Du khách Nga, Tây Ban Nha đang "đổ bộ" vào Việt Nam
03:13' 29/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Khách du lịch Nga và Tây Ban Nha đang nổi lên trong số khách du lịch nước ngoài ngày càng gia tăng đến Việt Nam, họ đang làm một cuộc "đổ bộ" âm thầm mà ngay cả giới chức của ngành du lịch cũng phải ngạc nhiên.

Vòng quanh các điểm du lịch ở TP.HCM hoặc nhất là ở những khu nghỉ mát ở miền Trung, người ta dễ nhìn thấy những nhóm gia đình người Nga hoặc một vài khách lẻ người Tây Ban Nha. Về số lượng, khách du lịch Nga hay Tây Ban Nha đến Việt Nam không nhiều bằng khách Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí khách Nga và Tây Ban Nha không nằm trong danh sách những thị trường có khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất.

Tuy nhiên xét về tốc độ tăng trưởng thì đây là hai thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các thị trường du lịch đáng chú ý của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, số khách du lịch Nga và Tây Ban Nha đến Việt Nam từ đầu năm đến nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Soạn: AM 498541 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Du khách Nga ở TP.HCM

Người Nga quan tâm nhiều hơn người Tây Ban Nha

Người hưu trí: Tuổi trung bình của du khách người Nga hưu trí dao động từ 55-65. Họ đi du lịch cùng với bầu đoàn thê tử, cháu chắt và chọn những điểm đến đang thịnh hành. Người hưu trí Nga giàu có coi việc chọn khách sạn là ưu tiên 1. Họ thích thuê phòng gần phòng các ngôi sao điện ảnh hoặc những người nổi tiếng khác. Việc mua sắm là độc quyền của các bà vợ trong khi các ông chồng nói chung đóng vai trò “thanh toán viên”. Khi vợ muốn mua thứ gì, người chồng không ngần ngại bỏ ra những món tiền lớn mà chẳng hề nghĩ ngợi gì về giá cả, cứ việc móc thẻ “vàng” ra trả tiền.

Trong khi người Nga hưu trí nghèo thì lịch sự, khiêm tốn. Hầu như không biết gì về phương Tây, họ chăm chú nghe hướng dẫn viên du lịch giống như thể đó là một thầy pháp. Du khách Nga đôi khi gây sốc cho các hướng dẫn viên du lịch khi kín đáo nhỏ ra vài giọt nước mắt: “Tôi đã thấy Paris, giờ đây tôi có thể chết bình an được rồi”.

Người trung niên: Những người từ 35-50 tuổi thường đi du lịch với vợ hoặc với một, hai đứa con. Họ thường tìm hiểu trước nơi đến trước khi đưa ra quyết định. Những du khách Nga đại diện cho lứa tuổi này thường trú ngụ trong những khách sạn ba sao, mua sắm theo phương châm “sang Tây phải mua hàng Tây, chứ về nước mua trúng hàng giả”. Trong phần lớn các trường hợp, các bà vợ nắm túi tiền! Họ rất cưng con và không từ chối yêu cầu nào của chúng. Họ dẫn cả nhà đi Disneyland, nơi họ tận hưởng những điều hấp dẫn nhất.

Người trẻ: Các du khách trẻ người Nga (25-35 tuổi) không có định kiến gì cả. Đối với họ, chuyến đi ra nước ngoài trước tiên đồng nghĩa với vui chơi và giải trí. Thường thì họ đi thành từng cặp hoặc với bạn thân.

Họ cũng thường trú ngụ tại những khách sạn ba sao. Xu hướng ẩm thực của họ rất đa dạng. Họ tìm thưởng thức những món “độc chiêu” không thể không nếm thử một lần, nhưng cũng không từ chối thức ăn nhanh. Họ bỏ ra những món tiền lớn trong các hộp đêm, quán cà phê và nhà hàng.

Ông Đinh Văn Thắng, Giám đốc Công ty Du lịch Mai Linh, cho biết trong thời gian gần đây công ty này đang "theo dõi" du khách Nga khi đánh giá cao thị trường tiềm năng từ khách hàng này. Mặc dù chưa bắt đầu tổ chức bán tour cho Nga hay Tây Ban Nha nhưng ông Thắng cho biết  hai thị trường này nằm trong vùng thị trường Tây và Đông Âu mà Mai Linh đang khai thác.

Không như Công ty Du lịch Mai Linh, Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist lại là "hãng bậc thầy" khai thác về thị trường Nga được đánh giá là gia tăng với mức độ ngạc nhiên. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist cho biết  mỗi tháng công ty tổ chức vài trăm lượt khách Nga vào du lịch Việt Nam, điều mà không dễ gì có được trước đây thậm chí cả  tháng không có được đến một khách Nga.

"Các công ty du lịch Nga quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam, thường xuyên tìm hiểu các sản phẩm du lịch và gởi khách cho chúng tôi. Điều này cho thấy khách Nga đã bắt đầu quan tâm và thích du lịch Việt Nam", ông Tài phát biểu. Ông nói thêm về sự quan tâm của khách Tây Ban Nha với mức độ cao nhưng không bằng du khách Nga.

Người Nga và Tây Ban Nha đi du lịch nhiều hơn dù số lượng đến Việt Nam chưa nhiều như nhiều người mong đợi, nhưng đây là thị trường mới, đặc biệt là đối với người Nga.

Trước đây người Nga không xa lạ gì với cái tên Việt Nam nhưng sự thay đổi về chính trị ở vùng Đông Âu đã làm sự quan tâm của họ đối với Việt Nam bị gián đoạn. Sự sung túc trong cuộc sống tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ Nga mới du lịch nước ngoài ngày càng nhiều.

Những điểm đến Thổ Nhĩ  Kỳ, Thái Lan... khai thác khách hàng Nga khá tốt nhưng những điếm đến truyền thống này của người Nga trở nên cũ kỹ và không an toàn vì những vụ khủng bố hay thiên tai. Du khách Nga muốn tìm đến những điểm du lịch mới an toàn hơn để "đổi gió".

Thị trường "khôi hài"

Từ năm ngoái, Saigontourist đã bắt đầu chiến lược xâm nhập thị trường Nga, từng là thị trường chính của công ty du lịch hàng đầu Việt Nam này. Chiến lược đó được bắt đầu bằng một chương trình kết hợp quảng bá trên truyền hình Nga. Một bộ phim 5 tập được xây dựng dựa trên truyền thuyết Nga do các nhà làm truyền hình Nga thực hiện ở Việt Nam, để qua đó lồng ghép những điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam, nhất là du lịch biển, giới thiệu cho người xem ở Nga trên kênh giải trí hàng đầu của nước này.

Ông Tài của Saigontourist cho VietNamNet biết, nhờ quảng bá bằng hình ảnh này đã tác động tích cực đến du khách Nga và đưa họ đến với du lịch Việt Nam. Nhiều người Nga nhìn thấy Việt Nam thực sự là điểm đến của họ, một điểm đến có những nét tương đồng, nhưng mới mẻ và an toàn hơn những điểm đến họ từng trải qua.

Soạn: AM 498533 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đoàn làm phim của Nga đã từng đến làm phim về du lịch Việt Nam. Ảnh: M.Q

Trong khi các công ty nhìn thấy tiềm năng thị trường du khách Nga và Tây Ban Nha thì giới chức du lịch Việt Nam lại nhìn thấy sự ngạc nhiên về thị trường này. Ông Vũ Xuân Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, tỏ ra ngạc nhiên trước số liệu thống kê ngày càng tăng đối với du khách Nga và ông gọi đó là một sự "khôi hài".

"Khôi hài" bởi lẽ ngành du lịch Việt Nam đang cố quảng bá những thị trường khác ngoại trừ Nga thì khách Nga đến Việt Nam ngày một nhiều hơn. "Các công ty du lịch quá nhanh nhạy trước những cơ hội và thời cơ khiến chúng tôi ngạc nhiên", ông Hội phát biểu. Khác với thị trường Nga,  Tây Ban Nha lại là thị trường "có định hướng" của ngành du lịch Việt Nam. Sự gia tăng khách du lịch từ Tây Ban Nha nhờ những chương trình quảng bá trực tiếp và gián tiếp thông qua hoạt động thương mại của Việt Nam ở xứ sở "bò tót" này.

Nga và Tây Ban Nha chưa lớn nhưng đang nổi lên như những thị trường tiềm năng trong số các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Tiềm năng có thể dễ nhận thấy nhưng cũng cần phải được "kích thích" để xuất hiện. Vì vậy để khai thác thị trường này, cần một chương trình quảng bá. Tuy nhiên khi được hỏi ngành du lịch sẽ làm gì cùng với DN khai thác thị trường Nga và Tây Ban Nha, ông Hội cho biết Tổng cục chưa có kế hoạch gì (!).

Ngược lại, Công ty Saigontourist cho biết sẽ tiếp tục quảng bá du lịch Việt Nam để thu hút khách du lịch Nga. Tháng Chín tới Saigontourist sẽ tham dự hội chợ triển lãm du lịch ở thành phố Moscow, Nga. Đây là hội chợ du lịch outbound dành cho các công ty du lịch trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm du lịch nước ngoài cho du khách Nga.

  Tháng 7/2005 (lượt) 7 tháng 2005 (lượt) Tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2004(%)
Tây Ban Nha 1.562 7.409 241.6
Nga 1.510 13.400 206.1
  • Minh Quang
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Không sử dụng hết hạn ngạch dệt may sẽ bị phạt (28/07/2005)
Xuất khẩu tháng 7 đạt mức cao nhất từ đầu năm (28/07/2005)
Giá xuất khẩu cà phê giảm mạnh (28/07/2005)
Thêm nhiều công ty từ EU muốn nhập khẩu tôm VN (28/07/2005)
Thị trường hàng tiêu dùng học sinh vào mùa (28/07/2005)
Trung Quốc dẫn đầu về nhập khẩu rau quả Việt Nam (27/07/2005)
TP.HCM: Nhà đất ế, chung cư đắt hàng (27/07/2005)
Nhiều cơ hội xuất khẩu cho tôm sú cỡ lớn (27/07/2005)
Vào nơi sản xuất Chin-su đọc hồ sơ sản phẩm (27/07/2005)
1,2 tỷ USD xây dựng khu du lịch Dankia - Suối Vàng (27/07/2005)
Vitecfood khẳng định nước tương Chin-su an toàn (26/07/2005)
Metro Cash & Carry mở trung tâm buôn bán tại Đà Nẵng (26/07/2005)
Nước tương chúng ta đang ăn không được bảo đảm! (26/07/2005)
Bỏ 5-15% vốn là có thể kinh doanh vàng (26/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang