Nghịch cảnh Trung thu: Bánh "xuống đường", đèn lồng "lên đời"
08:31' 18/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhiều DN tất bật chuẩn bị hàng trong vài tháng, thậm chí cả năm trời cho một đêm rằm tháng 8 hôm nay, cho tới thời điểm này thành bại của nhà kinh doanh đã được xác định khá rõ ràng.

  

 

Soạn: AM 551095 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bánh trung thu tràn ra đường tiếp thị.

Bánh trung thu “xuống đường”

 

Thông thường đến sáng 15/8 (âm lịch) số lượng bánh trung thu tại các cửa hàng kinh doanh phải cạn đi nhiều, ngày cuối chỉ có khách mua dùng trong gia đình, không còn khách mua biếu trong thời điểm này. Khảo sát một vòng qua các gian hàng phục vụ bánh trung thu trên các tuyến đường lớn tại TP.HCM hiện bánh trung thu còn rất nhiều. Chủ một cửa hàng bán bánh trung thu Đồng Khánh trên đường 3/2 cho hay, sức tiêu thụ bánh trung thu năm nay tăng mạnh hơn mọi năm, ước chừng khoảng 25 - 30% nhưng số lượng hàng “ở lại” nhiều do cung lớn hơn cầu.

 

Cũng cùng nhận xét này, các cửa hàng bán bánh trung thu trước siêu thị Maxiart Cộng Hòa cho hay, nếu như mùa trung thu năm ngoái nhà sản xuất, kinh doanh còn e ngại ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm nên sản xuất số lượng vừa phải, cầm chừng thì năm nay nhà sản xuất tăng sản lượng ào ạt, số điểm kinh doanh cũng phát triển nhiều hơn. Do vậy trái ngược với trung thu 2004 là thiếu hụt hàng thì năm nay thị trường trung thu quá dồi dào.

 

Theo đại diện Công ty Kinh Đô, DN có sản lượng bánh trung thu nhiều nhất trên thị trường, công ty có thông lệ thu hồi bánh trung thu vào 2 ngày cuối, hạn chế trường hợp để đại lý phải ôm hàng rồi phải bán theo kiểu đại hạ giá. Được biết hầu hết các DN sản xuất kinh doanh lớn đều có chủ trương này, tuy nhiên các điểm bán bánh trung thu trong những ngày cuối bao giờ cũng có bảng giảm giá từ 50 - 70%, mua 1 tặng 1v.v… Thậm chí nhiều nơi còn có đội ngũ nhân viên cầm bảng hiệu giảm giá tràn xuống lòng lề đường để lôi kéo khách.

 

Một người trong nghề cho hay, phần lớn bánh trung thu “đại hạ giá” không phải là hàng hiệu, hàng công ty mà là hàng do các cơ sở nhỏ làm hoặc hàng nhái, giả. Vì nếu bán bánh của chính hãng chỉ được chiết khấu vài chục % (thông thường 30%) do vậy người bán chỉ lấy số lượng vừa phải, đủ bán. Phần lợi lớn chính là họ lấy hàng trôi nổi, giá cực rẻ và dùng chiêu “hạ giá” để kinh doanh nên dù giảm giá đến 50% họ vẫn có lời. Thậm chí nhiều điểm bán nhỏ lẻ sau trung thu vài ngày vẫn còn lấy thêm hàng rẻ tiền để “sale off” kiếm lời.

 

Lồng đèn “xịn” đắt hàng

 

Nếu như bánh trung thu là sản phẩm chủ yếu phục vụ cho người lớn để biếu tặng, lễ lạc thì lồng đèn là món quà mà bất cứ trẻ em nào cũng muốn sở hữu được trong đêm trăng rằm.

 

Nếu như mọi năm lồng đèn giấy kiếng truyền thống, lồng đèn giấy được tiêu thụ mạnh thì năm nay thị trường lồng đèn cao cấp lại dẫn đầu. Lồng đèn nhựa xài pin của Trung Quốc đa dạng về mẫu mã và chức năng, nào là lân đi bộ, xe khói lửa, búp bê lắc vòng… làm trẻ em mê mẩn dù giá không rẻ tí nào: từ 30 - 40.000 đồng/chiếc. Cái hay của hàng Trung Quốc là nắm bắt nhanh thị hiếu tiêu dùng, tung ra sản phẩm có nhiều chức năng lạ nên dễ “móc túi” người tiêu dùng.

 

Một sản phẩm lồng đèn cũng được xem “hiện tượng” trong mùa trung thu năm nay là lồng đèn nhựa PP. Được xem là “hiện tượng” bởi lần đầu có một DN Việt Nam sản xuất ra loại lồng đèn có tính sáng tạo và dễ thương: hình tròn, bầu dục, ngôi sao bằng nhựa PP có in hoa văn. Sau gần một tháng ra mắt, hơn 500.000 chiếc lồng đèn PP đã được tiêu thụ hết tại thị trường nội địa, giá bán lẻ khoảng 25.000đ/ cái nhỏ.

 

Đây là tín hiệu vui cho ngành lồng đèn trong nước vốn đang bị thất thế nặng trước đối thủ Trung Quốc. Nhưng công bằng mà nói lồng đèn nhựa PP cũng chỉ dừng lại ở mức dễ thương chứ chưa đa năng để làm tăng giá trị sản phẩm. Phản ứng tích cực của thị trường trên cho thấy người tiêu dùng cũng luôn ủng hộ hàng trong nước và thích những sản phẩm mới, lạ.

 

Sân chơi cho trẻ em nghèo

Soạn: AM 551093 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một chương trình Vui Trung thu của trẻ em nghèo do Kinh Đô tổ chức.

 

Ngoài việc mua sắm đặc sản Trung thu thì sân chơi dành cho con trẻ trong những ngày này cũng rất cần. Nếu như trẻ em nhà giàu có các sân chơi lớn như tham gia các chương trình mừng Tết Trung thu tại siêu thị, xem ca nhạc tại nhà hát Hòa Bình… thì trẻ em nghèo lại có các DN đứng ra tổ chức cho vui mùa Trung thu.

 

Công ty CP Kinh Đô cho hay đã dành khoảng 900 triệu đồng, trong đó bao gồm việc trích 1.000 đồng trên mỗi hộp bánh trung thu bán được và ủng hộ hơn 15.000 phần quà tặng như bánh kẹo, lồng đèn… để tổ chức chương trình vui trung thu cho trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật khắp cả nước. Mới ngày 15/9 vừa qua tại TP.HCM, Kinh Đô đã phối hợp với UBMTTQ tổ chức chương trình vui trung thu và tặng 3.000 phần quà cho các em nghèo tại 22 quận, huyện và trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ (gồm xe đạp và tiền) cho học sinh nghèo, học giỏi với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng. Trong những năm qua Kinh Đô đã đóng góp hơn 6 tỷ đồng để thực hiện các chương trình cho người nghèo.

 

Một DN kinh doanh trong lĩnh vực không liên quan gì đến trung thu là Bảo Việt nhân thọ cũng tích cực tham gia tổ chức ngày hội cho trẻ em nghèo. Ngày 16/9 mới đây công ty này đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em VN tổ chức lễ vui Trung thu 2005 và trao 2.500 phần quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 15 tỉnh, thành trong cả nước.

 

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín (17/09/2005)
Giá vàng tăng 80.000 đồng/lượng (17/09/2005)
Bưởi Phúc Trạch vào Nam (17/09/2005)
DN Sao vàng đất Việt có tốc độ tăng trưởng XK 30% (16/09/2005)
Bình Thuận tổ chức lễ hội du lịch: Hội tụ Xanh (16/09/2005)
Bánh trung thu càng “xịn”, càng dễ… vứt đi! (16/09/2005)
Giá vàng sẽ tăng mạnh vào cuối năm (16/09/2005)
Năm 2006: Giá xe máy, ôtô có thể giảm mạnh (15/09/2005)
Thu hút dòng đầu tư mới vào Việt Nam (15/09/2005)
Xuất khẩu sang Australia đạt hơn 2 tỷ USD (15/09/2005)
Người Nhật ưa chuộng cà phê phin Việt Nam (15/09/2005)
Nhiều mặt hàng sẽ không đạt chỉ tiêu xuất khẩu (15/09/2005)
Nạn "cân điêu hợp pháp": tôm “bơm”, cua “trói” (14/09/2005)
Trung tâm của hàng hiệu cao cấp tại Hà Nội (14/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang