,
221
3361
Doanh nghiệp - Doanh nhân
thuongnhan
/kinhte/thuongnhan/
618210
Chủ tịch Samsung lần đầu tiên thăm Việt Nam
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Chủ tịch Samsung lần đầu tiên thăm Việt Nam

Cập nhật lúc 14:43, Thứ Ba, 12/07/2005 (GMT+7)
,

Từ ngày 9-15/7, Chủ tịch Tập đoàn Samsung, doanh nghiệp lớn nhất trong Hàn Quốc về quy mô tài sản, ông Lee Kyun Hee đã đến thăm Việt Nam.

Chủ tịch Samsung đã tới TP.HCM hôm 9/7 sau khi có mặt tại Singapore với tư cách là thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhân dịp Uỷ ban nhóm họp để chọn ra thành phố đăng cai Olympic mùa hè 2012 (London được chọn). Ông Lee Kyun Hee là thành viên của IOC từ năm 1996 tới nay.

Chuyến thăm kéo dài trong 6 ngày để chủ trì hội nghị chiến lược trong lĩnh vực điện tử của Tập đoàn, hoạt động  thường niên được tổ chức tại nước ngoài của hãng đa quốc gia này. Được biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Lee Kyun Hee có cả sự tham gia của vợ Hong Ra Hee và con trai Lee Jae Yong, hiện là Giám đốc điều hành của Công ty điện tử Samsung.

Xin điểm lại vài nét về tập đoàn đa quốc gia này của Hàn Quốc cũng như người cầm lái Lee Kyun Hee.

Soạn: AM 479835 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Lee Kyun Hee (trái) là thành viên của IOC từ năm 1996 tới nay.

Đế chế Samsung

Samsung được bố của Lee Kun-hee là ông Lee Byung-chul thành lập cuối thập niên 1930, chuyên xuất khẩu trái cây và cá khô. Thập niên 1960-1970, Samsung tham gia công nghiệp xây dựng, trở thành một trong những nhà thầu chủ lực cho các công trình nhà nước. Tiếp đó, Samsung nhảy vào công nghiệp đóng tàu, hóa dầu, cơ khí nặng…

Hàng Samsung giờ đây đã có mặt khắp nơi và Samsung là thương hiệu đứng hàng 21 thế giới theo đánh giá của hãng tư vấn Interbrand. Xét về doanh số hàng điện tử gia dụng, Samsung hiện đứng thứ ba sau Matsushita và Sony và đang tranh giành vị trí thứ hai về điện thoại di động với Motorola (sau Nokia).

Ở một số sản phẩm nhất định, chẳng hạn bộ nhớ và màn hình phẳng (hai kỹ thuật quan trọng cốt lõi của công nghệ kỹ thuật số), Samsung đang ở vị trí đầu. Hiện thời, Samsung là công ty kỹ thuật đạt lợi nhuận cao nhất thế giới với 10 tỷ USD vào năm 2004, tỷ lệ cao hơn cả Microsoft.

Cuối thập niên 1990, Lee Kun-hee sa thải hàng ngàn công nhân và xây nhà máy tại những nước có nguồn nhân lực rẻ. Tiếp đó, Lee bỏ hàng tỷ đôla vào các nhà máy chuyên sản xuất bộ nhớ và màn hình tinh thể lỏng. Chính sách đầu tư mang tính cá cược và nhiều may rủi (thời điểm đó) bây giờ đã cho thấy tầm nhìn của Lee Kun-hee là không sai, khi các kỹ thuật này hiện kích thích một thế hệ mới thiết bị điện tử sinh hoạt trong đó có điện thoại di động, máy quay video, máy nghe nhạc, tivi độ phân giải cao...

Với kinh nghiệm thiết lập được từ tư duy chinh phục toàn cầu bằng sản phẩm chất lượng cao của Lee Kun-hee, Samsung hiện có thể sản xuất những mặt hàng trên với giá rẻ, tốc độ nhanh và dư khả năng địch lại các công ty điện tử hùng mạnh. Trong khi Sony - thương hiệu lừng danh với lịch sử truyền thống sáng tạo - dốc hàng tỷ USD vào công nghiệp âm nhạc - điện ảnh và hứng chịu nạn đánh cắp bản quyền, Samsung chộp thời cơ tấn công quyết liệt vào thị trường điện tử gia dụng.

Con số nói lên tất cả: Samsung (có nghĩa “Ba ngôi sao” – số ba được xem là số may mắn trong văn hóa Hàn Quốc) hiện có vốn (cổ phần) khoảng 75 tỷ USD trong khi Sony chỉ bằng 1/2.

Hiện thời, Samsung đang hợp tác với CNB Group (Tổ chức các doanh nghiệp mới thành lập) trong chiến dịch nghiên cứu và khai thác các xu hướng kỹ thuật cũng như trào lưu tiêu dùng của xã hội về lâu dài, để có thể tung ra sản phẩm đúng nhu cầu và thị hiếu thị trường (trong CNB Group có khoảng 30 chuyên gia thiết kế thuộc nhiều doanh nghiệp khác nhau).

Công ty Samsung hy vọng đạt doanh thu 189 tỷ USD vào năm 2010, từ việc đầu tư sản xuất chip, một kế hoạch đầu tư có khả năng tạo thêm tới 10.000 việc làm mới.

Không chỉ Samsung Eletronics (sản xuất điện tử), còn có Samsung Securities (chứng khoán), Samsung Life Insurance (bảo hiểm), Samsung Petrochemicals (hóa dầu), Samsung Heavy Industries (công nghiệp nặng), Samsung Engineering (cơ khí máy móc) và thậm chí công viên chủ đề Samsung Everland. Đó là lý do người Hàn Quốc gọi tập đoàn này bằng cụm từ đầy tôn kính là "Đế chế Samsung".

Văn phòng Samsung Electronics nằm gần văn phòng Samsung Life Insurance trong tòa nhà cao tầng ở đại lộ gần Namdaemun. Thế nhưng, nơi điều khiển các công ty thuộc tập đoàn lại nằm ở một tòa biệt thự cách đại lộ ấy vài dặm, khuất trên sườn núi Namsan. Lee Kun-hee sống tại đó cùng vợ và 4 người con.

Giấc mơ chinh phục thế giới của Lee Kun-hee

63 tuổi, gia sản theo công bố của tạp chí Forbes của Mỹ năm 2004 là 2,5 tỷ USD, Lee Kun-hee hiện được xem là doanh nhân giàu có và quyền lực nhất Hàn Quốc.

Thời thanh niên, Lee Kun-hee nổi tiếng ăn chơi và chỉ quan tâm tới doanh nghiệp gia đình sau khi bố mất năm 1987. Tốt nghiệp kinh tế Đại học Wasada (Nhật) và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học George Washington (Mỹ), Lee Kun-hee bắt đầu lập chiến lược phát triển công ty, nhấn mạnh chính sách không cạnh tranh bằng giá mà bằng chất lượng và thiết kế.

Trong diễn văn Tết 1996, Lee Kun-hee tuyên bố đó là “năm thiết kế”, nhấn mạnh đến ý nghĩa rộng nhất của khái niệm thiết kế, tức không chỉ ngồi trong phòng lab vẽ kiểu hợp thời trang mà phải đi ra ngoài nghiên cứu. Thế là các nhà thiết kế Samsung được cử đi khắp nơi, quan sát không chỉ phong cách thiết kế nghệ thuật Phục hưng của kinh đô ánh sáng Paris mà cả họa tiết hoa văn tại Kim tự tháp Ai Cập.

Mọi việc đang ở giai đoạn khởi sự thì cơn khủng hoảng tài chính châu Á 1997 bùng nổ. Samsung sa thải 30% nhân công (khoảng 24.000 người) và dời nhà máy sang nhiều nước có giá lao động rẻ (Trung Quốc, Malaysia, Mexico, Brazil, Hungary, Slovakia…).

Dù thế, giấc mơ chinh phục thế giới của Lee Kun-hee vẫn không tàn. Ông tiếp tục yêu cầu nghiên cứu tiên phong về SDRAM (bộ nhớ siêu nhanh dùng cho máy tính cá nhân).

Cuối năm 1998, Samsung bắt đầu đổ vốn vào công nghệ kỹ thuật cao. Samsung tập trung mạnh hơn vào tiếp thị và nghiên cứu tâm lý thị trường (tung ra các nhóm nhỏ, cải trang và trà trộn vào xã hội để ghi nhận ý kiến người tiêu dùng). Do vậy, Samsung được biết đến như một công ty thành công khi đầu tư vào những thời điểm kinh doanh xuống dốc.

Soạn: AM 479831 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Samsung được biết đến như một công ty thành công khi đầu tư vào những thời điểm kinh doanh xuống dốc.

Thời điểm này, có thể khẳng định Lee Kun-hee đã hoàn toàn đúng trong chính sách phát triển công ty. Ông từng nói: “Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ và con bạn”.

Ông còn nhấn mạnh: “Một thiên tài có thể nuôi sống hàng triệu người khác. Trong kỷ nguyên sắp tới, khi sáng tạo là động lực quan trọng nhất cho thành công doanh nghiệp, chúng tôi sẽ thu hút những người tài năng nhất. Giá trị kinh tế của một thiên tài là hơn 1 tỷ USD… Thế giới doanh nghiệp đang thay đổi sâu sắc. Thật khó đoán ngành nào sẽ phát triển và đem lại vận hội trong tương lai. Nhưng nếu sử dụng những người tinh hoa nhất, bạn sẽ giải quyết được bất cứ vấn đề gì của tương lai”.

Đến nay, uy tín Lee Kun-hee trong làng quản trị doanh nghiệp thế giới không còn gì để tranh cãi. Ông đã khơi dậy tinh thần dân tộc Hàn Quốc, không chỉ “người Hàn dùng hàng hóa Hàn” mà còn là “người Hàn tự hào về sản phẩm Hàn”.

Với vai trò toàn cầu hoá tập đoàn Samsung ông Lee được xem như là một trong nhưng gương mẫu của những nhà lãnh đạo ở châu Á. Tập đoàn điển tử Samsung xếp thứ 32 trong danh sách 45 công ty được đánh giá cao trên thế giới.

Lee Kun Hee được Tạp chí Time chọn là một trong số 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2005. Trước đó, năm 2004, ông cũng được bầu là 1 trong những nhà kinh doanh hay nhất của thế giới trong đanh sách 45 nhà kinh doanh tiểu biểu của thế giới theo bình chọn của tạp chí Financial Time (Anh).

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
,