Vietnam Airlines có thực sự chỉ xếp trên 23 hãng HK?
16:06' 15/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Cơ quan nghiên cứu hàng không thế giới Skytrax vừa công bố bảng xếp hạng 10 hãng hàng không có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới.  Vietnam Airlines chỉ xếp trên 23 hãng hàng không, chủ yếu là khu vực châu Phi, trong số cả ngàn hãng bay trên thế giới.

Skytrax đã dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá và liệu thứ hạng mà Vietnam Airlines được bình bầu có thực sự phản ánh toàn diện về chất lượng của hãng này?

Soạn: AM 443623 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cathay Pacific xếp thứ nhất nhưng Asiana Airlines lại được bình chọn là hãng có đội ngũ phục vụ tốt nhất.

Các tiêu chí bình chọn

Skytrax cho biết, họ đánh giá các hãng hàng không trên cơ sở chất lượng phục vụ thực tế thông qua nhận xét của khách hàng tham gia cuộc điều tra.

Như vậy, mức độ hài lòng của hành khách là cốt lõi của việc đánh giá thang bậc hàng không của Skytrax. Điều này lý giải vì sao cả một số hãng hàng không giá rẻ vẫn được xếp hạng cao trong khi những hãng lớn hơn, sang trọng hơn lại xếp dưới.

Việc bình bầu năm nay được dựa trên việc điều tra hành khách từ hơn 94 nước khác nhau trong vòng 12 tháng qua, từ tháng 6/2004 tới tháng 5/2005. Số hành khách tham gia bình chọn lên tới 12.334.283 người.

Hệ thống tính sao

Theo hệ thống tính sao của Skytrax, các hãng hàng không sẽ được gắn sao dựa trên đánh giá tổng hợp của khách hàng về hãng.

Cụ thể, để được gắn 5 sao, một hãng hàng không phải hội tụ các yếu tố:

1 - Dịch vụ hoàn hảo
2 - Chất lượng được duy trì nhất quán
3 - Tạo thành hình mẫu lý tưởng được các hãng khác noi theo trên thực tế.

Loại 4 sao là những hãng không đạt được tiêu chí cuối trong 3 tiêu chí trên.

Còn 3 sao, cũng là số sao mà Vietnam Airlines có được, là những hãng có chất lượng trung bình với việc cung cấp đủ các dịch vụ ở mức chấp nhận được, 2 sao là rất kém và có khả năng bị phá sản. 1 sao là bậc kém nhất và hiện chưa có hãng hàng không nào trên thế giới bị liệt vào hạng này.

Vietnam Airlines xếp thứ 24 từ dưới lên?

Công bằng mà nói, việc Vietnam Airlines xếp thứ 24 từ dưới lên trong bảng điều tra của Skytrax không hẳn là thứ tự chính xác trên thực tế về chất lượng toàn diện.

Như trên đã nói, khách hàng là người bình chọn thông qua các lá phiếu điều tra. Do vậy, quá trình này đa số chịu tác động chủ quan, đôi lúc phiến diện từ khách hàng. Chẳng hạn, việc khách hàng bầu cho các hãng hàng không khác do giá rẻ hơn dù chất lượng thua kém Vietnam Airlines cũng là chuyện dễ hiểu. Hoặc lượng khách quan tâm tới chất lượng phục vụ của tiếp viên đông hơn lượng khách coi trọng các dịch vụ gia tăng trong chuyến bay sẽ tạo ra kết quả có lợi cho một bên nào đó, dù nỗ lực tổng quát của hai hãng như nhau.

Hơn nữa, số du khách tới VN hàng năm rõ ràng không thể bằng lượng du khách khổng lồ đến Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ hay Mỹ. Do vậy, lượng khách đi trên các chuyến bay của Vietnam Airlines không tạo thành một phần đáng kể nào trong bảng bình chọn nói trên.

Đó là chưa kể tới ấn tượng của đất nước cũng có tác động đáng kể tới việc bình chọn mang tính tổng hợp nói trên. Chẳng hạn, ấn tượng dễ chịu sau khi rời thành phố Kular Lumpur xinh đẹp trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Air sẽ giúp hãng này thu thêm được khá nhiều phiếu bầu. Hoặc một hợp đồng thành công rực rỡ mà doanh nhân Trung Quốc vừa ký ở Hong Kong sẽ giúp ông ta vui vẻ điền nhiều điều có lợi về hãng hàng không Cathay Pacific, hãng vừa cho ông một chuyến bay may mắn...

Như vậy, bình chọn của Skytrax rõ ràng chỉ mang tính tương đối. Song việc coi đó là tấm gương để các hãng hàng không tự soi mình cũng là điều thú vị và mới mẻ. Như ông Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đã nói, công bố của Skytrax giúp ích rất nhiều cho các hãng hàng không nhìn rõ những khiếm khuyết của mình.

  • Nhật Vy 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gạch Cotto Thái Lan thâm nhập thị trường VN (15/06/2005)
Ký được nhiều hợp đồng nhưng không có... quota! (15/06/2005)
TPHCM: Siêu thị điện máy “hút” khách (15/06/2005)
CRVC: cầu nối thông tin giữa DN và nhà đầu tư (14/06/2005)
Cần bán hàng VN ngay trên đất Kuwait (14/06/2005)
Giày dép VN xuất khẩu vào Nam Phi tăng vọt (14/06/2005)
Các tour du lịch biển đang hút khách (14/06/2005)
Xuất khẩu đồ nhựa tăng gần 60% (13/06/2005)
Vietnam Airlines xếp hạng 23 thế giới về chất lượng kém! (13/06/2005)
Xuất khẩu gạo năm 2005: Có thể đạt 4 triệu tấn (13/06/2005)
Xe đạp Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tại EU (13/06/2005)
“Mốt” khuyến mãi du lịch hè (12/06/2005)
The Manor Officetel ngừng bán căn hộ cao cấp (10/06/2005)
Bệnh viện Pháp Việt giảm giá để kéo khách (09/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang