Nở rộ thực phẩm dinh dưỡng cho người giàu!
08:07' 02/09/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thị phần thực phẩm dinh dưỡng dành cho “dân cao cấp” hiện đang được ví như “mỏ vàng” và dĩ nhiên nhà kinh doanh chuyên nghiệp không có lý gì phải bỏ qua cơ hội “đào vàng”.

 

Mọi sản phẩm đều hướng vào… sức khỏe

 

Khi đời sống được nâng cao việc ăn uống đối với nhiều người không chỉ là ăn ngon mà còn phải là có nhiều chất dinh dưỡng, chứa yếu tố đặc biệt như bổ sung vitamin, chất xơ hoặc can-xi... Phong trào tiêu dùng vì sức khỏe đang lan nhanh và thị trường thực phẩm dinh dưỡng ngày càng nở ra nhờ sự “vỗ béo” khá nhiệt tình của người tiêu dùng.

Soạn: AM 535998 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chọn thực phẩm nào tốt nhất cho sức khỏe cả nhà? Ảnh: ĐDương.

 

Đến những quầy hàng trong khu vực thực phẩm của các siêu thị, nơi dễ tiếp cận sản phẩm nhất bạn sẽ thấy thực tế trên được minh chứng khá rõ ràng. Từ nước uống đóng chai, nước ép trái cây cho đến bánh kẹo và sữa… đều có những sản phẩm “chuyên trị” các thành phần dinh dưỡng kèm theo lời giới thiệu tốt hơn cho sức khỏe của bạn”.

Chuyển biến rõ nét của xu hướng này thể hiện từ các “đại gia” nước ngọt, thay vì tập trung cho các sản phẩm nước ngọt truyền thống hiệu Pepsi và Coca Cola đã đẩy mạnh các sản phẩm là nước ép trái cây tươi. Nếu như Pepsi đã khá thành công với “nước cam nguyên chất” Swtister thì mới đầu tháng 9/05 này Coca Cola cũng đã tung ra loại nước “cam ép có tép” bổ sung Vitamin E và Can xi.

Cách đây một vài năm “nhu cầu về chất xơ” hằng ngày còn khá xa lạ đối với việc giữ gìn sức khỏe của nhiều người nhưng vài ba năm trở lại đây “chất xơ” trở thành “mốt” mới, chủ đề mới cho các DN thực phẩm chào hàng. Khởi đầu chiến dịch này có thể kể đến nước xơ dinh dưỡng Fiber Drink X.O (hàng Malaysia sản xuất, Công ty SmartSo nhập về VN). Khi đưa sản phẩm nước xơ dinh dưỡng này vào VN, SmartSo đã dày công tuyên truyền và tổ chức những chiến dịch truyền thông gián tiếp nói về các chức năng “diệu kỳ” của chất xơ như không cồn, không gas, bổ sung chất xơ tiêu hóa hòa tan, phòng chống táo bón, phòng ngừa tiểu đường, béo phì, giúp giảm mỡ trong máu v.v… Chỉ sau một thời gian ngắn X.O trở thành sản phẩm “nóng” trên thị trường.

Không bỏ qua cơ hội nhiều sản phẩm khác trên thị hiện cũng bắt đầu được gắn “mác” chất xơ như Sữa đặc Vinamilk và Sữa chua uống tiệt trùng Yomilk. Hai sản phẩm này công bố có bổ sung chất xơ hòa tan đặc biệt hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột và có tác dụng nhuận tràng.

 

Nếu như bánh kẹo trước đây chỉ được xem là mặt hàng ăn chơi thì nay nhiều nhà sản xuất cũng đã đưa yếu tố dinh dưỡng vào sản phẩm của mình. Kinh Ðô có bánh cookie tỷ lệ can-xi chiếm 4% và cho biết một người chỉ cần ăn 250g bánh/ngày là đủ cho nhu cầu can-xi trung bình.

 

Ngay cả sản phẩm thời vụ bán theo mùa cũng được chú trọng đến yếu tố sức khỏe này. Mùa trung thu năm nay Công ty Bibica đã giới thiệu dòng sản phẩm bánh trung thu sử dụng đường isomalt thay thế một phần đường kính với mục đích tạo độ ngọt, độ đường thấp và chỉ số đường huyết thấp hơn bánh trung thu truyền thống sử dụng đường saccarose. Sản phẩm được công bố là rất phù hợp cho người đái đường, người thừa cân - béo phì… Đây là một chương trình được Bibica đầu tư công phu (dưới sự tư vấn và nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc gia).

“Đánh” trúng nhu cầu 

Công ty Nghiên cứu thị trường IMS Health mới đây cũng vừa cho biết thị trường "C sủi" đã được hình thành và phát triển tại VN nhanh chóng đến không ngờ: hiện có đến 92 mặt hàng vitamin sủi bọt với doanh thu hằng năm lên đến 100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 15%/năm. 

Theo bản thăm dò về xu hướng tiêu dùng của người VN do Công ty Customer Insights (CI) thực hiện mới đây, trong số 6.144 người được phỏng vấn đã mua thức uống gì trong vòng 24 giờ qua thì 23% trả lời mua trà, 20% nước đóng chai, 15% nước trái cây, 8% mua sữa đậu nành; số còn lại là sữa, nước ngọt, bia, cà phê... CI cũng nhận xét rằng “càng ngày người tiêu dùng càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe và điều này thể hiện rõ ở nhóm người có mức thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng”.

Hoặc theo kết quả khảo sát của Công ty Taylor Nelson Sofres trên 1.200 người đang sinh sống ở TP HCM và Hà Nội thì kết quả có đến 85% người cho rằng sức khỏe quan trọng hơn cả sự giàu có.

Trước xu hướng này nhiều DN không chỉ biết khai thác đúng vào thị hiếu khách hàng mà còn là người gợi mở, định hướng tiêu dùng. Nhiều DN cũng xem việc đầu tư cho dòng sản phẩm dinh dưỡng là cơ hội để quảng bá tên tuổi, khắc họa hình ảnh riêng cho mình.

Điểm qua một số sản phẩm dinh dưỡng trên thị trường mới thấy dòng sản phẩm này không có chỗ cho người nghèo. Một lít nước trái cây ép bổ sung vitamin có giá rẻ nhất cũng là 20.000 đ/lít và cao nhất là 60.000 đ/lít hoặc các sản phẩm sữa có chất xơ, sữa bổ sung can-xi giá cũng cao hơn sản phẩm truyền thống rất nhiều.

Soạn: AM 535992 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đầu tháng 9/05 này CoCa Cola tổ chức nhiều chiến dịch đưa sản phẩm nước cam bổ sung vitamin E và Can-xi đến tay người tiêu dùng, ảnh chụp tại cổng chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM). Nguyễn Sa

Dù mức giá chỉ “nhắm” vào túi tiền nhà giàu nhưng thị trường thực phẩm dinh dưỡng vẫn vô cùng sôi động và ngày càng xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới. Trong tháng 9/05 này Công ty SmartSo sẽ khánh thành nhà máy chiết rót sản phẩm tại Bình Dương. Công ty này tiết lộ: “Do nhu cầu thị trường tăng nhanh, công ty đã mạnh dạn đầu tư nhà máy chiết rót sản phẩm X.O, trong tương lai công ty sẽ tiếp tục cho ra đời một số sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng khác”.

Thực phẩm không là thần dược

 

Theo nhận định của giới kinh doanh, thị phần thực phẩm dinh dưỡng dành cho “dân cao cấp” hiện đang được ví như “mỏ vàng” và dĩ nhiên những nhà kinh doanh chuyên nghiệp không có lý gì phải bỏ qua cơ hội “đào vàng”.

 

Điều đáng nói là có nhiều DN đã khai thác thị trường này quá đà, đã dùng “tuyên ngôn sức khỏe” để “móc túi” người tiêu dùng. Như Vision, Lô hội, Sinh lợi… là những ví dụ. Các công ty này nhập một số thực phẩm dinh dưỡng về VN và tuyên truyền chúng có công dụng như thần dược: trị bá bệnh, sau đó bán hàng với giá “cắt cổ” - cao hơn giá trị thật của sản phẩm hàng chục lần.

 

Người tiêu dùng đã bao phen bị cuốn vào “trào lưu” của các “nữ hoàng” dinh dưỡng như sản phẩm từ cây nha đam (hay còn gọi là lô hội), nước trái nhàu - sản phẩm của Công ty NoNi… Đây là những loại cây quả rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên cái gì bị lạm dụng nhiều quá cũng trở nên “quá liều”.

 

Do vậy theo một chuyên gia dinh dưỡng, khi đứng trước một thị trường đầy rẫy những lời quảng cáo hấp dẫn, thổi phồng vấn đề thì người tiêu dùng phải biết cách thẩm định thông tin, tiêu dùng hợp lý, không việc gì phải ăn, uống theo “phong trào”.

 

  • Nguyễn Sa
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Sẽ Luật hóa hoạt động bán hàng đa cấp thế nào?
TP.HCM: Mở chiến dịch thanh tra DN bán hàng đa cấp
CÁC TIN KHÁC:
TP.HCM sang Singapore và Malaysia kêu gọi đầu tư (02/09/2005)
Đề nghị lập hãng hàng không độc lập thứ 3 tại VN (01/09/2005)
7 lời khuyên cho người sắp đi du lịch (01/09/2005)
Máy ATM của Vietcombank đồng loạt... nghỉ (01/09/2005)
Hàng hoá đang tăng giá do hiệu ứng xăng dầu (01/09/2005)
Giá gas tháng 9 tăng lên 8.000 đồng/bình (01/09/2005)
Đã ký hợp đồng xuất khẩu 4,4 triệu tấn gạo (31/08/2005)
Nước thải sẽ đắt hơn nước sạch! (31/08/2005)
Đà Nẵng: Khách du lịch caravan Thái Lan tăng mạnh (31/08/2005)
"Không thể có chuyện giá xăng tăng vọt lên 14.000 đ/lít" (31/08/2005)
Cảng Kỳ Hà mở bến đón tàu 20.000 tấn (31/08/2005)
Chậm triển khai các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa (31/08/2005)
Quy định mới của Mỹ về nhãn hàng thực phẩm (31/08/2005)
Tấp nập đi đổ xăng vì tin… đồn (30/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang