Nhà sản xuất Chin-su phủ nhận kết quả kiểm định của Bỉ
01:57' 25/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc công ty liên doanh chế biến thực phẩm VITECFOOD, đơn vị sản xuất nước tương Chin-su, khẳng định với VietNamNet, rằng tất cả các lô hàng xuất khẩu của Chin-su đều được kiểm định chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn đo lường sản phẩm, và nghi ngờ kết quả kiểm định của Bỉ.

 

Đạt yêu cầu tiêu chẩn hàm lượng độc tố 3-MCPD

 

Sản phẩm nước tương Chinsu ra đời mới đây nhưng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Ảnh: Hương Cát

Nước chấm Chin-su của công ty Masan mà đơn vị trực tiếp sản xuất là VITECFOOD ra mắt vào cuối năm 2002. Ngay sau khi trình làng, sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường nội địa. Mãi lực của sản phẩm tốc độ tăng 100% hàng quý. Hiện nay VITECFOOD sản xuất ra 6 triệu lít mỗi năm. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ trong nước, một phần chưa lớn xuất khẩu sang EU và một số nước châu Âu.

 

Từ năm 2002, khi mới bắt tay vào lĩnh vực chế biến nước tương, VITECFOOD đã quan tâm đến vấn đề hàm lượng độc tố 3-MCPD trong sản phẩm. VITECFOOD lập hẳn một phòng thí nghiệm nghiên cứu. Năm 2004 VITECFOOD đã lấy theo tiêu chuẩn của Mỹ về hàm lượng chất 3-MCPD cho sản phẩm của mình, với mức 1mg/kg. Đến năm 2005 Bộ Y tế Việt Nam mới ban hành quy định này. Tiêu chuẩn Việt Nam ban hành tương đương với tiêu chuẩn của Mỹ. Trong khi đó, châu Âu đưa ra tiêu chuẩn hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương rất khắt khe, ở mức 0,05 mg/kg, nhỏ gấp 20 lần tiêu chuẩn Việt Nam.

 

Sản phẩm Chin-su xuất khẩu được kiểm định qua SGS, tổ chức giám định quốc tế của Thụy Sĩ có cơ quan tại Việt Nam, đặt tại 141 Lý chính Thắng, quận 3, TP.HCM. Ông Sơn cho biết, từ trước đến nay, sản phẩm Chin-su xuất khẩu đều được kiểm định cho kết quả luôn luôn thấp hơn tiêu chuẩn của EU đưa ra.

 

Trong hồ sơ kiểm định 3 lô hàng xuất vào các ngày 28/8/2004, 29/3/2005 và gần đây nhất là 25/4/2005 sang cộng hòa Séc do VITECFOOD đưa ra, kết quả cho thấy hàm lượng chất 3-MCPD trong 3 lô hàng này là 0,006 mg/kg, 0,008 mg/kg và dưới 0,005 mg/kg, thấp hơn gấp nhiều lần tiêu chuẩn EU đưa ra. Thậm chí, như lô hàng kiểm định ngày 24/5/2005, hàm lượng 3-MCPD thấp đến mức dưới 0,005 mg/kg, là mức mà thiết bị không nhận ra được, nên phần phân tích ghi là “không phát hiện”, kết quả ghi là “dưới 5 ppb” (5 ppb tương đương 0,005 mg/kg).

 

Quy trình kiểm tra một sản phẩm Chin-su hết sức chặt chẽ. Sau khi đang ký chất lượng sản phẩm hàng hóa tại Bộ Y tế,  khi sản xuất ra mỗi lô hàng đều được kiểm tra mẫu. Riêng với chất 3-MCPD đwocj kiểm tra ở từng mẻ sản xuất.

 

Ông Sơn cho biết, trước đây có khá nhiều đơn vị sản xuất và xuất khẩu nước tương. Nhưng từ khi EU ban hành quy định về hàm lượng chất 3-MCPD, nhiều cơ sở đã không đáp ứng được. Thậm chí, mức quy định 1 mg/kg do Bộ Y tế Việt Nam đưa ra cũng đã là một thách thức không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp sản xuất nước tương. VITECFOOD là một trong số ít ỏi doanh nghiệp còn xuất được nước tương sang EU.

 

Nhiều nghi vấn về sản phẩm kiểm định tại Bỉ!

 

Nhưng bất ngờ lớn nhất, với VITECFOOD, là công ty này chưa bao giờ có sản phẩm xuất khẩu… sang Bỉ! Ông Sơn cho biết, khi nhận được thông tin này, VITECFOOD đã hết sức ngỡ ngàng. Sản phẩm chai Chin-su 250ml được cơ quan an toàn lương thc thực phẩm của Bỉ kiểm tra đó là hàng gì, ở đâu, xuất sang Bỉ theo kênh nào… hiện tại VITECFOOD chưa xác minh được.

 

Mọi giả thiết đều được đặt ra. Nghi vấn lớn nhất là sản phẩm này có thể không phải Chin-su của VITECFOOD là được đặt ra nhiều nhất, tức có khả năng là hàng giả… Tuy nhiên, muốn nhập một sản phẩm vào EU, sản phẩm đó phải có phải có hồ sơ xuất - nhập khẩu đi kèm. Sản phẩm khi nhập vào nước sở tại, trước mắt sẽ được kiểm tra từ khâu hải quan, sau đó lẫy mẫu kiểm định. Nên hàng giả cũng khó lọt lưới.

 

Nước tương Chin-su xuất khẩu được sản xuất bằng nguyên liệu là bã dầu đậu nành và đậu phộng nhập khẩu. Có 3 phương pháp chế biến, đó là phương pháp lên men, phương pháp hóa giải (là phương pháp thủy phân truyền thống) có các công đoạn xử lý đặc biệt, và phương pháp thứ 3 tổng hợp hai phương pháp trên. Mỗi phương pháp cho ra sản phẩm có hương vị khác, giá thành khác nhau, và hàng xuất đi do khách hàng lựa chọn loại nào. Hiện tại do có hai yêu cầu tiêu chuẩn về sản phẩm phẩm nội địa và xuất khẩu khác nhau, nên quy trình sản xuất cho hai loại sản phảm này khác nhau.

 

Tuy nhiên nghi vấn về sự nhầm lẫn sản phẩm nội địa sang hàng xuất khẩu cũng không đứng vững. Bởi lẽ, tiêu chuẩn Việt Nam cho phép hàm lượng 3-MCPD là 1mg/kg, trong đó chai nước tương do Bỉ kiểm định có hàm lượng gấp tới 86 lần tiêu chuẩn Việt Nam. Nghĩa là kể cả sản phẩm nội địa, cũng không có sản phẩm có hàm lượng như thế này để lẫn lộn. 3 lô hàng đưa ra thị trường nội địa kiểm định vào các ngày 27/4 01/6 và 17/6, do Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng số 3 trực thuộc tổng cục Đo lường chất lượng thực hiện, có kết quả hàm lượng 3-MCPD là 0,57 mg/kg, 0,19 mg/kg và 0,6 mg/kg.

Kể cả sản phẩm trong này (sản phẩm trong nước), người tiêu dùng muốn xác minh, cũng rất dễ dàng. Bởi mới đây, VITECFOOD thực hiện chương trình “Mua nước chấm Chin-su, được quyền biết lai lịch sản phẩm". Mỗi chai nước tương Chin-su khi xuất xưởng đều được lưu lại mẫu thử và bộ hồ sơ sản phẩm. Người tiêu dùng khi chọn bất cứ một chai nước chấm nào của Chin-su (nước tương hoặc nước mắm) được bày bán trên thị trường đều có thể biết được mẫu thử và bộ hồ sơ riêng của chai nước chấm đó, từ vật liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Mẫu kiểm tra sẽ được lưu hết thời gian bảo hành, đối với nước tương là 18 tháng, còn nước mắm là 24 tháng. Đây sẽ là thuận lợi cho công ty khi xác minh nguồn gốc sản phẩm được kiểm định tại Bỉ.

Ông Sơn cho biết, sắp tới đây công ty chắc chắn sẽ đi xác minh để làm rõ thông tin sản phẩm từ phía Bỉ.

  • Đặng Vỹ
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xuất khẩu vào EU đạt 8 tỷ USD vào 2010 (25/07/2005)
Bỉ khuyến cáo không nên dùng nước tương Chin-su từ Việt Nam (24/07/2005)
Sẽ phải thêm một giấy phép nữa khi làm quảng cáo? (24/07/2005)
EC ngưng điều tra bán phá giá ống, cút thép từ VN (23/07/2005)
Hàng không nội địa bắt đầu cạnh tranh giảm giá vé (23/07/2005)
Xe đạp VN chịu thuế chống phá giá từ 15,8-34,5% (23/07/2005)
Xem, thử và đặt mua ôtô tại Auto Expo 2005 (23/07/2005)
"Chúng ta không biết làm du lịch” (22/07/2005)
Nhập khẩu thép thành phẩm tăng mạnh (21/07/2005)
Doanh nghiệp bất hợp tác hầu kiện: Thiệt thân, hại "đồng đội" (21/07/2005)
Giá cao su cao nhất từ trước tới nay (21/07/2005)
Đề nghị các nhà nhập khẩu dệt may Mỹ hợp tác (20/07/2005)
Hồng Kông giúp quy hoạch du lịch Bà Nà - Suối Mơ (20/07/2005)
Pacific Airlines giảm giá vé khứ hồi Hà Nội - TP.HCM (20/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang