,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
692660
6 việc doanh nhân nên làm khi về hưu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

6 việc doanh nhân nên làm khi về hưu

Cập nhật lúc 04:58, Thứ Ba, 23/08/2005 (GMT+7)
,

Bạn đã làm quần quật gần 40 năm và đã đến lúc được nghỉ ngơi. Làm thế nào để quãng thời gian này trở nên thú vị, bổ ích và tốt đẹp cho tất cả?

Tuổi nghỉ hưu thường đi đôi với những suy nghĩ về cuộc sống nhàn nhã, không bận rộn tất bật với ngày dài làm việc và lo âu khi mất việc. Nhưng cũng có nhiều trường hợp, khi “tuổi già xồng xộc đến” nhiều người ắt hẳn không khỏi băn khoăn khi họ ngưng làm việc. Nhưng nếu khéo sắp xếp và chuẩn bị kỹ lưỡng cho tuổi nghỉ hưu, thời kỳ này sẽ là một giai đoạn mới, những năm dài làm việc sẽ được đền bù bằng thú vui điền viên và một đời sống nhàn tản.

Để có câu trả lời, các chuyên gia kinh tế ở phố Wall đã ngồi lại và bàn bạc nghiêm túc về vấn đề này, bởi hơn ai hết, những chuyên gia tài chính hàng đầu với khối công việc khổng lồ và khẩn trương ngày qua ngày này cần có một thời gian hưu xứng đáng. Sau đây là một số giải pháp được nhiều người tán đồng.

Soạn: AM 512221 gửi đến 996 để nhận ảnh này

1. Quý trọng thời gian nghỉ ngơi

"Nghỉ hưu cần được coi là quãng thời gian thú vị mà mỗi người đáng được hưởng. Không nên có cảm giác rằng mình đã là người thừa của xã hội vì không còn cống hiến được như trước", Giáo sư kinh tế học Keith Bender thuộc trường Đại học Wisconsin-Milwaukee của Mỹ nói.

"Bạn nghỉ hưu vì bạn đã làm đủ. Đủ cho cả quãng thời gian còn lại của cuộc đời. Và hầu như không còn lựa chọn nào khác ngoài nghỉ ngơi", ông nói tiếp.

2. Ðặt ra một mục tiêu cho chính mình

Nghỉ hưu là quãng thời gian thư thái, song quá trình chuyển giao từ một người ngày ngày đi làm thành một người ngồi nhà và không làm gì cả không hề dễ dàng. Để giải quyết tình trạng buồn chán và lo âu đó, các chuyên gia khuyên nên nghĩ về những việc nhẹ nhàng mà người về hưu có thể làm.

"Điều thú vị là không ai có quyền bắt ép bạn làm điều gì trừ chính bản thân bạn. Có nghĩa là bạn vẫn có thể làm nếu muốn, nhưng với sự tự chủ cao độ và tâm lý thoải mái chưa từng có. Bạn không có được điều này ở lứa tuổi 20 - 50, ngay cả khi bạn là nhà lãnh đạo doanh nghiệp", Tom Bender, một nhà môi giới chứng khoán ở Phố Wall, cho biết.

3. Mở một quỹ hưu cá nhân

Quỹ hưu trí cá nhân là một loại quỹ tiết kiệm hưu dễ thực hiện, đơn giản và tiện lợi. Ngân hàng và các hãng bảo hiểm ở nhiều nước đã rao bán dịch vụ này từ lâu. Nhưng cũng có thể tự lập cho mình một quỹ hưu dựa vào mọi nguồn thu nhập như lương hưu, tiền công trả cho một công việc nhẹ nào đó bạn đang làm... Đây thực chất là loại hình tiết kiệm nhỏ mà ai cũng có thể làm ở tuổi này.

Nhà môi giới chứng khoán Tom Bender cho rằng những ai tự tạo được một quỹ hưu luôn cảm thấy an tâm và vui vẻ hơn so với những ai chỉ sống dựa hoàn toàn vào lương hưu, trợ cấp xã hội và các khoản thu nhập vãng lai một cách không có kế hoạch. Và quỹ hưu tự tạo cũng là giải pháp giúp những người không còn lương hưu dễ sống hơn.

4. Mong đợi ít và giảm tham vọng

"Những gì bạn đang có thường không làm bạn áy náy bằng những gì bạn đang thiếu so với người khác. Suy nghĩ so bì với người khác luôn làm khổ bạn và nỗi khổ đó đã ám ảnh cả 40 năm cuộc đời rồi", Giáo sư kinh tế học Andrew Oswald tới từ trường Đại học Warwick của Anh nói.

"Cho nên, ở tuổi nghỉ hưu, hãy thôi tham vọng rượt đuổi thu nhập hay tài sản của người khác mà hãy bằng lòng với những gì đã có. Nếu không, ngay cả những triệu phú cũng thấy còn thua thiệt và chưa yên lòng nghỉ ngơi", ông nói tiếp.

5. Chọn kỹ hàng xóm

Để giảm tham vọng và không bị phiền nhiễu bởi những ý nghĩ so bì như trên, một trong những điều quan trọng cần cân nhắc là chọn hàng xóm. Thu nhập, mức sống và cách sinh hoạt của những người hàng xóm đập vào mắt bạn và khiến bạn không thể không so bì.

"Rất nhiều người muốn chọn những địa điểm sang trọng hay mát mẻ để nghỉ hưu, nhưng tới đó, chẳng hạn Florida, mức thu nhập của dân thập phương rõ ràng chênh nhau rất nhiều", Giáo sư kinh tế học Erzo F.P. Luttmer thuộc trường Đại học Harvard của Mỹ nói, "Thay vào đó, hãy tới những nơi mà hàng xóm mới có nhiều điểm tương đồng với bạn nhất".

6. Dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè

Các doanh nhân phố Wall thống nhất rằng nên dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để làm một việc gì đó nhẹ nhàng, vừa có thu nhập vừa đỡ nhớ nghề.

Song tất cả đều cho rằng, quan trọng nhất ở tuổi về hưu đối với các doanh nhân là giành nhiều thời gian hơn cho bạn bè, điều mà họ không làm được khi còn mải mê kinh doanh.

"Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người chăm gặp gỡ bạn bè sẽ có sức khoẻ và tinh thần tốt hơn những người chỉ ngồi nhà hoặc lại tiếp tục ham mê công việc", Japp Cunningham, một nhà môi giới chứng khoán ở Phố Wall ở tuổi sắp về hưu, cho biết. "Ngay cả phải chi phí tiền của cho những cuộc gặp gỡ, bạn cũng đừng nên tiếc".

  • Nhật Vy (The Wall Street Journal)

,
,