Hà Nội chật vật tìm nơi chứa và bán xăng dầu
10:07' 09/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không chỉ là là thị trường tiêu thụ xăng dầu lớn, Hà Nội còn là đầu mối cung cấp xăng dầu cho nhiều tỉnh thành phía Bắc. Trong khi nhu cầu tiêu thụ đang tăng rất nhanh thì việc tìm được đất để xây dựng thêm một cây xăng hay một kho cung ứng là điều rất khó khăn.

Kho quá tải, cửa hàng bán lẻ quá thiếu

Theo Ông Nguyễn Cao Vãng, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1, tại Hà Nội, kho Đức Giang sức chứa 5,6 vạn tấn là kho duy nhất làm nhiệm vụ cung cấp xăng dầu cho Hà Nội và 16 tỉnh thành phía Bắc, bên cạnh đó, còn có kho Phú Thị có sức chứa rất nhỏ 2000 tấn chỉ làm dự trữ. 

Ông Vãng cho biết, trong 3 năm gần đây, tốc độ xăng dầu thông qua kho Đức Giang đã tăng 15% mỗi năm, gấp đôi tỷ lệ cả nước và trong những năm tới, tốc độ tăng tối thiểu cũng sẽ lên đến 10%. Nếu năm 2005 có khoảng 1,06 tấn xăng dầu lưu thông qua kho thì đến 2010 là 1,62 triệu tấn, năm 2015 là 2,45 triệu tấn và 2020 là 3,75 triệu tấn.

Hiện nay, kho Đức Giang đang quá tải, phải quay vòng sử dụng tới 17 lần/năm so với mức tối đa cho phép là 14 lần. Đây là điều làm cho Bộ Thương mại, Tổng công ty xăng dầu hết sức lo ngại và đã nhiều lần cảnh báo về sự quá tải của kho Đức Giang và việc mở rộng và xây dựng thêm kho chứa là hết sức cần thiết.

Soạn: AM 509881 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Có rất ít cây xăng ở Hà Nội có đủ quỹ đất đề xây dựng và mở rộng.

Thống kê mới đây của Sở Thương mại Hà Nội cho biết, trên toàn thành phố hiện có 167 của hàng xăng dầu, trong đó chỉ có 28 cửa hàng là phù hợp quy hoạch và có quỹ đất để phát triển, khoảng 80 cửa hàng phù hợp quy hoạch nhưng không còn quỹ đất để phát triển, mở rộng. Số còn lại, 28 điểm trong tình trạng tạm bợ phải cải tạo mới sử dụng được, 23 cửa hàng phải di dời, thậm chí có một số phải giải toả ngay để thi công các công trình xây dựng.

Khó khăn quỹ đất, chậm trễ trong quy hoạch

Năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống xăng dầu trên phạm vi cả nước đến 2010, trong đó kho xăng dầu Đức Giang sẽ được mở rộng thêm 5 vạn tấn nữa trong giai đoạn 2006 - 2010 để trở thành trung tâm phân phối cho Hà Nội và trung du miền núi phía Bắc.

Soạn: AM 509903 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cần xây dựng thêm một kho xăng dầu mới cho Hà Nội và miền Bắc.

Ông Vãng tính toán, với khối lượng xăng dầu qua kho Đức Giang năm 2020 khoảng 3,75 triệu tấn, thì ngoài việc áp dụng công nghệ để tăng sức chứa kho Đức Giang hiện nay lên gấp đôi vẫn cần xây dựng thêm một kho mới với sức chứa 120.000 tấn và quỹ đất cần cho mở rộng lên tới 10 ha. 

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là tại kho Đức Giang không còn quỹ đất để mở rộng. Và phương án khả thi nhất được Tổng Công ty Xăng dầu và Công ty Xăng dầu khu vực 1 đề nghị là xây dựng một kho mới tại khu vực kho Phú Thị (Gia Lâm) hiện nay. Tại đây, Công ty đã quỹ đất dự trữ là 2,7 ha và thành phố Hà Nội cần quy hoạch thêm 7 ha nữa.

Theo sở Quy hoạch - Kiến trúc, quy hoạch Hà Nội đã được điều chỉnh năm 1998 đã xác định mở rộng việc xây dựng đô thị ra ngoài đường vành đai 3 là Quốc lộ 5 nên việc cấp đất để xây dựng kho chứa xăng dầu cần phải khảo sát lại thật kỹ mới dám quyết.

Về việc quy hoạch hệ thống các của hàng bán lẻ, qua khảo sát thực tế và dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế, Công ty Xăng dầu khu vực 1 - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất thị trường Hà Nội chiếm 40% của hàng và 70 khối lượng xăng dầu đã dự báo, lượng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội tăng trưởng thấp nhất là khoảng 11 – 11,5% mỗi năm. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng đó, từ nay đến 2015, Hà Nội cần xây thêm 190 cửa hàng và con số đó đến năm 2020 là 322 của hàng.

Việc quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ trước đây đã được TP Hà Nội tiến hành nhưng do Quy hoạch chung của Hà Nội được điều chỉnh vào năm 1998 nên việc quy hoạch bị "vỡ" và phải làm lại từ đầu. 

Hiện nay, TP Hà Nội đang giao cho Sở Thương mại chủ trì làm quy hoạch. TP Hà Nội cũng đang phối hợp với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tiến hành quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đáp ứng tốc độ đô thị hoá và sự phát triển của các phương tiện giao thông. UBND TP Hà Nội yêu cầu, việc quy hoạch các cửa hàng xăng dầu ngoài việc xác định địa điểm, quỹ đất xây dựng cần phi áp dụng công nghệ hiện đại, nhất là ở khu vực nội đô.

Tuy nhiên, trong khi Sở Thương mại đang chủ trì tiến hành công tác quy hoạch theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố thì một bản quy hoạch khác được thực dưới sự trợ giúp của hãng Shell  cũng đang được thực hiện để trình UBND thành phố phê duyệt. Như vậy, cùng một lúc lại có hai bản quy hoạch. Điều này sẽ là rất tốt nếu hai bản quy hoạch tìm được sự thống nhất để lựa chọn phưng án tối ưu đưa vào thực hiện; nhưng ngược lại sẽ gây ra chồng chéo là lúng túng trong quy hoạch và việc lựa chọn, thực hiện sẽ có khó khăn.

  • Nguyên Phong
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhu cầu về lao động quý II/2005 tăng 42% (08/08/2005)
Giá xăng dầu tăng: Giá vé máy bay vẫn giảm! (08/08/2005)
Trung thu - mùa “bội thu”? (08/08/2005)
Chơi golf với "sứ mệnh" hội nhập kinh tế (07/08/2005)
Sẽ không cấp điện, nước cho nhà xây dựng trái phép (07/08/2005)
Giá cả tăng nhưng tiêu dùng vẫn tăng! (06/08/2005)
Dệt may khó đạt chỉ tiêu xuất khẩu 5,2 tỷ USD (06/08/2005)
Xuất khẩu xe đạp giảm mạnh vì "chống bán phá giá" (06/08/2005)
Nam Phi - của ngõ xuất khẩu vào "lục địa đen" (04/08/2005)
Thưởng thủ khoa trung học bằng du lịch Trung Quốc (04/08/2005)
Thủy sản đông lạnh gói sẵn đắt hàng (04/08/2005)
Các thành phố châu Á đắt và rẻ nhất với du khách (04/08/2005)
Giá nhà đất đang giảm (04/08/2005)
Hàng Việt đang ở tầng nào? (04/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang