Xuất khẩu sang Australia đạt hơn 2 tỷ USD
11:23' 15/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo Bộ Thương mại, Australia hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc. Đáng chú ý là Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường này

Soạn: AM -93759 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng dệt may góp phần vào kim ngạch xuất khẩu dự kiến sang Australia năm 2005 là 2 tỷ USD.

Năm 2004, giá trị xuất siêu đạt tới 1,4 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này là dầu thô. Trong 7 tháng đầu năm nay, con số này là 1,1 tỷ USD, chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Australia.

Việt Nam nhập từ Australia tàu biển, máy chế biến thực phẩm, thiết bị điện, kim loại, thức ăn gia súc, thực phẩm, xăng dầu, tân dược, phân bón, hóa chất, nguyên phụ liệu dệt may... và xuất khẩu sang Australia dầu thô, các sản phẩm dầu, thủy hải sản, hạt điều, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm nhựa... Ngoài ra, hai bên đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: viễn thông, ngân hàng, luật, tài chính - kế toán, vận tải, du lịch... 

Tính đến hết năm 2004, Australia có 106 dự án đầu tư, với khoảng 464 triệu USD, đứng thứ 16 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án đầu tư của  Australia có mặt tại 21 tỉnh, thành phố, tập trung vào các lĩnh vực: xây dựng, công nghiệp chế biến, công nghiệp nhẹ, viễn thông, ngân hàng, kế toán, chế tạo, giáo dục và đào tạo... và đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển của Việt Nam. 

Nhận thấy tiềm năng từ thị trường này, gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhất là trong các lĩnh vực thuỷ sản, đồ gỗ, du lịch, nông sản... đã có nhiều biện pháp xúc tiến xuất khẩu sang thị trường này. Theo nhận định ban đầu, Australia còn có nhu cầu rất lớn về nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh nhưng không yêu cầu quá khắt khe về tiêu chí kỹ thuật. 

  • Đông Hiếu
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Người Nhật ưa chuộng cà phê phin Việt Nam (15/09/2005)
Nhiều mặt hàng sẽ không đạt chỉ tiêu xuất khẩu (15/09/2005)
Nạn "cân điêu hợp pháp": tôm “bơm”, cua “trói” (14/09/2005)
Trung tâm của hàng hiệu cao cấp tại Hà Nội (14/09/2005)
Hàng dệt may đi Mỹ giảm hơn 10% (14/09/2005)
Thị trường điện thoại di động VN: Tăng chóng mặt! (14/09/2005)
Du lịch MICE: phát triển trong thách thức! (14/09/2005)
Thiếu bãi đỗ xe, Hà Nội xây dựng bãi xe ngầm (13/09/2005)
Giá gạo xuất khẩu tăng 42 USD/tấn (13/09/2005)
Gia hạn cấp visa tự động cho dệt may sang Mỹ (13/09/2005)
Du lịch Trung Quốc: Con "gà" bị nhúng nước sôi! (13/09/2005)
Ca-nô “khủng bố” tinh thần du khách! (13/09/2005)
Hợp tác du lịch tiểu vùng Mêkông: cả 3 nước đều khó (13/09/2005)
Xây dựng 3 sàn giao dịch thương mại điện tử (12/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang