Chợ ôtô Hà Nội, tại sao không?
10:55' 24/05/2005 (GMT+7)

Kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam cũng không ngừng được nâng cao, trong đó có trào lưu chơi xe hơi. Điều đó là hiển nhiên vì xe hơi không chỉ thuận tiện, an toàn, thoải mái trong đi lại, mà nó đang là một vấn đề thời thượng, một tiêu chí thể hiện sự thành đạt của con người.

Showroom chưa đủ

Mới chỉ có chỗ cho ôtô mới.
Như ở Hà Nội hiện nay, có ôtô không phải là chuyện gì ghê gớm mà vấn đề là có xe gì, giá bao nhiêu... Do nhu cầu về tiêu thụ ôtô lớn nên mặc dù đất Hà thành vốn đắt đỏ và chật hẹp nhưng các showroom của các hãng Toyota, Mitsubishi, Daewoo... vẫn mọc lên ở khắp các quận huyện. Điều này chứng tỏ lợi nhuận từ việc đáp ứng các nhu cầu này là không nhỏ dù diện tích lớn của các showroom có làm gia tăng đáng kể chi phí tiêu thụ sản phẩm này.

Thế nhưng, cách thức bán hàng dưới dạng các showroom như hiện nay chưa thực sự làm hài lòng thượng đế, chưa thực sự có lợi cho người tiêu dùng cũng như bản thân các hãng vì lý do các showroom thường độc lập, rời rạc, phân bố rải rác.

Điều này làm hạn chế rất nhiều đến sự lựa chọn của khách hàng do vô tình bị hạn chế thông tin vì khách hàng không có đủ thời gian, công sức và kiên nhẫn để khảo sát tất cả các loại xe. Không khảo sát tất cả các loại xe mà đã vội quyết định mua xe thì khó có thể nói rằng quyết định đó là giải pháp tối ưu. Khi đã ra một quyết định quan trọng mà không phải là một giải pháp tối ưu thì sẽ ân hận, đầu tư một khoản tiền lớn mà ân hận thì không phải là điều mà con người muốn làm.

Đứng về lĩnh vực kinh doanh thương mại thì câu nói: "Buôn có bạn, bán có phường" cho đến nay vẫn là kim chỉ nam của các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Để cùng tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải liên doanh liên kết với nhau để tận dụng ưu thế của nhau, sáp nhập với nhau tạo thành một khối mạnh hơn để tăng khả năng cạnh tranh; kết thành mảng để thu hút sự chú ý.

"Bán có phường" về bản chất chính là việc kết thành mảng để thu hút sự chú ý, khi mà một ngọn đèn dầu không đủ sáng để chỉ một vài con thiêu thân tìm đến thì tổ hợp của 100 ngọn đèn dầu lại có thể tập hợp được hàng vạn con thiêu thân. Cái lợi của sự nổi tiếng, cái lợi của thương hiệu trong kinh doanh chỉ phát huy với quy mô lớn.

Khi ta muốn mua vật liệu xây dựng trên đất Hà thành, ta nghĩ ngay đến phố Cát Linh vì đến đó ta yên tâm rằng mua gì cũng có, hàng hoá nhiều, giá cả phải chăng vì các cửa hàng cạnh tranh nhau, đến đây ta không những sẽ mua được thứ ta cần mà còn vô số sự lựa chọn khác nhau bởi sự phong phú đa dạng của mặt hàng này.

Các phố khác cũng có phố có vài cửa hàng bán vật liệu nhưng ta vẫn không đến mấy lần ta đến rồi lại phải về đi tìm chỗ khác, có khi cũng có cái ta cần nhưng ta không biết nó tốt hay không, đắt hay rẻ vì không có những sự lựa chọn khác... Còn uống cà phê thì người ta đến Hàng Hành, Triệu Việt Vương; mua đồ cũ thì đến chợ Giời; mua vải thì lên Trần Xuân Soạn cũng là để yên tâm rằng nhu cầu của mình được thoả mãn trong sự lựa chọn tối ưu, v.v...

Muốn mua ôtô ở Hà Nội thì đến đâu?

Ở Hà Nội hiện chưa có điểm nào nổi đến mức nói đến ôtô là người ta nghĩ ngay đến nó. Nếu có một điểm như vậy thì chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng đến đó, vì đó là nơi tốt nhất để thoả mãn nhu cầu của những người mua xe. Nơi đó phải có những tố ch t gì mà khách hàng phải nghĩ đến nó?

Chắc chắn rằng hàng hoá phải phong phú và đa dạng, phải tập hợp được hầu hết các sản phẩm về ôtô ở đó. Muốn vậy, nó phải thu hút được tất cả các hãng đang có mặt trên thị trường Việt Nam, nó phải là một showroom tổ hợp của các showroom ôtô.

Làm thế nào để tập hợp được tất cả các loại showroom ở đó? Rất đơn giản vì lợi ích của các hãng cũng nằm trong đó: vẫn là "buôn có bạn, bán có phường", bình thường các showroom của các hãng khác nhau cũng rất ý thức được điều đó, họ luôn có xu hướng bố trí showroom của mình cụm vào một chỗ là cũng có ý "kết thành mảng để thu hút sự chú ý".

Khi đi mua xe, chẳng ai lại muốn đến những showroom riêng lẻ để rồi chỉ có thể biết về một loại xe, muốn biết thêm lại phải mất thì giờ đi showroom khác mà làm gì có đủ công sức và thì giờ để có thể tham khảo được tất cả các hãng mà ra một quyết định tối ưu, đó chính là điểm mà các showroom của các hãng có ý xích lại gần nhau.

Như vậy nếu có một cái chợ ôtô để cho tất cả các showroom nằm trong đó, khách hàng chỉ việc đến đó là điều họ muốn, như vậy không có nghĩa là họ sẽ rơi vào tình thế "không thể không đến chợ ôtô" mà họ ở trong tình thế "chẳng dại gì mà không đến chợ ôtô", các showroom sẽ có nhiều khách hơn và có bán được xe hay không là phụ thuộc vào các hãng.

Chợ ôtô không nhất thiết phải được bố trí ở nội thành Hà Nội do ở đó giá thuê đất cao và cũng khó có được miếng đất như ý (cũng giống như siêu thị Metro, ở xa trung tâm mà vẫn đông khách đến đơn giản là vì nó có sức hút khách hàng).

Chợ ôtô cũng cần thiết phải được bố trí ở nơi có giá thuê đất rẻ để có hiệu quả kinh tế, nó cần thiết phải gần đường lớn để xe cộ ra vào được thuận tiện, ở nơi không có ách tắc giao thông. Nó có thể cách Hà Nội khoảng 10 km hoặc hơn thế nữa. Chợ ôtô cần phải có đủ diện tích để cho tất cả các hãng đang có mặt tại Việt Nam cũng như dự phòng cho các hãng mới sẽ vào Việt Nam.

Tình hình giao dịch trên thị trường ôtô cũ: khi ta muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, người ta thường qua bạn bè giới thiệu, qua các thông tin trên mạng và báo chí. Các thông tin này có thể là thiếu trung thực hoặc không đầy đủ vì làm gì để kiểm chứng nó. Khi mua qua bạn bè giới thiệu cũng là gửi niềm tin vào tình bạn, hy vọng là mình sẽ gặp may mua được chiếc xe còn tốt; khi mua qua các thông tin trên mạng hoặc rao trên các báo còn thiếu tin tưởng hơn, sau khi người mua kẻ bán dự án chợ ôtô Hà Nội gặp nhau thì có mỗi một chiếc xe để chọn, chọn không được sẽ thất vọng vì thông tin mình nhận được không đúng, mất thời gian và công sức vô ích.

Như vậy chợ ôtô cũ sẽ đáp ứng được điều này, nó sẽ là môi trường để kẻ mua người bán gặp nhau tha hồ xem xét, mặc cả, đưa ra quyết định trên nền tảng của nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Khách hàng của chủ dự án sẽ là các hãng ôtô, đây là những ông chủ giầu có sẵn sàng mở hầu bao nếu thấy có lợi. Chủ dự án thuê đất của chính quyền theo đơn vị hecta/năm, sau đó sẽ cho thuê lại bằng đơn vị m2/tháng.

Để khai thác chợ ôtô hiệu quả, cần thiết phải có khu buôn bán ôtô cũ riêng biệt, như thế vừa có thể gia tăng lợi nhuận mà hai khu dựa vào nhau sẽ nổi tiếng hơn, có sức thu hút hơn. Hình thức thu lợi từ việc buôn bán xe cũ có thể bằng mua bán ký gửi ăn phần trăm hoặc thu theo đầu xe vào chợ.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giá vàng thấp nhất kể từ đầu năm (24/05/2005)
Giá nhà đất tại TPHCM giảm (23/05/2005)
Thanh tra tình trạng gian lận xăng dầu (19/05/2005)
Lượng dầu hoả bán ra tăng bất thường (18/05/2005)
PJICO cam kết duy trì hoạt động bình thường (16/05/2005)
Du lịch Việt Nam tìm biểu tượng mới (16/05/2005)
Mỹ áp quota với 3 chủng loại hàng nhập khẩu từ TQ (14/05/2005)
Chuẩn bị đón đoàn xe tay lái nghịch từ Thái Lan sang (14/05/2005)
Dòng đầu tư mới sẽ đến từ EU (13/05/2005)
Philippines mua 60.000 tấn gạo Việt Nam (12/05/2005)
Thêm một hãng hàng không giá rẻ tại VN (11/05/2005)
VietnamAirrlines cam kết mua 4 chiếc Boeing 787 (11/05/2005)
Phân bón sẽ tăng giá theo dây chuyền? (07/05/2005)
Đổ xô mua áo chống nắng (05/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang