Tư vấn xây dựng chê nhà dân
09:03' 27/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tư duy của người dân đã bắt đầu thay đổi, việc tìm tư vấn khi xây nhà đã được nhiều người chú ý. Nhưng những đối tượng khách hàng này chưa được nhiều công ty tư vấn chú ý. Việc tìm một nhà tư vấn vừa ý là điều không dễ đối với nhiều người.

Tư vấn đừng chê người ít tiền

Miếng đất được cơ quan phân chỉ rộng 25m2, khi quyết định xây nhà, ông Duy ở Liễu Giai – Hà Nội quyết định tìm thuê công ty tư vấn giúp ông thiết kế, xây dựng. Nhờ người quen giới thiệu, ông tới một địa chỉ tư vấn xây dựng và đặt vấn đề thuê tư vấn thiết kế.

Soạn: AM 558863 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân đang có nhu cầu tư vấn xây dựng và đây là thị trường mới chưa được chú ý.

Theo yêu cầu, trong vòng một tuần, những ý tưởng phác thảo đầu tiên của ngôi nhà đã được các kỹ sư trẻ của mang đến trình bày với ông. Nhưng những ý tưởng thiết kế hấp dẫn ông bao nhiêu thì những đòi hỏi về chất liệu, kết cấu, giá thành xây dựng lại làm ông sửng sốt bấy nhiêu. Các kiến trức sư đã đề nghị ông những chất liệu đắt tiền, những đơn giá xây dựng quá cáo khiến cho số tiền dự kiến xây dựng ngôi nhà bị đẩy lên rất nhiều nên ông Duy đành tính nước khác. 

Sau nhiều ngày tìm kiếm không được nhà tư vấn như ý, ông Duy đành khoán trắng cho một chủ thầu xây dựng tư nhân tự do. Biết chuyện, ông chủ thầu cho biết: “các công ty tư vấn rất ngại làm những ngôi nhà tư nhân nhỏ như của ông Duy vì không bõ công. Đơn giản vì trị giá xây dựng ngôi nhà không lớn thì phần trăm tính cho tư vấn thiết kế cũng không cao. Bây giờ, xây dựng nhiều, họ chỉ chú trọng việc tham gia những công trình lớn vừa có tiền vừa có cái để quảng cáo thành tích. Nhà bác diện tích nhỏ, lại không có cớ dùng vật liệu đắt tiền, trang trí cầu kỳ để đẩy giá lên thì họ bỏ là phải”.

Trên diện tích 60m2, mặt đường khu tập thể, gia đình ông Thanh ở Cầu Giấy muốn xây dựng ngôi nhà đa chức năng vừa có thể ở nhiều thế hệ, lại có thể dành một phần để bán hàng. Sau nhiều lần tìm đến các công ty tư vấn nhưng ông vẫn chưa vừa ý vì nơi thì giá quá cao, nơi thì không mặn mà với việc thiết kế nhà tư nhân… Cuối cùng, để cho tiện, ông thuê một đội thợ tự do đến làm.

Không có nhà thầu, không người tư vấn, việc xây nhà của ông Thanh rất vất vả, mỗi công đoạn khác nhau như nề, điện, nước… ông lại phải gọi một tốp thợ khác đến làm mà không lúc nào ông cảm thấy yên tâm về chất lượng. Ông phải bỏ bê công việc cơ quan để theo dõi việc xây nhà.

Khác với đa số mọi người cho việc thuê tư vấn vẫn được cho là quá xa xỉ thì những người như ông Thanh, nhận thức rất rõ về vai trò của nhà tư vấn trong xây dựng, nhưng để thuê tư vấn thì cũng không dễ. Theo ông Thanh, khó khăn đầu tiên là làm sao tìm được nhà tư vấn phù hợp. Công ty tư vấn thì nhiều đấy nhưng không phải chỗ nào cũng đáp ứng được yêu cầu của mình, mà đi tìm được nhà tư vấn vừa ý không phải dễ, rất mất thời gian.

Vấn đề là các nhà tư vấn chưa tạo được niềm tin cho khách hàng. Rất nhiều công ty hay đưa ra những giải pháp cầu kỳ, vật liệu đắt tiền… gây hoang mang cho khách hàng. Tư vấn nhà tư nhân thì phải làm cho tốt để người này mách người kia chứ - Ông Duy cho biết.

Khai thác thị trường mới

Anh Thắng, một kỹ sư xây dựng thuộc Tổng công ty xây dựng và phát triển nông thôn là một trong những người sớm phát hiện ra nhu cầu tư vấn của người dân. Bây giờ, ngoài việc làm cho Công ty anh tập hợp một đội quân xây dựng có tay nghề chuyên đi tư vấn và thực hiện cải tạo các căn hộ, các ngôi nhà tư nhân nhỏ. Làm ăn rất thuận lợi.

Soạn: AM 558865 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tạo niềm tin cho khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất.

Theo anh Thắng, tình trạng xây nhà không cần tư vấn, thiết kế mà thường làm theo ý thích hoặc cóp nhặt rất phổ biến này là do từ trước đến nay, đa số người dân vẫn chưa có ý thức thuê tư vấn, thiết kế vì cho đó là việc không cần thiết và sợ tốn tiền. Nhưng một lý do khác phải thừa nhận là đến tận bây giờ, rất nhiều người dân khi cần tư vấn cũng không biết tìm ở đâu.

Trong khi người dân đang có tâm lý ngại tốn kém vào việc tư vấn xây dựng thì mức giá của các công ty tư vấn thường cao và cứng nhắc càng khiến người dân ngại. Đó là chưa kể đến việc cố tình “bôi ra”, nâng tiền đầu tư để có phần trăm lớn… Theo kinh nghiệm của anh Thắng, đối với những căn hộ nhỏ, tôi thường không tính tiền tư vấn thiết kế riêng, mà trong các công trình nhất là những công trình cải tạo căn hộ chung cư cũ thì tính chung vào giá xây dựng, đôi khi coi như là một cách tiếp thị cho mình lại để giảm chi phí cho chủ nhà.

Anh Thắng cho biết: người dân bây giờ cũng bắt đầu có ý thức về việc sử dụng tư vấn thiết kế trong xây dựng, vấn đề là các nhà tư vấn làm sao để đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà tư vấn thiết kế hiện nay cũng nên thay đổi quan điểm để hướng tới thị trường xây dựng dân dụng. Đó có thể là cách tiếp cận thân thiện hơn với khách hàng, giảm bớt giá cả và nên làm liên hoàn, đáp ứng nhu cầu tư vấn, xây dựng toàn bộ cho người dân.

Cần một địa chỉ tư vấn tập trung

Không riêng gì việc tìm kiếm đơn vị tư vấn thiết kế, hiện nay việc tìm kiếm nhà thầu, đơn vị cung cấp trang thiết bị trong xây dựng cũng rất khó khăn. Mất thời gian tìm kiếm đã đành,  nhưng khổ nhất là cảm giác bị biến thành kẻ “ngu ngơ” để cho người khác kiếm tiền. 

Đơn giản, chỉ riêng việc chọn thiết bị điện, thiết bị vệ sinh… trên thị trường đang có quá nhiều chủng loại, rất khó khăn để lựa chọn. Người không biết, trông chờ vào thợ nhưng nếu người thợ không đứng đắn chỉ cần thay đổi chủng loại, đời sản phẩm... là chủ nhà vừa mất tiền lại không có được đồ dùng như ý.

Theo anh Thắng, khi xây nhà không phải ai cũng có thời gian đi tìm nhà tư vấn hay người quen để nhờ vả. Vì vậy, đã đến lúc nghĩ tới việc hình thành một trung tâm xây dựng lớn kiểu siêu thị - nơi tập trung nhiều nhà tư vấn, công ty xây dựng, các công ty sản xuất sản phẩm phục vụ thị trường xây dựng. Người dân chỉ cần đến đấy, lựa chọn người tư vấn, nhà thầu cho mình và việc xây nhà sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn không còn tình trạng làm tù mù, nhờ vả như hiện nay.

Đây sẽ là địa chỉ thu hút được nhiều người, vì ngoài sự tiện lợi thì các công ty có mặt tại đây chắc sẽ khó làm "bậy" vì không chỉ phải giữ uy tín cho công ty mà còn bị kiểm soát bởi ban quản lý trung tâm tư vấn - anh Thắng nói.

  • Đông Hiếu
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng (27/09/2005)
Xuất khẩu lần đầu tiên vượt ngưỡng 3 tỷ USD/tháng (27/09/2005)
Australia cấm nhập thủy sản nhiễm kháng sinh (26/09/2005)
Xuất khẩu thuỷ sản đạt 3/4 kế hoạch năm (26/09/2005)
Thị trường di động: Sẽ khuyến mãi "trả đũa" (26/09/2005)
Trên 70% máy ảnh Sony trên thị trường là hàng trôi nổi (26/09/2005)
7 bí quyết tiết kiệm xăng dầu (25/09/2005)
Xuất khẩu giảm do thời tiết chuyển mùa (25/09/2005)
"Đường sắt giá rẻ", chất lượng ra sao? (25/09/2005)
TP.HCM: Sản phẩm Nike giả tràn lan trên thị trường (24/09/2005)
Kiên quyết phản đối quy chế kinh doanh thép (24/09/2005)
Lao động khu vực nào có lương cao nhất? (23/09/2005)
Lon Coca-Cola biết... nói và hát (23/09/2005)
Giá vàng lại nhảy vọt! (23/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang