(VietNamNet) - Theo thông tin từ Bộ Thương mại, thị trường Nhật hiện nay có xu hướng chuộng cà phê của Việt Nam hơn so với cà phê của một số nước trong khu vực.
|
Cà phê phin Việt Nam giờ đã được ưa chuộng ở nước ngoài. |
Theo đó, cà phê Việt Nam thời gian gần đây khẳng định được uy tín tại Nhật nhờ nâng cao chất lượng và quảng bá rộng rãi thông qua kênh tham tán thương mại và kênh du lịch của các đoàn lữ hành Nhật tại Việt Nam.
Đặc biệt, người Nhật đang có xu hướng uống cà phê đặc pha phin như ở Việt Nam thay vì uống các gói cà phê hòa tan pha sẵn và đây thực sự là cơ hội cho cà phê Việt Nam.
Tận dụng cơ hội này, để kim ngạch cà phê của Việt Nam vào Nhật Bản tăng nhanh trong thời gian tới, các chuyên gia kinh tế hai nước đều cho rằng cần tiếp thị các thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam trên phương tiện thông tin đại chúng tại Nhật Bản.
Theo khuyến cáo của Bộ Thương mại, cơ hội trên vẫn chỉ là một trong rất nhiều những biến động không ổn định của thị trường cà phê thế giới. Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê Việt Nam cần chú ý theo dõi thông tin thường xuyên để có những quyết định có lợi.
Theo số liệu từ Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (VICOFA), xuất khẩu cà phê trong 8 tháng đầu niên vụ 2004/05 của Việt Nam đạt 575.553 tấn, tương đương 396,9 triệu USD, giảm 1,8% về khối lượng nhưng tăng 4,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước do giá thế giới tăng.
Giá cà phê trong những ngày đầu tháng 9 giảm mạnh do hoạt động bán trục lợi của các nhà đầu cơ và các quỹ hàng hoá sau cơn bão Katrina tràn vào bang New Orlearn (Mỹ).
Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 12/2005 đạt 95,9 US cent/lb, giảm 7,15 US cent/lb so với cuối tuần trước đó; trong khi đó giá cà phê Robusta cũng giảm 54 USD/tấn, xuống còn 961 USD/tấn.
|