Quota dệt may vẫn "nóng"
09:05' 26/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) -  Các doanh nghiệp dệt may đang chịu sức ép xuất khẩu để hoàn thành kế hoạch 5,2 tỷ USD của cả năm. Làm sao để tận dụng tối đa lượng quota để xuất khẩu là vấn đề đau đầu của Liên Bộ Thương mại  - Công nghiệp, Hiệp hội Dệt may và cả doanh nghiệp.

Visa tự động đã phát huy tác dụng?

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, đầu tháng 5, khi ông viết thư gửi các doanh nghiệp đề nghị cấp visa tự động cho những cat hàng có tỷ lệ thực hiện thấp thì rất nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội Dệt may đã phản đối vì lo ngại không đủ hạn ngạch cho những đơn hàng lớn thực hiện vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng vẫn quyết định cho cấp visa tự động đối với hai cat 347/348 và 647/648  trong tháng 7 và 8. Tiếp đó, Bộ thương mại quyết định cấp visa tự động thêm 12 cat dệt may nữa nhằm chấm dứt tình trạng doanh nghiệp có đơn hàng nhưng thiếu quota xuất khẩu.

Soạn: AM 495403 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dệt may vẫn lúng túng với bài toán phân chia hạn ngạch vào thị trường Mỹ.

Bộ Thương mại cho biết, qua gần hai tháng cấp visa tự động, lượng xuất khẩu dệt may đã tăng lên. Bộ Thương mại cũng tỏ ý không sợ thiếu quota nữa mà vấn đề là phải sử dụng hết lượng quota hiện có. Vì vậy, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển bày tỏ ý định, bắt đầu từ bây giờ những cat nào có tỷ lệ sử dụng dưới 40% đều áp dụng cấp visa tự động hết, những doanh nghiệp nào sử dụng dưới 45% hạn ngạch sẽ bị thu hồi. 

Tuy nhiên, Ông Lê Quốc Ân - Chủ tịch Hiệp hội dệt may vẫn giữ quan điểm cho rằng, vào thời điểm tháng 5, nói đến cấp visa tự động là hơi sớm. Việc cấp visa tự động đến 31/8 chỉ có ý nghĩa giải quyết lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp chứ không giúp ký được những đơn hàng lớn. Bởi vì không doanh nghiệp nào có thể ký kết và  hoàn thành hợp đồng trong vòng hai tháng. Như vậy, chúng ta vẫn chưa giải được bài toán tìm kiếm các hợp đồng lâu dài cho ngành dệt may.

Đại diện Công ty may Việt Tiến cho biết, sở dĩ xuất khẩu sang Mỹ những tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng thấp là vì doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch cả năm, những tháng đầu năm chưa tăng mà sẽ bắt đầu tăng từ tháng 7 - 8 trở đi. Việc xuất khẩu vào Mỹ vừa qua tăng không phải do cấp visa tự động mà do kế hoạch đã có từ trước của doanh nghiệp đến thời điểm ấy mới thực hiện, không thể có chuyện doanh nghiệp hoàn thành hợp đồng trong thời gian ngắn như vậy.

Theo các doanh nghiệp, hiện Bộ Thương mại vẫn tiếp tục cấp visa tự động đến hết tháng 8 nên khách hàng nhập khẩu đã đặt vấn đề sang tháng 9 thì hạn ngạch sẽ được phân giao như thế nào? Vì vậy, rất khó ký hợp đồng cho những tháng cuối năm.  Trong khi đó, những doanh nghiệp lớn để dành hạn ngạch vào cuối năm nên tỷ lệ thực hiện còn thấp và có thể bị thu hồi để cấp visa tự động vì thế nỗi lo thiếu quota cho những đơn hàng lớn cuối năm vẫn thường trực.

Tìm phương án sử dụng tối đa hạn ngạch

Theo ông Ân, bây giờ đã là tháng 7, Bộ Thương mại cần có biện pháp điều hành hạn ngạch hợp lý để tối đa hoá sử dụng lượng hạn ngạch hiện có cũng như đảm bảo đủ quota xuất khẩu cho các đơn hàng vào cuối năm. 

Soạn: AM 495405 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiếp tục cấp visa tự động cho nhiều cat có tỷ lệ sử dụng duới 40%.

Hiệp hội Dệt may đề nghị: đối với 4 cat có tỷ lệ sử dụng cao cần quản lý hạn ngạch để giao cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Các doanh nghiệp không sử dụng đến cần được thu hồi, trong trường hợp doanh nghiệp đã có kế hoạch sử dụng cần có cam kết và đóng tiền ký quỹ để bảo đảm. Ông Ân cũng đề nghị, đến đầu tháng 8, những cat nóng phải được cấp cho các doanh nghiệp có đơn hàng và doanh nghiệp cũng phải ký quỹ đảm bảo.

Giải pháp ký quỹ được các doanh nghiệp lớn ủng hộ, sẵn sàng ký quỹ và xem đây là cách làm sòng phẳng để khẳng định thực sự có nhu cầu được phân quota xuất khẩu cho các đơn hàng cuối năm, cũng như sử dụng hết hạn ngạch hiện có.

Đối với những cat sử dụng trên 40% sẽ cấp visa tự động nhưng phải theo đăng ký. Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phải đăng ký ngày xuất để được cấp visa tự động. Khi lượng đăng ký vượt quá hạn ngạch phải báo động để doanh nghiệp nào có nhu cầu tiến hành ký quỹ đảm bảo thực hiện. Riêng đối với những cat thực hiện dưới 40% cần cấp visa tự động lâu dài.

Đồng ý với phương án này, Bộ trường Trương Đình Tuyển cho biết sẽ quản lý chặt hạn ngạch 4 cat nóng để phân cho các doanh nghiệp có thành tích xuất khẩu cao trong 6 tháng đầu năm và có hợp đồng lớn. Tuy nhiên, vẫn kiên quyết thu hồi quota của những doanh nghiệp sử dụng dưới 45% nhưng các doanh nghiệp khi có hợp đồng sẽ được đảm bảo hạn ngạch để xuất khẩu.

  • Nguyên Phong
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thế hệ người tiêu dùng VN mới: Chi nhiều + khó tính (26/07/2005)
Hợp tác "nhân đôi thương hiệu", nhân đôi thành công (26/07/2005)
Gạo tiếp tục tăng giá (25/07/2005)
Giá than Trung Quốc hạ, ảnh hưởng tới XK than của VN (25/07/2005)
“Năm du lịch Quảng Nam 2006” phải đặc trưng, độc đáo (25/07/2005)
Kinh Đô xuất khẩu 65 tấn bánh trung thu đầu tiên (25/07/2005)
Hàng xuất khẩu VN quay trở lại thị trường Nhật Bản (25/07/2005)
Nhà sản xuất Chin-su phủ nhận kết quả kiểm định của Bỉ (25/07/2005)
Xuất khẩu vào EU đạt 8 tỷ USD vào 2010 (25/07/2005)
Bỉ khuyến cáo không nên dùng nước tương Chin-su từ Việt Nam (24/07/2005)
Sẽ phải thêm một giấy phép nữa khi làm quảng cáo? (24/07/2005)
EC ngưng điều tra bán phá giá ống, cút thép từ VN (23/07/2005)
Hàng không nội địa bắt đầu cạnh tranh giảm giá vé (23/07/2005)
Xe đạp VN chịu thuế chống phá giá từ 15,8-34,5% (23/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang