(VietNamNet) - Cơ quan nghiên cứu hàng không thế giới Skytrax vừa công bố bảng xếp hạng 10 hãng hàng không có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới. Vietnam Airlines chỉ xếp trên 23 hãng hàng không, chủ yếu là khu vực châu Phi, trong số cả ngàn hãng bay trên thế giới.
Skytrax đã dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá và liệu thứ hạng mà Vietnam Airlines được bình bầu có thực sự phản ánh toàn diện về chất lượng của hãng này?
|
Cathay Pacific xếp thứ nhất nhưng Asiana Airlines lại được bình chọn là hãng có đội ngũ phục vụ tốt nhất. |
Các tiêu chí bình chọn
Skytrax cho biết, họ đánh giá các hãng hàng không trên cơ sở chất lượng phục vụ thực tế thông qua nhận xét của khách hàng tham gia cuộc điều tra.
Như vậy, mức độ hài lòng của hành khách là cốt lõi của việc đánh giá thang bậc hàng không của Skytrax. Điều này lý giải vì sao cả một số hãng hàng không giá rẻ vẫn được xếp hạng cao trong khi những hãng lớn hơn, sang trọng hơn lại xếp dưới.
Việc bình bầu năm nay được dựa trên việc điều tra hành khách từ hơn 94 nước khác nhau trong vòng 12 tháng qua, từ tháng 6/2004 tới tháng 5/2005. Số hành khách tham gia bình chọn lên tới 12.334.283 người.
Hệ thống tính sao
Theo hệ thống tính sao của Skytrax, các hãng hàng không sẽ được gắn sao dựa trên đánh giá tổng hợp của khách hàng về hãng.
Cụ thể, để được gắn 5 sao, một hãng hàng không phải hội tụ các yếu tố:
1 - Dịch vụ hoàn hảo 2 - Chất lượng được duy trì nhất quán 3 - Tạo thành hình mẫu lý tưởng được các hãng khác noi theo trên thực tế.
Loại 4 sao là những hãng không đạt được tiêu chí cuối trong 3 tiêu chí trên.
Còn 3 sao, cũng là số sao mà Vietnam Airlines có được, là những hãng có chất lượng trung bình với việc cung cấp đủ các dịch vụ ở mức chấp nhận được, 2 sao là rất kém và có khả năng bị phá sản. 1 sao là bậc kém nhất và hiện chưa có hãng hàng không nào trên thế giới bị liệt vào hạng này.
Vietnam Airlines xếp thứ 24 từ dưới lên?
Công bằng mà nói, việc Vietnam Airlines xếp thứ 24 từ dưới lên trong bảng điều tra của Skytrax không hẳn là thứ tự chính xác trên thực tế về chất lượng toàn diện.
Như trên đã nói, khách hàng là người bình chọn thông qua các lá phiếu điều tra. Do vậy, quá trình này đa số chịu tác động chủ quan, đôi lúc phiến diện từ khách hàng. Chẳng hạn, việc khách hàng bầu cho các hãng hàng không khác do giá rẻ hơn dù chất lượng thua kém Vietnam Airlines cũng là chuyện dễ hiểu. Hoặc lượng khách quan tâm tới chất lượng phục vụ của tiếp viên đông hơn lượng khách coi trọng các dịch vụ gia tăng trong chuyến bay sẽ tạo ra kết quả có lợi cho một bên nào đó, dù nỗ lực tổng quát của hai hãng như nhau.
Hơn nữa, số du khách tới VN hàng năm rõ ràng không thể bằng lượng du khách khổng lồ đến Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ hay Mỹ. Do vậy, lượng khách đi trên các chuyến bay của Vietnam Airlines không tạo thành một phần đáng kể nào trong bảng bình chọn nói trên.
Đó là chưa kể tới ấn tượng của đất nước cũng có tác động đáng kể tới việc bình chọn mang tính tổng hợp nói trên. Chẳng hạn, ấn tượng dễ chịu sau khi rời thành phố Kular Lumpur xinh đẹp trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Air sẽ giúp hãng này thu thêm được khá nhiều phiếu bầu. Hoặc một hợp đồng thành công rực rỡ mà doanh nhân Trung Quốc vừa ký ở Hong Kong sẽ giúp ông ta vui vẻ điền nhiều điều có lợi về hãng hàng không Cathay Pacific, hãng vừa cho ông một chuyến bay may mắn...
Như vậy, bình chọn của Skytrax rõ ràng chỉ mang tính tương đối. Song việc coi đó là tấm gương để các hãng hàng không tự soi mình cũng là điều thú vị và mới mẻ. Như ông Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đã nói, công bố của Skytrax giúp ích rất nhiều cho các hãng hàng không nhìn rõ những khiếm khuyết của mình.
|