Nở rộ các phiên chợ nông nghiệp
05:40' 02/01/2003 (GMT+7)
Năm 2002, cùng với những tín hiệu đáng mừng của ngành nông nghiệp, các phiên chợ nông nghiệp, chợ cỏ, chợ giao dịch đất trang trại, chợ lao động trang trại... "được mùa".

Phiên chợ nông nghiệp đầu tiên do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trung tâm khuyến nông TP.HCM tổ chức trong năm 2001 đã thành công tốt đẹp. Ông Nguyễn Ngọc Sáng - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, cho biết nông dân ở ngoại thành và các tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến các phiên chợ nông nghiệp. Lượng người đến chợ tăng 4 lần (6.000 người ở phiên chợ lần 2 lên 27.000 người ở phiên chợ lần 3). Lượng cây giống các doanh nghiệp bán ra cũng tăng gấp đôi và chủng loại rất đa dạng.

Theo ông Phạm Tuyết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, các phiên chợ là nơi doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, quảng bá tên tuổi, thương hiệu và hướng dẫn nông dân cách sử dụng các sản phẩm, đồng thời đặt hàng nông dân sản xuất nông sản. Ngược lại, tại đây nông dân chọn mua được sản phẩm tốt nhất, thông qua các doanh nghiệp thăm dò nhu cầu thị trường nông sản. Còn các nhà khoa học lại định hướng nghiên cứu thông qua nhu cầu của doanh nghiệp và nông dân thể hiện tại các phiên chợ.

Tuy không rầm rộ như các phiên chợ nông nghiệp, các phiên chợ cỏ, chợ giao dịch đất trang trại, chợ lao động trang trại do Câu lạc bộ Trang trại tổ chức thu hút người mua - kẻ bán, người chủ - kẻ làm thuê một cách chuyên sâu hơn. Do tổ chức định kỳ nên phạm vi giao dịch đã lan rộng ra khu vực miền Đông Nam Bộ. Tham dự các phiên chợ này, người mua, người bán còn được các nhà khoa học, nhà quản lý, tư vấn giới thiệu và hướng dẫn kỹ lưỡng. Thậm chí các doanh nghiệp chế biến nông sản cũng đến các chợ này để đặt hàng chủ trang trại ngay từ khi họ mới mua đất.

Khác với các phiên chợ nông nghiệp, Trung tâm Giao dịch thuỷ sản Cần Giờ có hẳn một nơi giao dịch cố định và các phiên giao dịch cũng diễn ra định kỳ nhiều hay ít tuỳ theo mùa vụ thu hoạch tôm. Nông dân nuôi tôm ở huyện Cần Giờ và các tỉnh mang tôm đến bán hoặc bán tôm còn đang nuôi trong ao tại sàn giao dịch cho doanh nghiệp. Giá tôm được xác định bởi một hội đồng có đại diện của doanh nghiệp, nông dân, chính quyền và Ban điều hành trung tâm. Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản, đã đề nghị nâng cấp trung tâm giao dịch này lên thành nơi giao dịch mua bán thuỷ sản cho cả khu vực phía Nam.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Sẽ giảm dần việc định giá trực tiếp một số loại hàng'' (02/01/2003)
Một năm đầy triển vọng (02/01/2003)
Việt Nam có thể xuất 3,9 triệu tấn gạo (02/01/2003)
Đầu tư nước ngoài đi vào thực chất (30/12/2002)