Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 3 vừa cho biết tình trạng nợ xấu thuế nhập khẩu ô tô tại cửa khẩu này hiện đang ở mức cực kỳ nghiêm trọng.
Tính đến cuối tháng 5/2005, có đến 86 doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô có nợ chây ỳ thuế nhập khẩu gần 95 tỷ đồng; 9 DN có nợ quá hạn với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng; 44 DN mất tích, bỏ trốn với tổng số tiền nợ trên 73,5 tỷ đồng.
|
DN nhập khẩu ôtô được nợ thuế không hạn chế đã dẫn đến sự chây ỳ của doanh nghiệp với số nợ hàng trăm tỷ đồng |
Theo ông Lê Tuấn Bình - Phó Chi cục trưởng HQ KV3- các DN bỏ trốn thường dùng thủ đoạn tập kết tại cảng với số lượng hàng lớn, sau đó thuê người hoặc lừa người khác đứng tên thành lập DN, tiến hành làm thủ tục nhận hàng trong thời gian 30 ngày (Thời gian ân hạn thuế theo quy định của Luật Thuế XNK) rồi bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.
Các DN nợ chây ỳ thường vin vào rất nhiều lý do để không làm nghĩa vụ thuế hay kéo dài thời hạn hoặc nộp thuế nhưng với số lượng rất ít. Nhiều DN lại lợi dụng việc khiếu nại để không chấp hành quyết định điều chỉnh tăng giá của Bộ Tài chính.
Trong khi chưa nộp thuế xong, DN này lại thành lập DN mới và tiếp tục kinh doanh, né tránh không nhận thông báo đốc thu, không tiếp nhân viên HQ đến làm việc…
Cũng theo ông Lê Tuấn Bình, một trong những nguyên nhân khiến nợ nhiều là do cơ chế của Nhà nước có nhiều kẽ hở. Chẳng hạn như hàng DN nhập khẩu được nợ thuế không bị hạn chế (theo quy mô hoạt động của DN); cơ quan cấp phép đăng ký kinh doanh không kiểm tra năng lực kinh doanh, không kiểm tra tài sản, nhân thân người chịu trách nhiệm trước pháp luật của DN.
Nhiều DN ở các tỉnh thành khác đã phá sản, giải thể vẫn còn “ôm” con dấu nhưng cơ quan HQ thành phố không biết và vẫn cho mở tờ khai nhập khẩu. Hiện tại cơ quan HQ không có cơ sở nào để kiểm soát những trường hợp này.
(Theo Tiền Phong) |