,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
936838
PetroVietNam và Lilama ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

PetroVietNam và Lilama ký thỏa thuận hợp tác toàn diện

Cập nhật lúc 18:02, Thứ Năm, 24/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sáng nay (24/5/2007), Thỏa thuận Hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực vừa được ký kết giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PV) và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama).

Lễ ký Thỏa thuận Hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực vừa được ký kết giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PV) và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama).

Lễ ký Thỏa thuận Hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PV) và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) diễn ra tại Khách sạn Melia Hà Nội sáng 24/5/2007 (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Các lĩnh vực này gồm: năng lượng, dầu khí, xi-măng, đóng tàu, vận chuyển, bất động sản, tài chính, ngân hàng. Công việc trước mắt ngay sau sự ký kết hợp tác toàn diện hôm nay - hai bên sẽ cùng đầu tư xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hủa Na, Nhà máy Xi măng Đô Lương; liên kết đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện, thuỷ điện vừa và nhỏ. Hai bên cũng đồng ý xem xét khả năng mua bán cổ phần hoặc góp vốn để trở thành cổ đông sáng lập của các Công ty con khi thực hiện cổ phần hoá hoặc thành lập mới các Công ty.

PetroVietNam sẽ tạo điều kiện để Lilama tham gia đầu tư, xây dựng, chế tạo, lắp đặt thiết bị cho các dự án xây dựng Nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện, hoá chất…do PetroVietNam làm chủ đầu tư. Lilama tạo điều kiện để Petrovietnam cung cấp các dịch vụ tài chính, bảo hiểm cho các dự án do Lilama làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, Lilama và PetroVietNam thoả thuận để tiến tới thành lập Công ty cổ phần (cùng một vài đối tác khác) tự chế tạo các dàn khoan phục vụ công tác thăm dò, tìm kiếm, khai thác dầu khí trong và ngoài nước.

Đối với các dự án mà hai bên cùng tham gia, sẽ hình thành Tổ hợp Nhà thầu EPC để triển khai xây dựng các dự án theo đúng quy định của Nhà nước. Lilama và PetroVietNam cũng sẽ hợp tác, hỗ trợ và phối hợp để tìm kiếm các đối tác khác có tiềm năng về tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực thuỷ điện, nhiệt điện, xi măng, hoá dầu…cùng tham gia đầu tư. 

Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na với sự hợp tác chính thức, toàn diện của Lilama và Petrovietnam
Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na với sự hợp tác chính thức, toàn diện của Lilama và Petrovietnam (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn).

Ngoài những nội dung cơ bản nói trên, thỏa thuận còn đề cập đến vấn đề trao đổi và bảo mật thông tin mà theo đó - mỗi bên không được phép tiết lộ hoặc chuyển bất kỳ thông tin nào cho bên thứ ba khi không có sự thỏa thuận bằng văn bản của bên còn lại.

Đây là thoả thuận hợp tác toàn diện thứ hai mà Lilama đã ký với các đối tác trong vòng 1 tháng qua. Trước đó ngày 4/5/2007 Lilama cũng đã ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Cũng trong sáng nay, Lilama và PetroVietNam chính thức làm lễ ra mắt Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na với số vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, được thành lập để làm chủ đầu tư thực hiện dự án (kể trên).

Cổ đông sáng lập cùng tỉ lệ góp vốn như sau: Tổng Công ty Lilama 14%, Tập đoàn dầu khí Việt Nam 14%, các cổ đông khác (Ngân hàng TMCP Quân đội, Công ty Cổ phần Lilama 10, Công ty Chứng khoán Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, Công ty Tư vấn và Đầu tư Tài chính) là 72%.  

Nhà máy Thuỷ điện Hủa Na được thiết kế công suất 180 MW, tổng vốn đầu tư 4.332,180 tỷ đồng, gồm 2 tổ máy, tua bin kiểu Francis. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 20,6 km2 tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An với thời gian thi công xây dựng là 5 năm kể từ ngày được phê duyệt (trong đó, thời gian chuẩn bị đến ngày khởi công là 1 năm, thời gian thi công  4 năm).

Với tổng mức đầu tư 4.332 tỷ đồng, dự án này dự kiến thời gian hoàn vốn là 21 năm (giá thành điện năng là 666.25 đồng ≈ 4.2 cent). Nhiều khả năng nhà máy sẽ khởi công xây dựng vào tháng 3/2008 và phát điện tổ máy 1 vào tháng 3/2011.

PetroVietNam có chức năng  tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, các dịch vụ về dầu khí; xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị dầu khí, hoá dầu, lưu thông các sản phẩm hoá dầu; tiến hành các hoạt động kinh doanh khai thác theo pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khai thác do Nhà nước giao; liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong nước và ngoài nước phù hợp với luật pháp và chính sách Nhà nước, đầu tư sản xuất công nghiệp thuộc các lĩnh vực hoá chất, phân bón, điện…

Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - Lilama là Doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và quản lý các dự án EPC; chế tạo thiết bị công nghệ bồn bể, ống chịu áp lực và kết cấu thép; lắp đặt thiết bị toàn bộ cho các Nhà máy thiệt điện, thuỷ điện; hàn cắt kim loại, lắp đặt, hiệu chỉnh, thí nghiệm điện, vận chuyển lắp đặt thiết bị nặng, đầu tư sản xuất công nghiệp thuộc các lĩnh vực điện, xi măng, thép và đóng tàu…

  • Tràng An Nguyễn

,
,