TP.HCM: nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá
09:12' 17/06/2005 (GMT+7)

Theo đánh giá của giới chuyên môn, từ nay đến cuối năm giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm nếu không có các chính sách liên quan tác động đến thị trường bất động sản.

Trả đất, mua nhà "ép giá"

Soạn: AM 226443 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm, nếu không có chính sách tác động đến thị trường bất động sản.

Gần đây, nhiều hộ dân trên đường Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9 (TP.HCM) dở khóc dở cười khi người mua đòi trả đất. Ông T. cho biết cách nay hai năm, ông bán cho người ở quận 3 thửa đất 250m2, giá 1,2 triệu đồng/m2. Theo thỏa thuận, hợp đồng mua bán chỉ cần ra UBND phường xác nhận và giao tiền.

Hai năm qua, gia đình ông T. thường xuyên yêu cầu bên mua lên quận làm giấy đỏ nhưng phía bên mua cứ lần lữa, hẹn hò chưa chịu làm giấy vì ngại đóng thuế. Cuối năm 2004, khi đất nông nghiệp hạ sốt, giá đất giảm, một số khu vực bị vướng qui hoạch, phía mua đất rao bán không được và đề nghị chuyện trả đất lại cho ông T.. Phía ông T. phải hoàn trả số tiền ban đầu là 300 triệu đồng mà người mua đã giao. Quá bất ngờ trước đề nghị này, ông T. từ chối.  

Không chịu thua, bên mua gửi đơn kiện ông T. ra tòa. Cơ quan xét xử cho rằng do việc mua bán giữa hai người bằng giấy tay nên hợp đồng vô hiệu, không được công nhận. Ông cho biết số tiền bán đất đã chia hết cho các con nên chỉ còn cách là thỏa thuận với bên mua đất trả dần.

Trong khi giá nhà đất giảm, một số người vẫn mua nhà đất để kinh doanh. Những người kinh doanh dạng này có vốn khá mạnh. M. ở quận Bình Thạnh tiết lộ thường tìm mua những căn nhà cần bán gấp ở khu vực trung tâm và “ép” họ bán giá thấp hơn giá thị trường. Nhà được chú ý phải ở khu vực đông dân cư, vị trí thuận tiện về giao thông.

Mục đích của M. là mua đi bán lại kiếm lời sau một thời gian chờ lên giá. Trong thời gian nhà chưa bán được, M. cho khách thuê ở. Giám đốc một trung tâm môi giới địa ốc tại quận 1 cho rằng kiểu mua nhà giá rẻ và chờ lên giá để bán lại là hi vọng khá mong manh hiện nay.

Nằm chờ, nghe ngóng

Một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM nhận định với tình trạng nhà đất đang nóng bỗng dưng chựng lại và rớt giá là cú “sốc” đối với giới kinh doanh và họ chưa kịp chuẩn bị. Nhiều người kinh doanh nhà đất chưa kịp rút vốn để đầu tư sang các hình thức khác. Hiện nay giới kinh doanh mua đi bán lại đang nằm chờ và nghe ngóng thông tin.

Trong khi đó với các dự án dạng phân lô bán nền của các công ty đã triển khai trước nghị định 181 (qui định hạn chế phân lô bán nền) cũng đang trong tình trạng tương tự. Nếu kêu giá cao rất khó bán, nếu bán thấp thì bị lỗ nên vẫn phải chờ, thăm dò thị trường. Phó giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc nói hiện tượng “nhả” hàng gần đây chủ yếu từ các nhà đầu tư ít vốn hoặc tại các dự án đã bị đẩy lên quá cao nay phải hạ giá xuống để tìm người mua.

Nhiều chuyên gia đều nhận định từ nay đến cuối năm giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm nếu các cơ quan quản lý không ban hành chính sách can thiệp thị trường. Một cán bộ ngành tài chính cho rằng theo xu hướng này giá nhà đất sẽ rớt cho đến mức thấp nhất, phù hợp với mức giá chung của thị trường. Khi đó, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu một giai đoạn mới với mặt bằng giá mới. Tuy nhiên nếu giá giảm quá thấp, xuống dưới mặt bằng chung, cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.     

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giá nhà đất tại TPHCM giảm
CÁC TIN KHÁC:
Quota: Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra... (17/06/2005)
Giá vàng tăng 40.000-50.000 đồng/lượng (17/06/2005)
Trái cây nội tái chinh phục thị trường TP.HCM (16/06/2005)
Chiến tranh thương hiệu (16/06/2005)
Giá thép tiếp tục hạ (16/06/2005)
Phòng chống kiện phá giá như thế nào? (15/06/2005)
Vietnam Airlines có thực sự chỉ xếp trên 23 hãng HK? (15/06/2005)
Gạch Cotto Thái Lan thâm nhập thị trường VN (15/06/2005)
Ký được nhiều hợp đồng nhưng không có... quota! (15/06/2005)
TPHCM: Siêu thị điện máy “hút” khách (15/06/2005)
CRVC: cầu nối thông tin giữa DN và nhà đầu tư (14/06/2005)
Cần bán hàng VN ngay trên đất Kuwait (14/06/2005)
Giày dép VN xuất khẩu vào Nam Phi tăng vọt (14/06/2005)
Các tour du lịch biển đang hút khách (14/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang