Du lịch tam giác TP.HCM - Bangkok - PhnomPenh
11:05' 20/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) -  TP.HCM đang cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới và dịch vụ an toàn để thu hút thêm khách du lịch. Caravan, chương trình du lịch kết hợp giữa ba thành phố Bangkok, PhnomPenh, TP.HCM và cảnh sát du lịch là hai trong số những chương trình mà ngành du lịch TP.HCM đang phấn đấu thực hiện.

Caravan: sản phẩm du lịch mới của TP.HCM

Caravan là loại du lịch đường bộ đi các thành phố ở các nước ASEAN. Sáng kiến này xuất phát từ ý tưởng của ông Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM hồi đầu năm nay. Ông đề nghị các thành phố liên kết hình thành sản phẩm du lịch mới, cơ hội phát triển du lịch trong vùng. Tuy nhiên, phải nói rằng hình thức du lịch caravan đã bắt đầu từ năm ngoái do Ấn Độ khởi xướng, một chuyến du lịch đi qua các thành phố Đông Nam Á. Từ nhiều năm nay, các nước ASEAN muốn phát triển du lịch đường bộ trong vùng, với sản phẩm du lịch là các quốc gia một điểm đến.

Soạn: AM 489330 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM. Ảnh: M.Q

Thành phố rất đồng tình với chương trình này sau khi làm việc với Thái Lan và Tổng cục Du lịch Campuchia. Dự kiến vào tháng 11, chương trình caravan đầu tiên sẽ bắt đầu từ Bangkok, đến PhnomPenh và cuối cùng là TP.HCM. Ở mỗi thành phố, đoàn Caravan lưu lại 2 đêm và tổ chức buổi giới thiệu du lịch của  mỗi quốc gia.

Vì mục đích của chuyến đi đầu tiên là tiền trạm và giới thiệu nên ngoài giới chức của ngành du lịch ba nước sẽ có nhiều đại diện DN du lịch, phóng viên của ba nước cùng tham gia. Phóng viên của Mỹ, Hồng Kông... cũng sẽ được mời tham dự để giới thiệu chương trình caravan. Nội dung chính của chuyến đi là tìm hiểu về các tuyến tour, điểm đến, thủ tục xuất nhập cảnh đường bộ... vấn đề tay lái nghịch và tay lái thuận cũng sẽ được chú ý đến chuyến đi khảo sát này. Từ đó đi đến ký kết hiệp định liên kết phát triển du lịch đường bộ giữa ba nước.

Cả ba cùng chia sẻ cơ hội

Không chỉ là cơ hội cho TP.HCM mà cho cả hai thành phố Bangkok và PhnomPenh. Giới chức Thái Lan biết rằng caravan không chỉ là hình thức đa dạng hóa sản phẩm du lịch của họ mà còn là cơ hội tận dụng và khai thác những điểm đến khác. Việt Nam chưa được như Thái Lan nhưng là điểm đến mới trong vùng và Thái Lan biết điều đó nên họ muốn phối hợp với Việt Nam phát triển du lịch đường bộ.

Không chỉ có chương trình này, Thái Lan cũng tổ chức chương trình caravan từ Bangkok qua Lào  vào Quảng Trị của Việt Nam. Đối với TP.HCM và PhnomPenh sẽ được chia sẻ khách du lịch từ Thái Lan. Không chỉ vậy, khách du lịch từ Việt Nam có thể tham gia tuyến này để đến PhnomPenh và Bangkok bên cạnh những tuyến tour bằng đường hàng không. Trong lĩnh vực du lịch, tour càng dài ngày thì doanh thu càng nhiều. Vì vậy giữ chân được khách lâu hơn sẽ có lợi hơn cho các DN ở cả ba nước.

Caravan là một hình thức làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của TP.HCM. Do đặc thù riêng của khu vực này, nên để đa dạng hóa và phát triển sản phẩm du lịch, theo Sở Du lịch TP.HCM, sẽ hướng đến hai hình thức. Một là phát triển sản phẩm  trên địa bàn và hai là liên kết với các khu vực. Du lịch không thể nói đến biên giới mà phải có sự liên kết với những nơi khác.

Đối với sản phẩm trên địa bàn, TP.HCM nhắm đến việc tạo ra các sự kiện du lịch để thu hút khách. Các kế hoạch cho các sự kiện sẽ được tổ chức trong sáu tháng cuối năm. Những lễ hội như  lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Đức, hội chợ du lịch  quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam, liên hoan các món chè, món ngon Nam bộ... Thành phố cũng có kế hoạch cho những chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch, nâng cấp các di tích lịch sử, điểm đến... cũng là cách làm cho sản phẩm du lịch thành phố thêm đa dạng.

Soạn: AM 489336 gửi đến 996 để nhận ảnh này

TP.HCM cố gắng thu hút nhiều khách nước ngoài. Ảnh: M.Q

Đối với sản phẩm liên vùng, thành phố khuyến khích DN đầu tư ở các tỉnh bạn, chủ yếu là các dự án du lịch của các công ty du lịch như Saigontourist đầu tư rất nhiều ở các tỉnh thành, Công ty du lịch Thanh niên xung phong đầu tư ờ Vũng Tàu hoặc Miss Áo Dài đầu tư ở Tiền Giang...

Cảnh sát du lịch "thời kỳ đầu"

Cảnh sát du lịch là vấn đề của cả ngành du lịch Việt Nam chứ không phải chỉ riêng của TP.HCM. Để tạo hình ảnh thân thiện, an toàn và thoải mái cho du khách cần phải có cảnh sát du lịch. Tuy nhiên vấn đề này cần phải có sự đồng ý Chính phủ và Quốc hội và đã chờ 10 năm nay. Trong khi chờ đợi, UBND TP.HCM cho phép thành lập lực lượng bảo vệ du lịch trực thuộc lực lượng Thanh niên xung phong.

Đây là lực lượng bán chuyên nghiệp, không giống như cảnh sát du lịch. Vì vậy, lực lượng này được thành lập nhằm hỗ trợ thêm cho ngành công an, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự chính của thành phố. Tuy nhiên, đối với thành phố có hoạt động du lịch phát triển thì cần một lực lượng thường xuyên, đeo bám. Lực lượng công an chỉ có thể tập trung vào từng thời điểm, qua thời gian cao điểm thì lực lượng này giãn ra nên việc bảo đảm cho du khách cũng chưa cao.

Nhiệm vụ chính của lực lượng này là hướng dẫn và hỗ trợ du khách nước ngoài ở những khu vực tập trung nhiều du khách. Dự kiến ban đầu lực lượng này sẽ có khoảng 100 thành viên bao gồm nhiều bộ phận chuyên tuần tra, hoặc cố định chốt tại các điểm... Sở Du lịch cho biết đang phối hợp với Thanh niên xung phong để chuẩn bị qui chế hoạt động của lực lượng bảo vệ du lịch. Dự kiến trong năm nay lực lượng này sẽ được thành lập và tác nghiệp.

  •  Minh Quang 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cá ngoại xâm nhập thị trường TP.HCM (20/07/2005)
Cửa hội nhập rộng chưa từng có với doanh nghiệp Việt Nam (19/07/2005)
Hàng dệt may vào EU được giá (19/07/2005)
Da giày VN đề nghị chọn Indonesia làm nước đối sánh (19/07/2005)
Không chấp nhận phá giá gạo để xuất khẩu (19/07/2005)
Thị trường thép ế ẩm (19/07/2005)
Kinh doanh trung tâm thương mại: kẻ khóc người cười (19/07/2005)
Giá tiêu dùng tăng và cảnh báo (18/07/2005)
Top 5 loại xe được ưa chuộng nhất hiện nay (17/07/2005)
Chọn Braxin làm nước thay thế là chưa phù hợp (15/07/2005)
Khai mạc Hội chợ Thời trang hàng VN (15/07/2005)
Giá hạt điều xuất khẩu giảm (15/07/2005)
KD máy bán hàng tự động, cơ hội từ trở ngại (15/07/2005)
Giá vàng sẽ lên cao trong thời gian tới? (15/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang