Viettel: khuyến mãi ồ ạt, khách hàng trả giá
09:44' 08/10/2005 (GMT+7)

Ngay sau khi Viettel Mobile khuyến mãi “miễn cước cuộc gọi đầu tiên trong ngày”, thuê bao của hàng loạt khách hàng lập tức “nói theo cách của bạn”: liên tục ò í e!

Trong khi đó, tuy ít hơn nhưng các thuê bao từ hai người “anh em” khác là Vinaphone và MobiFone cũng thỉnh thoảng “không liên lạc được”!

Và tình trạng này được “hứa hẹn” sẽ còn tiếp diễn căng thẳng trong bối cảnh các “ông alô” đều ồ ạt khuyến mãi, bất chấp chất lượng dịch vụ...

Soạn: AM 577283 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khuyến mãi đi lên, chất lượng đi xuống. Hí họa của Tuổi trẻ

Trong khoảng một tuần nay, có rất nhiều người sử dụng mạng di động mà đặc biệt là dịch vụ của Viettel đã phải liên tục "nếm mùi" nghẽn mạch, thậm chí không thể kết nối được với các cuộc gọi.

Sau một thời gian khuyến mãi, nhà cung cấp này chính thức thừa nhận mình đã không "kham" nổi việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách có chất lượng.

Có thể thấy đây là một "hậu quả nhãn tiền" không chỉ dành cho Viettel, mà cho tất cả các mạng di động đang mải mê khuyến mãi ồ ạt như hiện nay...

Ò í e...

Với mạng di động Viettel, tình trạng khá phổ biến là khi có cuộc gọi của các mạng khác gọi đến ông "alô" này thì đều... tò tí te, phải kiên nhẫn thao tác đến lần thứ hai, thứ ba... cuộc gọi mới thông! Tại khu vực huyện Cần Giờ (TP.HCM), hầu như những người sử dụng mạng Viettel đều không thể liên lạc được.

Chị N. (số điện thoại 09841xxxxx) khá bức xúc khi cho biết rằng cả ngày không có cuộc điện thoại nào gọi đến cho chị. Mãi gần cuối ngày hôm sau chị mới biết tất cả những người liên lạc với chị qua số máy này đều không thể kết nối được. Một khách hàng khác là ông Hải (Q. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết cứ đang gọi thì y như rằng... "rớt" sóng.

Gọi quá 30 giây - tính tiền!

Trong khi đó, đối với những cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày miễn phí khuyến mãi thì chưa có cuộc gọi nào vượt quá 30 giây. Đó là chưa kể tại Hà Nội, một số khách hàng còn cho biết Viettel khuyến mãi với hình thức miễn cuộc gọi đầu tiên trong ngày, nhưng khi thực hiện cuộc gọi xong là bị trừ ngay tài khoản (?!).

Theo anh H., trong ngày 20-9-2005 anh đã thực hiện cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày khoảng 15 phút và sau đó kiểm tra tài khoản thì đã bị trừ. Đó chỉ là một vài trường hợp trong vô số những trường hợp mà Tuổi Trẻ nhận được phản ảnh về mạng di động Viettel trong tuần qua...

Tương tự, tình trạng nghẽn mạch cũng diễn ra đối với hai mạng Vinaphone và MobiFone, tuy mức độ xảy ra có ít hơn. Với MobiFone tại TP.HCM, sau khi bị một số sự cố kỹ thuật, một số khách hàng sử dụng mạng này than phiền rằng đến nay tình trạng nghẽn mạch vẫn hay xảy ra, nhất là vào buổi tối.

"Kham" không nổi, đổ lỗi khách hàng ?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ban lãnh đạo Viettel Mobile đã thừa nhận việc nghẽn mạch một cách đột biến trong thời gian khoảng một tuần trở lại đây chủ yếu là do... khuyến mãi. Những đợt khuyến mãi rầm rộ này đã làm số lượng thuê bao của Viettel Mobile tăng rất nhanh và đương nhiên lưu lượng cuộc gọi và tin nhắn cũng tăng "phi mã" theo.

Chiến dịch khuyến mãi của Viettel Mobile (với hình thức miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày, không giới hạn thời gian) được bắt đầu ngày 20-9-2005 thì chỉ mấy ngày sau đó mạng này đã bị "chập chờn". Và khoảng đầu tháng 10-2005 đến nay, tình hình ngày càng trở nên căng thẳng, tồi tệ hơn.

Soạn: AM 577277 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Treo biển khuyến mãi 100% cuộc gọi đầu tiên trong ngày, nhưng chưa có cuộc khuyến mãi nào quá 30 giây! Ảnh: Tuổi trẻ.

Đại diện của Viettel Mobile cho rằng do được khuyến mãi nên rất nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Viettel vào khoảng 19g - 21g và đây cũng chính là thời điểm nghẽn mạch nhiều nhất. Theo Viettel Mobile, tác nhân gây nghẽn mạch không ai khác mà chính là... khách hàng. Đặc biệt, theo một "điều tra" của Viettel Mobile, những khách hàng trẻ tuổi thường sử dụng cuộc gọi miễn phí trong ngày để gọi cho nhau tâm sự với thời gian quá lâu (?!).

Chưa dừng lại đó, Viettel Mobile còn lý giải tình trạng nghẽn mạch của mình như hiệu ứng đôminô. Nhà cung cấp dịch vụ mạng này cho rằng sau khi thực hiện xong cuộc gọi miễn phí, để an tâm, khách hàng thường tiếp tục nhắn tin tra cước đến tổng đài trả lời tự động kiểm tra tài khoản. Những tin nhắn này xảy ra cũng trong giờ cao điểm nên tình trạng nghẽn mạch lại tăng lên.

Sau đó, khi nhắn tin và gọi cho nhau không được vào thời điểm này, khách hàng lại gọi và nhắn tin liên tục (đến khi nào được thì thôi - NV) càng làm cho mạng thêm quá tải. Ngoài ra, khách hàng không nhắn tin cũng không gọi được đã gọi vào tổng đài dịch vụ khách hàng 198 với số lượng quá nhiều cũng khiến mạng này bị nghẽn.

Một nguyên nhân khác mà theo Viettel Mobile là ngoài ý muốn nữa do lưu lượng kết nối của mạng này sang các mạng khác chưa được đáp ứng đầy đủ và chưa giải quyết tận gốc. Nghĩa là tất cả đều là "nguyên nhân khách quan" và ít nhiều đều có lỗi từ... khách hàng (!)

Giải pháp: tạm ngưng dịch vụ tra cước nóng giờ cao điểm?

Ông Bùi Đức Ngoãn, phó giám đốc Viettel Mobile, cho biết mạng này đang khẩn cấp nâng cấp dung lượng tổng đài. Con số 3 triệu thuê bao hiện nay sẽ nâng lên thành 4 triệu kể từ ngày 15/10/2005. Tiếp theo, Viettel sẽ đàm phán với VNPT để mở thêm các cổng kết nối giữa những mạng này với nhau.

Và cuối cùng, Viettel Mobile đang xem xét khả năng tạm ngưng dịch vụ tra cước nóng trong một thời gian từ 19g - 21g hằng ngày và tăng thêm vài chục nhân viên giải đáp cho khách hàng ở tổng đài 198 để tránh tình trạng nghẽn như hiện nay. Lại thêm một lời hứa - giải pháp nữa được đưa ra mà chưa biết đến bao giờ mới được khắc phục.

Trong khi đó ở thời điểm này, hai mạng di động Vinaphone và MobiFone cũng đang tung tiếp những "chiêu" khuyến mãi hết sức rầm rộ để "giành" lại khách hàng và vì vậy, chưa ai có thể đoan chắc rằng hai mạng này sẽ bình yên.

  • Nam Hưng

Thứ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông Trần Đức Lai:

Phát triển thuê bao, nhưng phải đảm bảo chất lượng

Soạn: AM 577259 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thứ trưởng Trần Đức Lai

* Vừa qua Bộ Bưu chính - viễn thông đã có chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet rà soát lại chất lượng dịch vụ. Phải chăng chất lượng các dịch vụ viễn thông, trong đó có di động, đang ở mức báo động?

- Như tôi đã nói, theo kế hoạch thường kỳ, bộ có tiến hành kiểm tra mạng lưới của các DN cung cấp dịch vụ di động. Cách đây 3-4 tháng, khi kiểm tra thấy dịch vụ ở một số vùng chưa đảm bảo chất lượng nên chúng tôi đã họp chấn chỉnh các DN.

Vừa rồi bộ ban hành chỉ thị yêu cầu các DN nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đầu tư, không phải vì thời điểm này chất lượng bị giảm quá nhiều mà thực tế, theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong những tháng cuối năm khu vực dịch vụ cần phát triển mạnh để có thể bù đắp cho các khu vực khác nên bộ ra chỉ thị quán triệt các DN tiếp tục đầu tư, mở rộng mạng lưới, phát triển nhiều loại hình dịch vụ, đồng thời tăng cường chất lượng dịch vụ.

* Nhưng rõ ràng là người tiêu dùng vẫn đang phải nhận chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo trong khi các DN lại đua nhau giảm giá, khuyến mãi phát triển thuê bao mới?

- Đúng là thời gian qua có hiện tượng DN giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Về mặt tổng thể, DN làm như vậy là tốt. Xu hướng giảm giá đối với một số dịch vụ cao cấp như dịch vụ thông tin di động đã có lộ trình được Chính phủ cho phép và bộ đang chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, quan điểm của bộ là không khuyến khích giảm giá để chạy đua về mặt kinh tế. Chúng tôi vẫn yêu cầu các DN phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Để tăng thuê bao, vấn đề đầu tiên vẫn là mở rộng năng lực mạng lưới. DN phải có kế hoạch phát triển mạng lưới rất tốt mới có thể đảm bảo chất lượng. Nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ sẽ làm hại cho bản thân DN vì khách hàng thấy dịch vụ không đảm bảo họ sẽ bỏ sang nhà cung cấp khác.

* Với việc các DN vẫn đua nhau khuyến mãi phát triển thuê bao như hiện nay, ông có thấy rằng người tiêu dùng bị thiệt thòi không khi mà chất lượng dịch vụ sẽ suy giảm?

- Chúng tôi đã có khuyến cáo nhiều lần và sẽ tiếp tục khuyến cáo. Việc các DN khuyến mãi đã có luật điều chỉnh và bộ đã khuyến cáo các DN phải làm theo đúng luật. Nếu DN đầu tư phù hợp với khuyến mãi, giảm giá thì rất tốt. Ngược lại, nếu chỉ tập trung vào cạnh tranh ở góc độ thu hút khách hàng, phát triển thuê bao, không nghĩ đến đầu tư thì không nên làm.

Còn nói về thiệt hại đối với khách hàng, rõ ràng đã có thời điểm do sự phát triển thuê bao nhanh trong khi năng lực mạng lưới chưa đầy đủ nên chất lượng dịch vụ bị giảm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng. Điều đó bộ cũng đã thấy. Chính vì vậy, tiêu chí đầu tiên trong cạnh tranh, phát triển, chúng tôi luôn nói phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, mà để đảm bảo điều đó thì phải duy trì tốt chất lượng dịch vụ.

  • Khiết Hưng thực hiện

 

(Theo Tuổi trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàng không giá rẻ: đặt càng sớm giá càng rẻ (08/10/2005)
Du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng 10, tăng trưởng 1! (07/10/2005)
Bãi biển Đà Nẵng đã được Forbes tôn vinh như thế nào? (07/10/2005)
Miền Bắc: bão đã qua mà giá vẫn tăng (07/10/2005)
Mỹ sẽ hủy hơn 100 tấn cá basa Việt Nam (06/10/2005)
Cổ đông có thể kiện Hải xồm! (06/10/2005)
Chạy đua hạ giá máy điện thoại di động! (06/10/2005)
EU hứa không xử ép Việt Nam vụ kiện da giày (06/10/2005)
Khai trương Trung tâm Metro Cash&Carry thứ 5 (06/10/2005)
Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu Việt Nam (05/10/2005)
Công ty cổ phần "hy sinh" lợi ích cho Hải xồm (05/10/2005)
TP.HCM cho hộ thu nhập thấp vay tiền mua nhà (04/10/2005)
Hội chợ đồ gỗ TP.HCM giúp đẩy mạnh xuất khẩu (04/10/2005)
Tăng 50% doanh thu trong "Tháng bán hàng khuyến mãi " (04/10/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang