và Phần Lan uống rất nhiều cà phê (ba đến sáu lần mỗi ngày). Cà phê robusta của Việt Nam được nhiều người Thụy Điển biết đến nhưng chưa quen dùng. Các nhà xuất khẩu Việt Nam cần tiếp thị một cách tích cực, bền bỉ. Khách hàng Tây Âu đòi hỏi hàng hóa phải có chất lượng cao. Khách hàng Bắc Âu còn yêu cầu cao hơn. Họ chi tiêu rất thực tế, quan tâm nhiều đến sự đổi mới mẫu mã và giá cả hợp lý.

- Ông có mách nước gì cho doanh nghiệp Việt Nam?

- Một nhà hoạt động xúc tiến thương mại Thụy Điển có kinh nghiệm công tác hàng chục năm ở Việt Nam cho rằng, hàng Việt Nam muốn vào Thụy Điển rất cần chất lượng và tính độc đáo. Mặt khác, doanh nghiệp cần có một chiến lược xúc tiến tích cực, có bài bản và dài hạn. Sản phẩm cần được duy trì chất lượng ổn định. Chính phủ Thụy Điển đang có những chính sách ưu đãi đối với hàng hóa đến từ các nước đang phát triển. Đó là thuận lợi không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam.

- Trong vòng một tháng sau khi kết thúc Hội chợ Du lịch ở Stockholm (Thụy Điển), có tin lượng khách đặt vé đi hàng không Việt Nam tăng 150%. Ông nhận định như thế nào về khả năng phát triển tuyến du lịch Việt Nam - Thụy Điển?

- Hàng năm có khoảng 1 triệu người Thụy Điển đi du lịch nước ngoài. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là mùa đông ở phương Bắc, đó là lúc người dân đi du lịch về những miền nắng ấm. Việt Nam được coi là một điểm đến đầy hứa hẹn. Sau Hội chợ Du lịch tháng 11 vừa qua, khách đi du lịch theo tour tăng lên đáng kể. Đại lý hàng không Việt Nam trong tháng qua đã bận rộn khác thường trước những đăng ký nối tuyến bay thẳng đến Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ đợi thị trường tự phát triển thì mức tăng sẽ chậm. Các nước Thái Lan, Sri Lanka hay các quốc gia vùng Caribie từ lâu đã xúc tiến du lịch rất tích cực ở Bắc Âu. Ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược quảng bá hiệu quả để tạo bước đột phá. Việt Nam cũng cần cải tạo chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cao văn hóa du lịch, tổ chức những điểm đón nhận khách đi lẻ tại các sân bay cửa khẩu để giới thiệu thông tin, giới thiệu khách sạn và tour du lịch cho khách. Các cơ quan và công ty du lịch trung ương cũng như địa phương có thể cung cấp thường xuyên cho đại sứ quán tin, ảnh, họa báo, tờ rơi, băng hình và chương trình lễ hội hàng năm. Đại sứ quán luôn hoan nghênh những đặt hàng cụ thể. Địa chỉ email của Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển là jdh642o@tninet.se hoặc info@vietnamemb.se.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nghiêm cấm tự tăng giá cước vận tải dịp Tết (02/01/2003)
Giảm 10% thuế suất nhập khẩu một số mặt hàng xăng dầu (02/01/2003)
''Việt Nam luôn thiện chí với nhà đầu tư nước ngoài'' (02/01/2003)
Ngôn ngữ báo chí và kinh tế thị trường (02/01/2003)
Chưa nâng phí đăng ký trước bạ và lệ phí đăng ký xe máy (02/01/2003)
TP.HCM: Sức mua tăng, hàng hoá dồi dào (02/01/2003)
Nở rộ các phiên chợ nông nghiệp (02/01/2003)
''Sẽ giảm dần việc định giá trực tiếp một số loại hàng'' (02/01/2003)
Một năm đầy triển vọng (02/01/2003)
Việt Nam có thể xuất 3,9 triệu tấn gạo (02/01/2003)
Đầu tư nước ngoài đi vào thực chất (30/12/2002)