Trọng tâm xúc tiến thương mại: Sau đồ gỗ là nhựa?
16:15' 10/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo ông Ngô Văn Thoan, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Thương mại, thì chương trình XTTM trọng điểm năm 2005 sẽ là sản phẩm nhựa.

Soạn: AM 240371 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sản phẩm nhựa của VN vẫn còn hạn chế về công nghệ.

Hiện, Cục XTTM đang nghiên cứu khả năng phát triển xuất khẩu của mặt hàng này. Ông Thoan cho biết: ''Sản phẩm nhựa là một trong những thế mạnh của Việt Nam, nhưng chưa được khai thác, tổ chức tốt. Chúng tôi đang phối hợp với Hiệp hội Nhựa Việt Nam tập hợp và củng cố các nhà sản xuất lại với nhau, sau đó mới đi đến bước hoạch định chiến lược phát triển''.

Năm 2004, chương trình XTTM trọng điểm quốc gia đã đóng góp một phần không nhỏ cho việc đưa mặt hàng đồ gỗ tăng kim ngạch xuất khẩu tới 86%, từ 567 triệu USD lên 1,05 tỷ USD - lọt vào ''top'' 6 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỷ USD. 

Các sản phẩm nhựa của Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Xri Lanca, Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, trong đó Nhật Bản và Đài Loan là hai thị trường xuất khẩu chính. Năm 2004, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 259 triệu USD với mức tăng trưởng 39%. Tuy nhiên, do hạn chế về công nghệ, quy mô sản xuất nên các sản phẩm nhựa của Việt Nam chưa có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, theo ông Thoan, Việt Nam còn một số sản phẩm có thể đẩy mạnh xuất khẩu như thuốc bào chế - mặt hàng có hàm lượng giá trị cao nhưng để cạnh tranh được phải có đầu tư lớn. Việt Nam có lợi thế về nguồn nguyên liệu, trình độ về chế biến, nghiên cứu dược của Việt Nam cũng khá tốt. ''Tất nhiên, những sản phẩm mang lại kim ngạch xuất khẩu cao như dệt may, thuỷ sản, da giày... vẫn tiếp tục được ưu tiên trong các chương trình XTTM trọng điểm'' - Ông Thoan khẳng định.

  • PT
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tái phát cúm gia cầm, giá thực phẩm lại leo thang? (10/01/2005)
Bắt giữ hàng ngàn sản phẩm đồ chơi bạo lực (06/01/2005)
12 DN may bị cắt hạn ngạch vào Mỹ (06/01/2005)
Xuất khẩu sang Malaysia tăng đột biến (04/01/2005)
Nhiều hãng điện tử tài trợ 10-20% cho khách hàng (03/01/2005)
Trung Quốc xóa hạn ngạch nhập khẩu hàng hóa (03/01/2005)
TP.HCM: 2 ngày Tết, đón trên 3.500 du khách quốc tế (03/01/2005)
Dệt may và ''cuộc chiến'' hậu hạn ngạch (01/01/2005)
Hà Nội : Doanh thu hàng Tết sẽ tăng 20% (31/12/2004)
TP.HCM: Vẫn kinh doanh gia cầm không kiểm dịch (29/12/2004)
Nhiều hàng thực phẩm đóng gói tại siêu thị thiếu trọng lượng (28/12/2004)
2005: Chung sống với mặt bằng giá mới (27/12/2004)
2004: Du lịch Việt Nam lại phá kỷ lục! (26/12/2004)
ISO chỉ là cái ''mác'' để DN ...trưng! (26/12/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang