Giày dép hè: Lắm kiểu, nhiều giá
09:45' 02/07/2005 (GMT+7)

Ðã xa rồi cái thời dép cao su và giày vải ba ta. Giờ đây, đôi bàn chân xinh xắn của các người đẹp đã được bao bọc bởi những đôi giày, dép đủ kiểu dáng, màu sắc tuỳ theo từng mùa, từng dịp trong năm. Cũng giống như quần áo, đầu tóc, thời trang giày dép thay đổi đến mức chóng mặt và khiến cho những người sản xuất cũng như kinh doanh ngành hàng này kiếm lãi không ít.

Giày dép hè năm nay: Ða dạng và đa ... chủng tộc


Soạn: AM 446823 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cửa hàng giày dép khá đông khách.

Dạo qua thị trường dày dép hè năm nay thấy hiện lên một sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và kể cả ... nhãn mác. Các cửa hàng giày đua nhau mọc lên và, để thu hút được các “thiện nam, tín nữ” của mặt hàng này đến, họ đưa ra những cái tên cửa hiệu nghe thật... đã tai. Thôi thì hiệu “Gót Hồng” chỉ bán giày dép cho phái nữ, hiệu “Ngoại 99,999%” chuyên các loại giày... nhập từ châu Âu, hiệu “Giày Hạnh” chuyên bán các loại giày chỉ giành cho giới... lắm tiền, hiệu “Style” với nhiều kiểu dép sandal chuyên dùng cho các bạn tuổi teen,... Song, một điều khá lạ là những cửa hàng giày này chủ yếu chỉ kinh doanh các loại giày... nhập.

 

Ðiều đó có nghĩa là giày nội dường như không có chỗ đứng. Nếu lượn qua vài cửa hàng sẽ thấy rõ điều này. Theo lời giới thiệu của các chủ cửa hàng thì “Hàng này nhập từ Hàn Quốc, giống hệt loại giày mà ngôi sao Song Sun Mi, ... đang dùng đấy. Em mà đi đôi này thì hợp lắm vì trông em rất giống cô ấy cả về phom người lẫn... đôi chân”.

 

Vậy là các cô tre trẻ vốn mê phim Hàn chẳng do dự gì rút túi vài trăm ngàn đồng cho cái sự... giống ấy. Rồi còn nhiều loại khác mà nghe những lời chào hàng của họ thì khó có thể bỏ đi mà không rút tiền mua lấy một đôi. ấy thế nhưng cái sự “rút tiền” này cũng làm đau đầu các bậc phụ huynh không ít. Bởi lẽ một đôi giày nhẹ nhập từ Hàn Quốc (?) theo kiểu ngôi sao nào đó đang dùng giá rẻ cũng vài trăm (Gót Hồng hay Style), còn hơn nữa thì lên tới tiền triệu (Giày Hạnh, 99,999%). Giày dép Việt chủ yếu chỉ có mặt trong các đại lý giày, các cửa hàng, siêu thị giày nhưng do kiểu dáng chưa bắt mắt, chủ yếu là chất lượng tốt, nên chưa thu hút được nhiều giới trẻ. Ðặc biệt, trong hè năm nay, các loại sandal hở chân, guốc gót cao, giày búp bê,... với kiểu dáng trẻ trung và màu sắc tươi trẻ, bắt mắt được ưa chuộng thì hàng nội lại càng trở lên ế ẩm.


Tuy nhiên, không vì vậy mà giày dép nội lại bị lép vế trên thị trường. Một số công ty giày dép tư nhân đã có cách đầu tư dây chuyền, công nghệ và thiết kế các kiểu dáng mới cho sản phẩm này và từng bước có chỗ đứng trên thị trường khó tính này. Một số showroom như giày M&M, Giày Việt, T&M cũng tiêu thụ được khá nhiều sản phẩm với giá thành hợp lý, trung bình một đôi sandal mùa hè khoảng từ 70.000đ đến 180.000đ/đôi (tuỳ thuộc và chất liệu và kiều dáng). Các loại giày vải mùa hè của Công ty giày Thượng Ðình với màu sắc tươi tắn, kiểu dáng hiện đại cũng thu hút được người tiêu dùng trẻ trong mùa hè năm nay bởi chất lượng khá tốt, giá thành lại không cao, khoảng dưới 100.000đ/đôi.

Nếu ít tiền, hãy chơi giày... chợ


Cùng với cái sự đắt hàng của các cửa hiệu thì giày ... chợ cũng đang tấn công mạnh vào thị trường giày dép hè năm nay. Các loại giày, dép hè được bày bán ê hề trong nhiều chợ chính ở Hà Nội, trong đó chủ yếu là chợ Ðồng Xuân, chợ Hôm và chợ Mơ. Cũng như quần áo, mặt hàng giày dép chiếm một vị trí khá lớn trong hệ thống quầy bán hàng trong chợ. Các loại giày, dép cũng vô cùng đa dạng về kiểu dáng, màu sắc nhưng chất lượng thì... như nhau.

 

Ðây chủ yếu là các mặt hàng gia công, do các xưởng tư nhân ở TP.HCM sản xuất, nhái theo các mẫu của nước ngoài hay trong nước được giới trẻ ưa thích. Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy những đôi sandal trông như hàng Hàn Quốc hay đôi giày búp bê tưởng chừng nhập hoàn toàn từ... HongKong. Nhưng giá thành thì “tuyệt vời”. Với chỉ 20.000đ trong tay, bạn cũng có thể sắm được một đôi sandal... rất mốt nếu... biết trả giá. Bởi lẽ, khi vào trong chợ, sờ tay vào một đôi giày, dép, ngay lập tức bạn sẽ được chủ hàng tâng bốc lên đến ... chín tầng mây. Thôi thì “Giày này xịn lắm, rất hợp với dáng em”, “Loại này chỉ còn độc nhất ở hàng chị, hàng nhập từ tận... châu Âu đấy”... và rất nhiều, rất nhiều những lời mời chào khác.

 

Song, nếu “mắc bẫy”, bạn có thể phải trả tới tiền trăm như hàng ở cửa hiệu, còn nếu không, bạn có thể trả giá xuống tới 80% mà vẫn mua được... ngon. Ðơn cử người viết bài đã theo một người bạn đến chợ Mơ mua giày. Sau khi chọn một đôi kiểu dáng ưng ý, cho dù người bán hàng cứ “chắc chắn hàng ngoại xịn” và nói giá tới 200.000đ, bạn tôi đã trả giá rất thấp và cuối cùng mua được với giá... 35.000đ. Song, như đã nói ở trên, điều đáng bàn đến đối với hàng chợ là chất lượng. Tuy kiểu dáng, màu sắc khá bắt mắt nhưng những sản phẩm này chất lượng thường rất kém. Có những đôi xăng đan vừa mới mua được vài ngày, đi vào nước đã bị bung hết cả da lẫn đế. Hoặc có đôi giày búp bê sau một ngày đi đã… “đế ơi, chào nhé”. Vì vậy, đối với người có thu nhập thấp thì sau khi mua giày chợ, cách tốt nhất là bạn hãy mang đến hiệu đóng giày khâu và dán lại cho kỹ.

Ði chợ... giày đêm


Một loại hình bán hàng giày dép nữa cũng đang rất thịnh hành trên thị trường hè năm nay là bán giày... rong vào buổi tối. Những “cửa hàng” này thường bắt đầu bày hàng bán trên các phố Chùa Bộc, Tây Sơn, Bách Khoa, Ðào Duy Anh... từ khoảng 6, 7 giờ tối và “đóng cửa” lúc nửa đêm. Cửa hàng chỉ là một chiếc nilong trải ra và giày dép được xếp đầy trên đó. Mua giày, dép loại này giá thành cũng rất rẻ, một đôi giày nam có khi chỉ 20.000đ. Song, khi mua giày dép loại này, bạn nên lưu ý vì rất có thể mang về nhà bạn mới biết màu hai chiếc giày... khác nhau hoặc mũi giày bị lỗi hoặc trăm ngàn lý do khác mà bạn đành ngậm ngùi vứt nó vào xó nhà mà chẳng thể mang vào chân lấy được một lần.

 

(Theo Kinh tế Đô thị)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàng điện tử vào mùa khuyến mãi (02/07/2005)
Cấp visa tự động thêm 12 cat dệt may (01/07/2005)
Nỗi buồn giày dép! (30/06/2005)
Parkson, "đại gia" bán lẻ vào VN (30/06/2005)
Giày dép Việt Nam có thể bị EU kiện bán phá giá (30/06/2005)
Giá xăng dầu sẽ tăng khi áp dụng biên độ giá (30/06/2005)
Giá thép có thể tăng nhẹ vào cuối năm (29/06/2005)
Đồ gỗ tìm kiếm đơn hàng cho 2006 (29/06/2005)
Sức ép đè nặng giá xăng trong nước (28/06/2005)
Nhiều mặt hàng có nguy cơ bị “chống bán phá giá” (28/06/2005)
Xe hơi giảm giá (28/06/2005)
Du khách Mỹ tới VN tăng vọt trong tháng 6 (28/06/2005)
Cao su khan hàng, giá tăng mạnh (27/06/2005)
Thị trường bất động sản Hà Nội đóng băng? (27/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang