Siêu thị... chó mèo
06:57' 05/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Trong danh sách siêu thị tại TP.HCM có tên 1 siêu thị rất lạ: siêu thị chó mèo! Đây là mô hình chuyên kinh doanh vật nuôi (Pet Mart) đầu tiên tại VN do một người chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh, chưa từng điều hành hay quản lý DN nào đứng ra làm chủ - ông Văn Huy Phương. Theo ông chủ này sỡ dĩ có chuyện mạo hiểm như vậy cũng bởi vì ông quá mê… chó, mèo.

“Đại gia” chó, mèo

Ông Văn Huy Phương, chủ Pet Mart Phương Anh cho biết, ngay từ lúc nhỏ ông đã yêu quí vật nuôi, đặc biệt là loài chó vì chó rất trung thành, thông minh. Khi lớn lên có đủ điều kiện ông thường đi tìm sách viết về các giống chó trên thế giới, kỹ thuật chăm nuôi chó để đọc. Tại nhà ông có cả “bộ sưu tập” các giống chó quí hiếm như Berger, Rout Weler, New Founland, Chihuahua…

Soạn: AM 536590 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một chú chó cưng của nhà giàu là cả gia tài của người nghèo. Ảnh: Nguyễn Sa

“Việc tìm mua các giống chó thuần chủng và hiếm trên thị trường rất khó, đâu phải lúc nào người mua cũng có đủ điều kiện để nhập chó ngoại về, còn mua trôi nổi tại các điểm bán bên lề đường thì không an tâm… Tất cả những boăn khoăn này tôi là người hiểu rõ vì tôi là dân “ghiền” nuôi chó, từ suy nghĩ đó tôi tự hỏi sao mình không làm cái gì đó để đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp quí tộc này?” - ông Phương cho biết.

Nói “quí tộc” cũng phải bởi những người “sưu tầm” chó, mèo phải có túi tiền rất “dày”, một chú chó hàng hiệu như New Foundland giá khoảng 2.000 USD/con, chó Đốm giá từ 1 - 2 triệu đồng/con, chó Rottweiler giá 2,5 triệu đồng/con, chó Pug giá 1,8 - 3,5 triệu đồng/con, chó Bull Dogge giá từ 8 - 10 triệu đồng/con... và một con mèo Ba Tư thuần chủng giá có khi là 20.000 USD. Loại chó có giá “rẻ bèo" nhất  tại Pet Mart Phương Anh hiện nay cũng đã là 800 ngàn đồng!

Giá mua đã vậy chưa kể tiền trả công cho người chăm sóc (nhiều nhà giàu còn mướn hẳn 1 “vú em” chăm sóc chó), tiền mua thức ăn, tiền khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện chó, mèo (Pet Care)… Với ý tưởng kinh doanh trên ông Phương đã mạnh dạn đầu tư 1 tỷ đồng để mở siêu thị chó mèo.

Thị trường lớn

Tại TP.HCM đã có siêu thị chó mèo song siêu thị chim - cá kiểng thì chưa, người tiêu dùng thích nuôi chim, cá hiện nay phải mua chim, cá kiểng ở những cửa hàng nhỏ lẻ hoặc các lồng chim bày bán bên lề đường.

Với đặc trưng của loại chim kiểng, nhà kinh doanh cần phải có diện tích kinh doanh rộng, trồng nhiều cây xanh (loại cây thấp, có nhiều tán lá) để treo lồng chim lên cho khách tham quan mua sắm.

 Trao đổi mô hình này với ông Phương, chủ siêu thị chó mèo, ông Phương cho rằng ý tưởng này hoàn toàn khả thi nhưng điều quan trọng nhất là nhà kinh doanh phải yêu thích chim và rành rẽ về chim (giống loại, kỹ thuật chăm sóc và nuôi dưỡng, cách làm đẹp cho chim, phối giống…)

Hiện Pet Mart Phương Anh đã “sưu tầm” trên 40 giống chó, mèo nổi tiếng được trưng bày như  chó Phú Quốc, German Sheppherd, Đốm, Duchshund và mèo Ba Tư, Mỹ... Giống chó bán chạy nhất là chó Đốm, Phú Quốc, Pug, Bull Dogge và Duchshund.

Nói về mô hình kinh doanh siêu thị chó mèo, với ông Phương và cả nhiều người dân VN, đây là mô hình hoàn toàn mới, không có người đi trước để học hỏi, bắt chước mà ông Phương phải tự tìm hiểu, mày mò.

Theo ông Phương, vốn kiến thức hiểu biết về giống chó, kỹ thuật chăm sóc và phối giống… thì ông không lo mà lo nhất là cách cư xử với khách hàng. Chó, mèo không phải là món hàng mua rồi là xong (như các điểm bán vật nuôi ngoài đường thường làm) mà đây là “hàng sống”, người kinh doanh chuyên nghiệp phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Sau hơn một tháng siêu thị đi vào hoạt động, ông Phương đã rút ra một số kinh nghiệm, trong đó có kinh nghiệm là chỉ bán chó trên 3 tháng tuổi. Ông Phương cho biết người nuôi chưa có kinh nghiệm thì rất khó chăm chó ở dưới tuổi này và dễ dẫn đến việc thiệt hại về “chó và của”.

“Điều thôi thúc tôi mạo hiểm nhảy ra kinh doanh chó, mèo là vì tôi muốn thõa mãn cái đam mê được nhìn ngắm các loài chó lạ, đẹp. Sau một tháng kinh doanh thì kết quả mà siêu thị mang lại rất khả quan. Những ngày đầu có đến khoảng 900 lượt khách đến siêu thị tham quan, nay con số ổn định là gần 300, như vậy là đông hơn tôi dự kiến rất nhiều, tôi không lượng trước được nhu cầu thị trường lớn như vậy” - ông Phương nói.

Soạn: AM 536584 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tham quan siêu thị chó, mèo. Ảnh: Nguyễn Sa

Trước phản ứng tích cực của thị trường về mô hình kinh doanh này, ông Phương nhận xét nhu cầu mua thú cưng của người dân VN còn rất lớn, đây là thị trường nhiều tiềm năng. Ông tiết lộ: “Tôi đang vừa làm vừa học để tích lũy, đúc kết kinh nghiệm trước khi cho ra đời thêm Pet Mart thứ 2. Với tôi bây giờ đầu vào quan trọng hơn cả đầu ra, tôi đã lên kế hoạch làm một trại chó đàng hoàng, tại đây sẽ là nơi phối giống và cung cấp ‘sản phẩm mới’ cho thị trường. Nhập chó ngoại không phải là cách lâu dài, tôi muốn chủ động được nguồn hàng”.

Mô hình siêu thị chó mèo trên là một ví dụ sinh động cho sự nhạy bén, linh hoạt trong môi trường kinh doanh tại VN. Từ ý tưởng “làm chơi” ban đầu nhà kinh doanh đã có thể “ăn thật” bởi tìm ra đúng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

·         Nguyễn Sa

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vận tải biển Việt Nam thua toàn diện (05/09/2005)
Cơ hội giao thương cho DN Dược phẩm tại VN (04/09/2005)
Cà phê Việt Nam trong một năm khó khăn (03/09/2005)
Lo hạn ngạch dệt may cho năm 2006 (03/09/2005)
Giá thuốc lá trên thị trường ASEAN sẽ tăng (03/09/2005)
Hàng điện máy giảm giá mạnh (03/09/2005)
TP.HCM khuyến mãi hết 440 tỷ đồng trong 8 tháng! (03/09/2005)
TP.HCM: Sức mua ngày lễ tăng hơn 30% (02/09/2005)
Sang năm 2006, đồng loạt giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN (02/09/2005)
Mekong Auto giảm 10% giá phụ tùng (02/09/2005)
Nở rộ thực phẩm dinh dưỡng cho người giàu! (02/09/2005)
TP.HCM sang Singapore và Malaysia kêu gọi đầu tư (02/09/2005)
Đề nghị lập hãng hàng không độc lập thứ 3 tại VN (01/09/2005)
7 lời khuyên cho người sắp đi du lịch (01/09/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang