(VietNamNet) - Cuối tháng 8/05 tại TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều chương trình kích hoạt tiêu dùng mới, lần đầu tiên được tổ chức như Tháng bán hàng khuyến mãi (từ ngày 1 - 30/9), Chợ phiên cuối tuần (phiên đầu tiên từ 26 - 28/8) và phương thức Bán hàng trả góp cho các xã vùng sâu, vùng xa... nhằm khuyến khích người dân "mở hầu bao" mua sắm.
|
Tháng bán hàng khuyến mãi sẽ giúp Ngành Du lịch TP.HCM "kéo" thêm nhiều khách hàng? Trong ảnh du khách quốc tế đang mua sắm hàng lưu niệm tại chợ Bến Thành. Nguyễn Sa |
Đây là những chương trình được UBND TP.HCM, Sở Thương mại, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) TP.HCM “phôi thai” từ lâu, nay bắt đầu tung ra trong dịp lễ lớn (2/9) Và để khuyến khích người dân mạnh dạn chi tiêu trong thời điểm “nhạy cảm” của thị trường do ảnh hưởng giá xăng tăng.
Ngoài yếu tố góp phần tăng trưởng nền kinh tế thành phố, Sở Thương mại TP.HCM cho rằng tháng bán hàng khuyến mãi sẽ đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân thành phố, thu hút được ngoại tệ từ khách du lịch. Với các nước châu Á khác như Singapore, Hồng Kông và Malaysia chẳng hạn, tháng bán hàng khuyến mãi đã được tổ chức định kỳ hằng năm long trọng như một sự kiện lớn, hấp dẫn và “kéo” được lượng lớn du khách đến đây chỉ để mua sắm.
Tại VN, lần đầu tiên TP.HCM khởi xướng và hỗ trợ kinh phí cho các chương trình xúc tiến thương mại này. Chương trình Tháng bán hàng khuyến mãi được hỗ trợ khoảng 314 triệu đồng. Các DN tham gia cũng cho biết kế hoạch dự kiến như chi phí giảm giá của Tổng Công ty du lịch Sài Gòn là 4,8 tỷ đồng, Công ty An Phong (chủ quản hệ thống siêu thị Maximart) đưa ra giá trị giải thưởng trò chơi "Trăng vàng Maximark" hơn 438 triệu đồng…
Hàng hoá dịch vụ dùng để khuyến mãi bao gồm các lĩnh vực như mỹ phẩm, hàng điện máy, điện gia dụng, xe máy, du lịch (trong - ngoài nước) và thực phẩm (Vissan, APT, Agrex)… Các mặt hàng, dịch vụ đã đăng ký sẽ đồng loạt được giảm giá bán ít nhất là 10% so với giá đang áp dụng.
Tháng bán hàng khuyến mãi sẽ diễn ra tại 9 - 10 khách sạn và các siêu thị tại TP.HCM. Chợ phiên cuối tuần sẽ được tổ chức vào chiều thứ sáu đến hết ngày Chủ nhật của tuần đầu tháng và cuối tháng, kể từ tháng 8/05 tại công viên 23.9 (Q.1). Tại chợ phiên, ngoài bán hàng còn có các trò chơi dân gian, thi đố vui, văn nghệ thiếu nhi, thi hoa hậu áo dài cho khách du lịch quốc tế và sinh viên các nước, khu ẩm thực và biểu diễn ca nhạc thời trang hàng đêm…
Riêng chương trình Bán hàng trả góp cho các xã vùng sâu, vùng xa… mang tính chất là chương trình từ thiện, UBND TP.HCM giao cho Sài gòn Co.op (chủ quản hệ thống siêu thị Co.op Mart) thực hiện. Theo đó, đơn vị này sẽ đưa hàng hóa về các quận huyện vùng sâu, xa như Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ… để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người tiêu dùng ở xa trung tâm thành phố, kèm theo là các chương trình trợ giá, mua bán trả góp…
Theo nhận định của nhiều DN, thị trường tiêu dùng đang nguy cơ xuống dốc do giá cả tăng cao, các hoạt động xúc tiến trên đã ra đời đúng thời điểm để đánh thức nhu cầu tiêu xài, mua sắm của người tiêu dùng.
· Nguyễn Sa |