TP.HCM: Bất động sản đóng băng là do cấm bán lô đất?
09:26' 22/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chiều nay 19/8, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị “Giải pháp để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh và đúng hướng”. Trả lời doanh nghiệp, UBND TP.HCM cho rằng không nên có quan điểm manh mún, mà phải nhìn xa hơn về thị trường BĐS.

BĐS đóng băng là do cấm phân lô bán nền!

Các dự án phải xây xong và giao nhà, một nguyên nhân khiến thị trường BĐS ngưng trệ lâu nay.

Theo các DN, quy định không cho các dự án bán nền nhà chưa xây dựng đã làm cho các giao dịch của thị trường BĐS giảm, do từ trước đến nay thị trường sôi động là nhờ vào việc mua đi bán lại đất nền dự án. Việc quy định chủ đầu tư các dự án nhà ở phải xây nhà xong mới được bán, đồng thời không cho chủ đầu tư chuyển nhượng dự án đã làm hạn chế hoạt động kinh doanh của các DN vừa và nhỏ ít vốn.

Theo cảnh báo của sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nếu tình trang ngưng đọng vốn vào các dự án BĐS quá lâu, nguồn vốn không lưu thông kéo dài, sẽ có thể dẫn đến DN bị phá sản.

Một kiến nghị về giải pháp của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM là cho phép bán nền ở một số khu vực xa trung tâm thành phố sau khi đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đồng thời cho phép chuyển nhượng các dự án để tạo vốn, kích thích thị trường BĐS hoạt động trở lại.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Đua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cần phải xem xét lại: thị trường đóng băng do quy định của nghị định 181 (tức cấm phân lô bán nền), hay là do thành phố chưa tạo được cơ chế huy động vốn cho doanh nghiệp. Ông Đua cho rằng, nếu đóng băng vì 181 thì có kiến nghị lên Chính phủ bổ sung điều chỉnh, còn nếu vì lý do thị trường vốn chưa tác động được vào lĩnh vực này thì sẽ đi tìm giải pháp về vốn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo các DN, cả hai yếu tố ông Đua đưa ra đều là nguyên nhân tạo nên thị trường đóng băng.

Nhà cho người thu nhập thấp: DN không muốn tham gia!

Ông Lưu Vinh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc An Phú, thẳng thắn phát biểu trước hội nghị như trên. Đến giờ này, UBND TP.HCM cũng đã khẳng định rằng, việc yêu cầu bán lại với giá bảo toàn vốn 10% quỹ đất hoặc 20% quỹ nhà, là đã “điều tiết một phần lợi nhuận của doanh nghiệp”.

Vì vậy, hầu hết các DN không muốn tham gia. Từ khi triển khai chỉ thị 07 cuối tháng 4/2003 đến nay, chỉ có 83 dự án tham gia, với tổng cộng góp được 45ha. Theo sở Xây dựng TP.HCM, có 3 đơn vị là Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đã có ý kiến đề nghị không tiếp tục thực hiện chỉ thị 07 nữa, vì e rằng không thành công.

Soạn: AM -57801 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Doanh nghiệp không muốn tham gia vào dự án nhà cho người thu nhập thấp.

Có ý kiến cho rằng bỏ hẳn chỉ thị 07 và những DN đã có quỹ đất góp cho chương trình này sẽ chuyển sang thực hiện theo chỉ thị 24 của UBND TP về xây dựng 30.000 căn hộ tái định cư. Tuy nhiên điều này Sở Xây dựng cho là không khả thi vì các cơ chế thực hiện, cơ chế hỗ trợ của hai chương trình này rất khác nhau.

Tổng Giám đốc An Phú hỏi: “Chỉ thị 24 và 07 là xây dựng nhà cho người thu nhập thấp hay tạo quyền sở hữu cho người thu nhập thấp thông qua bán lẻ?”. Ông còn đặt vấn đề nhà cho người thu nhập thấp nhưng chưa chắc người thu nhập thấp được mua. “Vậy thì người thu nhập thấp chỉ di chuyển từ nơi này sang nơi khác, và thành phố cứ làm chương trình này mãi mà thôi” - ông Quang nói. Vị Tổng Giám đốc này còn cho rằng, thâm tâm không ai muốn làm, thì đừng vì ý muốn của một nhóm nhỏ mà buộc mọi người phải nghe theo.

Ngược lại, Sở Xây dựng TP.HCM quyết tâm theo đuổi và đề xuất “không bãi bỏ chỉ thị 07”, mà nghiên cứu điều tiết một số quy định trong việc thực hiện. Sở Xây dựng cho rằng do DN ngại kiểm toán, nên việc điều tiết sẽ được UBND TP đảm bảo theo nguyên tắc: được tính đúng, tính đủ giá trị đầu tư và theo hướng có lợi cho chủ đầu tư. Đặc biệt là việc tính giá trị điều tiết không qua kiểm toán.

Phải có cái nhìn xa hơn!

“Mặc dù tôi nói ra đây các DN sẽ không vui, nhưng thành phố vẫn giữ quan điểm là tiếp tục giữ nguyên quy định không cho phân lô bán nền, kể cả không chấp nhận bán nền ở vùng sâu vùng xa” - ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định,

Lý do ông Hải nêu ra là, phân lô bán nền sẽ khó thực hiện được việc xây dựng một hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ. Hiện nay thành phố đang khuyến khích xây dựng nhà cao tầng để tiết kiệm đất xây dựng, việc phân lô bán nền sẽ làm hạn chế chủ trương này.

Bên cạnh việc giữ nguyên quan điểm, thành phố sẽ hỗ trợ nhiều chương trình khác để hỗ trợ doanh nghiệp, chẳng hạn cơ chế vay vốn ngân hàng thời hạn lâu năm, hỗ trợ các cơ chế chính sách khác.

Ông Hải nói, trong xu thế hội nhập tới đây, nếu chỉ tính toán với việc phân lô bán nền thì nhỏ lẻ quá, nếu không nghĩ tới việc thiết lập một trị trường lớn, liên kết vững chắc các doanh nghiệp, thì có thể sẽ bị thua trên sân nhà, khi các tập đoàn nước ngoài vào đây, sẽ chiếm ưu thế cạnh tranh nhờ vốn lớn, có công nghệ cao.

Chủ tịch UBND thành phố chưa trả lời thẳng rằng có bãi bỏ việc thực hiện chỉ thị 07 hay không, nhưng ông khuyến khích thực hiện chương trình xây 30.000 căn hộ tái định cư. Thành phố xem chương trình này là chiếc đòn bẩy khơi thông những ách tắc khác của thị trường BĐS TP.HCM vốn đang đông cứng. UBND TP giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu, bổ sung nhng giải pháp về xây dựng nhà tái định cư, với mục tiêu “làm thế nào để chỉ thị 24 được hấp dẫn hơn”.

  • Đặng Vỹ  
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bánh trung thu “dởm” tràn ngập thị trường (21/08/2005)
Yêu cầu doanh nghiệp vận tải ổn định giá cước (21/08/2005)
Giải Golf đầu tiên dành cho doanh nhân (20/08/2005)
Nối chuyến bay từ VN đến 5 thành phố lớn của Mỹ (20/08/2005)
Chiếm tâm trí khách hàng bằng thương hiệu (20/08/2005)
Lâm Đồng: Bột ngọt giả tràn lan (20/08/2005)
Nhận thông tin kinh tế qua điện thoại di động (20/08/2005)
Phát hiện một DN sản xuất rượu Cognac giả (19/08/2005)
10 nghề đắt giá nhất trong tương lai (19/08/2005)
Tiêu tốn 100 tỷ đồng mỗi năm cho "C sủi" (19/08/2005)
Thị trường Anh: tự do nhưng khắt khe, bảo thủ (18/08/2005)
Bưu chính gồng mình... chống lỗ (18/08/2005)
Xăng tăng giá - các doanh nghiệp lại kêu trời! (17/08/2005)
TP.HCM xây dựng cổng giao dịch điện tử (17/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang