(VietNamNet) - Theo thống kê của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Malaysia (Matrade), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia chỉ trong 10 tháng đầu năm 2004 đã tăng 60% so với cùng kỳ 2003.
|
Dệt may - một sản phẩm của VN đang được ưa chuộng trên thị trường Malaysia hiện nay. Ảnh: Nguyên Vũ. |
Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 1,425 tỷ USD, tăng 52% và gấp 2,5 lần so với mức tăng trung bình của những năm gần đây (bình quân khoảng 20%/năm).
Ngoài ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, số lượng DN đến Thương vụ tìm hiểu và nghiên cứu khả năng buôn bán, đầu tư với Việt Nam ngày một tăng. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm đã có hai diễn đàn DN Việt Nam - Malaysia được tổ chức tại Kuala Lumpur và thành phố Hồ Chí Minh, thu hút hàng trăm DN hai nước. Ngoài ra các hội thảo quy mô nhỏ khoảng vài chục doanh nghiệp, cũng được tổ chức thường xuyên tại Kuala Lumpur để giới thiệu về môi trường kinh doanh và đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Có thể nói, thị trường Việt Nam đang được các DN và nhà đầu tư Malaysia đặc biệt quan tâm.
Theo Bộ Thương mại, thủ công mỹ nghệ và dệt may đang là những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu cao vào Malaysia nhưng thị phần còn nhỏ. Mặt khác, hai mặt hàng này còn có thể nhắm đến nhóm đối tượng khách du lịch vào Malaysia ngày càng lớn (năm 2004 khoảng 15 triệu người).
Một số mặt hàng nông sản như lạc nhân của Việt Nam cũng đang rất được ưa chuộng trên thị trường nước này vì chất lượng tốt hơn của bạn. Mỗi năm, Việt Nam xuất sang Malaysia khoảng hơn 10.000 tấn. Một số loại hoa quả từ Việt Nam như thanh long, vải tươi... cũng đang được người tiêu dùng nước này rất ưa chuộng.
Tuy nhiên, về cơ bản, Việt Nam vẫn nhập siêu từ thị trường Malaysia (nhập khẩu lớn gần gấp đôi xuất khẩu). Tình hình trong vài năm tới được nhận định là khó có thể cải thiện vì tất cả những nhập khẩu từ Malaysia hầu hết là hàng máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
|