Tham tán bức xúc vì DN không phản hồi thông tin
14:50' 02/03/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Từ trước đến nay dư luận cứ phản ánh là tham tán thương mại chậm gửi thông tin cho DN, nhưng thực tế nhiều thông tin thị trường, thậm chí đơn hàng phía bạn nhờ chúng tôi gửi về nước đều không có hồi âm''. Không ít tham tán thương mại đã bày tỏ bức xúc này tại Hội nghị Tham tán Thương mại gặp DN sáng 2/3. 

DN tranh thủ hỏi thông tin tham tán thương mại bên hành lang Hội nghị sáng 2/3. Ảnh: Ngọc Lan.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Duy Khiên cho biết: ''Vừa qua tôi đã gửi một bản khảo sát và đánh giá khả năng xuất khẩu của từng mặt hàng vào thị trường Mỹ đến các hiệp hội DN nhưng hầu hết đều không có phản hồi. Tình trạng này không chỉ một mà rất nhiều lần. Có đơn hàng chúng tôi gửi về đến nơi nhưng chờ mãi cũng không thấy DN trả lời. Vì vậy, chúng tôi mong muốn DN dù làm được hay không làm được đơn hàng đó cũng phải phản hồi lại phía thương vụ để chúng tôi còn chuyển cho các DN khác''. 

Tham tán Thương mại tại Anh Nguyễn Hữu Anh thì bộc bạch: ''Có thể nhiều thông tin chúng tôi đưa về không đúng địa chỉ nhưng kể cả đưa về đúng địa chỉ thì phản hồi từ các công ty Việt Nam rất chậm hoặc không phản hồi. Có thể nói là khi mà họ cần thì đầu tiên họ gửi fax, sau đó là email, thậm chí điện thoại, liên tục. Nhưng khi chúng tôi đã trả lời và yêu cầu cung cấp một số thông tin làm rõ thêm thì bặt không có hồi âm. Đây là điều mà phía bạn rất phàn nàn cũng như ''làm khó'' chúng tôi''. 

Tham tán Thương mại tại Bỉ và EU Đinh Văn Hồi phản ánh: ''DN chỉ tìm đến thương vụ khi gặp khó khăn như khi hàng bị ách tắc, hàng bị hải quan giữ vì lý do này lý do khác. Bình thường thì cũng có bà con hay DN qua thương vụ hỏi thông tin nhưng rất hiếm hoi''. 

Cùng chung nỗi bức xúc này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore Nguyễn Ngọc Hải phản ánh, chỉ khi DN Việt Nam dính đến các vụ việc hàng bị điều tra thì lúc đó mới tìm đến thương vụ còn bình thường họ đều không chủ động tham khảo trước ý kiến thương vụ. 

Tuy nhiên, về phía DN, nhiều ý kiến cho rằng các thương vụ gửi thông tin về nên nhắm trước đối tượng và địa chỉ cho ''trúng''. Nếu đúng nhu cầu của DN thì tự khắc DN sẽ ''nhiệt tình'' làm, nhiệt tình tìm đến thương vụ. Ông Trần Quang Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Điện tử - Tin học Việt Nam đề nghị: ''Vì hầu hết các DN Việt Nam đều là vừa và nhỏ nên điều chúng tôi cần nhất ở các thương vụ là giúp chúng tôi tìm ra những thị trường khe, thị trường ngách''. 

  • Phương Thanh
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gia nhập WTO vẫn còn cả chặng đường (01/03/2005)
Xuất khẩu nhiều, hiệu quả ít (01/03/2005)
Nguy cơ thiếu hụt 50.000 tấn đường (28/02/2005)
Chợ 100% vốn tư nhân đầu tiên đi vào hoạt động (28/02/2005)
Ngành thương mại trước cơn lốc từ các nhà bán lẻ ngoại (28/02/2005)
Trung tâm sửa chữa nhanh máy tính cho DN (28/02/2005)
2/3: Tham tán thương mại 50 nước gặp gỡ DN (26/02/2005)
Hội chợ chuyên ngành nhựa, cao su và kỹ thuật (24/02/2005)
Rà soát 800 văn bản "trói chân" doanh nghiệp (24/02/2005)
Nhiều dự báo khả quan cho giá lúa gạo 2005 (23/02/2005)
Nhiều cơ hội mới cho giày dép VN vào Mỹ (23/02/2005)
Cuối tuần, đàm phán song phương với New Zealand (22/02/2005)
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 2,5% (21/02/2005)
DN Đài Loan tổ chức Hội chợ việc làm (21/02/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang