(VietNamNet) - Ông Nguyễn Chí Tuân, Phó vụ trưởng Vụ châu Âu - Bộ Thương mại cho biết: xuất khẩu đồ gốm sứ vào châu Âu đang sụt giảm mạnh. Liên tục trong các năm từ 2001 đến nay, trung bình mỗi năm, trên thị trường châu Âu mặt hàng này giảm mất khoảng 10 triệu USD.
|
Gốm sứ Việt Nam đang bị canh tranh từ nhiều nước châu Á khác. |
Nếu như năm 2001 kim ngạch xuất khẩu gốm sứ sang EU đạt khoảng 100 triệu USD thì đến năm 2004 chỉ còn 60 triệu USD và xu hướng này vẫn đang tiếp tục. Một số thị trường trọng điểm như: Pháp, Đức, Hà Lan đều bị sụt giảm.
Theo ông Tuân, điểm yếu là hàng của Việt Nam chậm sáng tạo các mẫu mã mới trong khi nhu cầu của khách hàng thường xuyên thay đổi và ngày càng khó tính hơn. Bên cạnh đó, gốm sứ Việt Nam ngày càng bị cạnh tranh gay gắt vì đây cũng là mặt hàng thế mạnh của nhiều nước châu Á.
Để lấy lại thị trường, ngoài việc khắc phục các điểm yếu của hàng hoá trong việc sáng tạo mẫu mã, nâng cao công dụng cho sản phẩm trong đời sống thì cần chú ý phát triển thêm thị trường ở các nước khác ở châu Âu.
Một khu vực thị trường mà ông Tuân lưu ý các doanh nghiệp là các nước Đông Âu và Nga. Đây là thị trường đã từng sử dụng rất nhiều đồ gốm sứ Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước nhưng đã bị gián đoạn nhiều năm qua. Đến nay, các nước này đã ổn định, kinh tế tăng trưởng, thu nhập dân cư gia tăng... vì vậy các doanh nghiệp cần chú ý khai thác.
Thuận lợi ở thị trường này là bộ phận dân cư rất có cảm tình và từng sử dụng hàng Việt Nam trong nhiều năm. Bên cạnh đó, lực lượng Việt kiều tại các nước này khá đông, một phần lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, sẵn sàng làm hệ thống phân phối cho hàng gốm sứ Việt Nam.
|