Dự báo thị trường ô tô cuối năm 2005
10:55' 07/08/2005 (GMT+7)
Do nhu cầu tiêu thụ ô tô lớn nên các hãng sản xuất ô tô bên cạnh việc xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng, đều tung ra  các mẫu xe mới nhằm thu hút người tiêu dùng.   
Soạn: AM 508616 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các nhà sản xuất liên tục đưa ra thị trường các mẫu xe mới.

Đối với nhiều gia đình hiện nay, mua một chiếc ô tô để làm phương tiện đi làm, đi chơi không phải là việc quá khó. Các gia đình khá giả sống trong các khu đô thị mới cách xa trung tâm, tầng lớp doanh nhân mới thường chọn ô tô là phương tiện tới cơ quan, hoặc đi nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, tìm mua được chiếc xe vừa hợp túi tiền, vừa ưng ý quả thực không dễ.

Các công ty đua nhau sản xuất

Với dân số trên 3 triệu người, hiện nay Hà Nội có khoảng 150.000 ô tô các loại. Nhu cầu mua sắm ô tô của người dân Hà Nội, đặc biệt là tầng lớp doanh nhân trẻ vẫn không ngừng gia tăng. Còn tại TPHCM, theo thống kê, lượng xe đăng ký mới 6 tháng đầu năm tăng trên 6% so với cùng kỳ năm 2004.

Do nhu cầu về tiêu thụ ô tô lớn nên các hãng sản xuất ô tô lớn Toyota, Mitsubishi, Daewoo... bên cạnh việc xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng, đều tung ra  các mẫu xe mới nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ trong năm.   
 
Trong quý 2, các đơn vị sản xuất trung bình 3.000 xe/tháng. Trong tháng 6, 11 đơn vị sản xuất lắp ráp tiêu thụ 3.285 xe, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng tiêu thụ xe cao nhất trong 6 tháng qua. Sau 6 tháng kinh doanh, Toyota vẫn khẳng định vị trí đầu bảng với 5.602 xe, chiếm 34,7% thị phần, đạt mức tăng trưởng 139% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng sản phẩm xe Zace được tiêu thụ mạnh nhất trong vòng 10 năm qua của Toyota với trên 14.000 xe. Vị trí thứ hai thuộc về Công ty Vidamco, với 2.320 xe chiếm 14,4% thị phần và tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái. Matiz đã trở thành mác xe được tiêu thụ mạnh nhất của đơn vị này.

Dù giữ được sự ổn định nhưng công ty này vẫn quyết định giảm giá bán xe nhằm thu hút khách hàng. Đây là đơn vị duy nhất giảm giá bán xe trên thị trường. Với 1.802 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2005, Công ty liên doanh sản xuất ô tô Ngôi sao đứng ở vị trí thứ ba.

Không có nhiều biến động, giữ được mức tăng trưởng đều đặn đó là một bước đệm tốt cho cuộc đua 6 tháng cuối năm. Điển hình là các hãng xe Ford, Isuzu, Mitsubishi, Kia... Mở màn cho cuộc đua này có lẽ phải kể đến dòng xe 7 chỗ, được khởi động bằng chiếc Everest của Công ty TNHH Ford Việt Nam.

Đây là chiếc xe đa dụng 7 chỗ đầu tiên Ford tung ra thị trường Việt Nam. Và mẫu xe này cũng đã lập kỷ lục tiêu thụ 1.200 chiếc đầu tiên ngay khi xe chưa ra tới phòng trưng bày. Nhận thấy tiềm năng thị trường Việt Nam với các mẫu xe sedan và xe thể thao đa dụng (pickup), ngay sau đó, lần lượt các hãng cho ra mắt Mitsubishi Grandis, Kia Carnival, Isuzu D-Max.

Ngoài ra, còn có Pronto của Mekong xuất hiện tại AutoPetro 2005 đầu tháng 8. Có một điểm chung, các mẫu xe trên đều tập trung vào phân khúc xe đa dụng vốn có thị phần cao nhất hiện nay. Vì thế, ngoài việc có nhiều sự lựa chọn hơn, chắc chắn khách hàng có ý định sắm một chiếc xe thuộc dòng sản phẩm này sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn.

Nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi khách hàng

Ngoài ra sự đa dạng mẫu mã để chọn lựa, nhiều chương trình khuyến mãi ưu đãi, tạo nên một cuộc đua thực sự trên thị trường xe hơi Việt Nam cuối năm.

Khuyến mãi mạnh nhất, như mọi khi, vẫn thuộc về các đại gia. Mercedes-Benz Việt Nam đã kết hợp với ngân hàng HSBC hỗ trợ tới 75% kinh phí cho khách hàng mua bất kỳ mẫu xe nào. Bên cạnh đó, cho tới hết tháng 8, công ty còn hỗ trợ lệ phí trước bạ cho các xe 5 chỗ, cộng thêm chế độ bảo hành miễn phí trong 2 năm.

Trong khi đó, với mẫu xe Everest, người mua được hưởng ưu đãi với 2.000km nhiên liệu miễn phí. Chưa kể để đạt doanh số cao, các đại lý còn sẵn sàng giảm giá bán ít nhiều. Vidamco là công ty đầu tiên tung ra một chiêu khuyến mãi rầm rộ, khách hàng mua xe hoặc đặt cọc ít nhất 20% được giảm giá 1.000-1.400 USD/xe tùy theo từng loại. Ngoài ra chương trình khuyến mãi hè của Toyota bao gồm các mục kiểm tra xe miễn phí, giảm giá linh kiện và dịch vụ... Trước đó là dịch vụ làm đẹp xe, một chương trình dài hơi bắt đầu từ tháng 5.

Trong một vài năm trở lại đây, thời điểm cuối năm do nhu cầu mua sắm tăng đột biến nên luôn xảy ra sốt xe. Vì thế, trước khi các hãng xe thông báo sẽ tăng giá theo thuế vào đầu năm sau, cuối năm nay là thời điểm thích hợp để ra quyết định sắm một chiếc ôtô phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình.

 (Theo SGGP)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Algeria "hút" hàng nông sản Việt Nam (06/08/2005)
Đầu tư 1.300 tỷ sau 7 năm thu hồi được... 140 tỷ (06/08/2005)
Vinashin ký hợp đồng 200 triệu USD đóng 8 tàu vỏ kép (05/08/2005)
Nhiều mẫu xe mới được giới thiệu tại Autopetro 2005 (04/08/2005)
“Khảo sát độc tố trong nước tương là hoạt động thường xuyên” (03/08/2005)
Áo muốn đầu tư vào thủy điện Việt Nam (03/08/2005)
Hơn 100 ngàn USD cho một bài học kinh doanh (03/08/2005)
Đăng ký bảo hộ thương hiệu chè VN tại Anh và Mỹ (02/08/2005)
Quyết tâm phối hợp làm nước tương sạch! (02/08/2005)
Ngành giấy thua lỗ gần 33 tỷ đồng (02/08/2005)
Thủy điện Cửa Đạt được 2 ngân hàng đầu tư 547 tỷ (01/08/2005)
Đề tài “độc chất trong nước tương” đã... đi đâu? (01/08/2005)
Cung vượt cầu, nguy cơ lớn trong sản xuất thép (31/07/2005)
Nước chấm ở TP.HCM: Kém chất lượng, mất an toàn! (31/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang