(VietNamNet) - Chiều qua, 25/8, Ban tổ chức giải thưởng "Cúp vàng thương hiệu và nhãn hiệu" đã công bố 102 doanh nghiệp và sản phẩm được nhận giải thưởng này.
Theo đồng Trưởng ban tổ chức giải, nhà văn Lê Lựu - giám đốc Trung tâm văn hoá doanh nhân - đây là một sân chơi hoàn toàn tự nguyện: chỉ có các doanh nghiệp tình nguyện tham gia cuộc bình chọn này. Do đó, có những tên tuổi lớn không có trong "bảng vàng", đơn giản vì họ không tham gia.
Ban tổ chức đã đề nghị các tỉnh đề cử các doanh nghiệp của địa phương mình, và trực tiếp gửi thư mời tới các doanh nghiệp đã nhận những giải thưởng quan trọng như Hàng Việt Nam chất lượng cao hay Sao Vàng Đất Việt. BTC gửi thông báo tới 600 doanh nghiệp, nhưng BTC chỉ mời 300 doanh nghiệp để xem xét trao giải.
|
Vinamit, nhà "tài trợ vàng" của giải, đoạt Cúp vàng cả về thương hiệu lẫn nhãn hiệu |
Đồng Trưởng ban tổ chức giải, GS.TS Phạm Đức Dương - Chủ tịch Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á - cho biết BTC dự kiến trao 120 Cúp vàng, chia đều cho 4 nhóm doanh nghiệp là doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, BTC chọn được 119 doanh nghiệp, và sau khi xem xét hồ sơ, chỉ quyết định trao Cúp vàng cho 102 doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi của VietNamNet rằng trao tới 102 Cúp vàng liệu có bị loãng, đồng Trưởng BTC Lê Lựu nói rằng cả nước có tới 20 vạn doanh nghiệp thì việc trao 102 Cúp vàng không phải là nhiều. Thậm chí, nếu trong những lần sau có nhiều doanh nghiệp tham gia sân chơi hơn, BTC có thể tăng thêm số Cúp vàng.
Trong số 102 thương hiệu - nhãn hiệu được trao Cúp vàng có các tên tuổi đã được biết đến rất rộng rãi như Viettel (viễn thông), May Việt Tiến, sữa Cô gái Hà Lan, ngân hàng Agribank, thuốc lá Vinataba. Tuy nhiên, chỉ có 1 doanh nghiệp được tới 2 Cúp vàng, cả về thương hiệu lẫn nhãn hiệu, là Vinamit cùng với sản phẩm mít sấy khô. Đây cũng là nhà "Tài trợ vàng" của cuộc bình chọn.
Việc chọn lựa này do Ban giám khảo gồm 16 người thực hiện, gồm hơn 1/3 là nhà báo. BTC cũng mời công ty chuyên về thương hiệu - nhãn hiệu tại VN Richard Moore Associates vào thành phần Ban giám khảo. Công ty này có nhiệm vụ xem xét cách xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm của tất cả các doanh nghiệp tham dự giải thưởng.
Phát biểu tại buổi công bố giải thưởng, ông Richard Moore nhận xét rằng các công ty Việt Nam chưa có chiến lược marketing dài hạn mà chỉ mang tính ngắn hạn. Ông cũng đánh giá các mẫu quảng cáo riêng lẻ trên từng phương tiện truyền thông của nhiều doanh nghiệp là khá tốt, nhưng tính liên kết trong việc quảng cáo trên nhiều dạng phương tiện truyền thông còn kém.
|