|
7% hạn ngạch dệt may 2005 vào Hoa Kỳ được dành cho tiêu chuẩn khách hàng lớn. |
(VietNamNet) - Liên Bộ Thương mại - Công nghiệp và Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa công bố danh sách 15 khách hàng lớn, có thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ mà DN sẽ được ưu tiên hạn ngạch khi xuất khẩu dệt may.
Danh sách này bao gồm: Gap Inc., AMC-Target, JC Penny, Mast Industries Inc., The Children's Place, American Eagle Outfitters, Perry Ellis-Supreme, Columbia Sportwears, Seattle Pacific Industries, The Levy Group, Nike, Adidas Salomon, Sears, John Apparel Group. Trong đó, năng lực lớn nhất phải kể đến là Gap Inc. với doanh số nhập khẩu 2002-2004 là trên 300 triệu USD hàng dệt may.
Theo cơ chế phân bổ hạn ngạch dệt may vào Hoa Kỳ 2005, thì 7% hạn ngạch sẽ được dành để phân giao cho những DN xuất khẩu cho các khách hàng lớn từ Hoa Kỳ. Việc phân giao hạn ngạch sẽ được tiến hành căn cứ vào số liệu tình hình thực hiện đơn hàng với khách hàng lớn Hoa Kỳ của DN và văn bản đề nghị của các nhà nhập khẩu.
Vừa qua, sau khi kết thúc Lễ ký thoả thuận VN - EU về việc bỏ hạn ngạch dệt may cho Việt Nam từ 1/1/2005, một thoả thuận tương tự với phía Mỹ cũng đã được đề cập đến. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, đây là điều rất khó khăn. Vì vậy, khả năng DN dệt may tiếp tục bị áp hạn ngạch vào năm 2005 là cao.
|