Khởi động thị trường Noel: Hàng nhiều, giá giảm nhẹ
09:04' 25/11/2004 (GMT+7)
Soạn: AM 203697 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Khách hàng đến từ tỉnh Phan Thiết chọn các mẫu dây trang trí cây thông.

(VietNamNet) - Thông lệ, trung tuần tháng 12 thị trường hàng Noel mới thật sự sôi động. Nhưng vào thời điểm này, các DN đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng đón đầu cơ hội kinh doanh.

 

   Chợ, cửa hàng bắt đầu rộn ràng

 

Nhộn nhịp nhất phải kể đến các chợ đầu mối cung cấp hàng trang trí, lưu niệm như chợ Kim Biên, chợ Lớn và An Đông. Mỗi ngày có hàng trăm tiểu thương từ các tỉnh thành đổ về đây đóng hàng. Chị Lệ, chủ sạp C22 Kim Biên, chuyên bán mặt hàng quà lưu niệm theo mùa. Mùa này chị tập trung vào quà noel như thú nhồi bông hình ông già Noel, búp bê Noel có nhạc, sản phẩm trang trí cây thông… Chị cho biết, năm nay có nhiều mặt hàng Noel mới như cây thông phun tuyết (dùng điện để phun), ông tuyết đứng, và một số sản phẩm trang trí có chất liệu, màu sắc mới. Nếu như tiểu thương ở các tỉnh xa thích đặt mua các sản phẩm truyền thống như dây kim tuyến trang trí nhà cửa, bộ quần áo trẻ con kiểu ông già Noel..., thì các shop, cửa hàng tại TP.HCM ưa chuộng các mặt hàng mới, lạ hơn.

 

Soạn: AM 203689 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Chuẩn bị hàng.

Tại các gift shop thuộc hệ thống Hanah, mặt hàng Noel đã xuất hiện khoảng một tuần nay. Chị Yến, một quản lý có kinh nghiệm của cửa hàng cho hay, nhìn chung giá một số mặt hàng Noel năm nay giảm nhẹ, khoảng 5% so với năm ngoái. Sở dĩ có chuyện giá giảm trong bối cảnh mọi thứ đều tăng này là do mới đầu mùa Noel nhưng lượng hàng Trung Quốc về rất nhiều, các chủ cung cấp hàng phải chào bán sỉ với rất giá cạnh tranh.

 

“Mốt” của Noel năm nay là sản phẩm dùng tuyết trắng làm điểm nhấn, như cây thông phủ tuyết, cây thông cước, cây thông phun tuyết, ông già tuyết, chuông tuyết… Giá một cây thông nhỏ nhất (0,3m) là 26.000đ, cây thông lớn nhất (3,6m) khoảng 850.000đ (chưa tính giá trang trí). Giá một số sản phẩm dùng để trang trí như ngôi sao, chuông tuyết, vòng tuyết cũng từ 10 - 60.000 đ/món… Chủ cửa hàng lưu niệm trên đường Pasteur cho hay, tiền để trang trí một cây thông đẹp có khi đắt hơn hoặc bằng giá cây thông. Hầu hết các cửa hàng chỉ trưng bày cây thông dưới 3m, nếu khách hàng muốn mua cây thông cao hơn thì phải đặt trước và sẽ được giao tận nơi (thường chỉ các trung tâm thương mại, DN và cửa hàng mới mua cây thông trên 3m).

  

Soạn: AM 203691 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các sản phẩm trang trí nhà bằng chất liệu mới (thủy tinh vẽ) của Công ty Anh Vũ Nguyễn.

Không khí Noel đã tràn về các gift shop trên tuyến đường Pasteur, Lê Văn Sĩ, CMT8 và các nhà sách của nhà thờ như Kỳ Đồng, Fatima, Đắc Lộ… Thậm chí nhiều cửa hàng không kinh doanh các sản phẩm Noel cũng đã chộn rộn trang trí, thổi không khí Giáng sinh vào shop qua các dây kim tuyến, quả cầu đỏ, cây thông xanh và ông già Noel…, như shop áo thun hiệu Cá sấu trên đường Đồng Khởi (Q.1), các shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, Q.5).

 

Trong số các siêu thị, mới chỉ có hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry là đã chuẩn bị chu đáo hàng hóa cho mùa Noel, với nhiều cây thông lạ, đẹp mắt, đồng thời sẽ tổ chức cuộc thi trưng bày và trang trí cây Noel với chủ đề “Vui Giáng sinh cùng Metro”. Còn lại, các siêu thị khác vẫn "im hơi lặng tiếng", chưa thấy bày bán mặt hàng đặc trưng phục vụ cho dịp lễ Giáng sinh.

 

   Thiệp thủ công nội chiếm 30-40% thị phần

 

Soạn: AM 203693 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Quản lý shop Hanah (Q.1) tư vấn cho khách hàng chọn sản phẩm trang trí cây thông.

Nếu như thông, sản phẩm trang trí, quà lưu niệm… bị hàng Trung Quốc “lấn sân”, thì thiệp - một sản phẩm cũng không thể thiếu trong mùa Noel - lại do hàng nội chiếm ưu thế. Thị trường thiệp có vẻ sôi động sớm hơn mọi năm, bởi từ đầu tháng 11 nhiều DN trong nước đã bắt đầu tập trung kỹ cho sản phẩm này. Trên 10 DN nhảy vào cuộc, tung ra hàng loạt sản phẩm, như Kiến Vàng hơn 30 mẫu, Đức Quyền 50 mẫu, và còn nhiều nhãn hiệu khác như Bách Việt, Lĩnh Nam, Tương Phản…

 

Xuất hiện mới và ấn tượng nhất trong làng thiệp cuối năm nay là dòng thiệp thủ công của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Mỹ thuật ứng dụng Anh Vũ Nguyễn. Công ty này không chỉ tung ra mẫu mã lạ mà chất liệu thiệp cũng lạ: thủy tinh, sơn dầu, vật liệu thiên nhiên (cây cỏ, hoa lá), sợi dây trừu tượng (hạt cườm, pha lê, nút). Cô Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc mỹ thuật của Công ty kiêm thiết kế chính các sản phẩm thiệp thủ công nhận xét, thiệp là nét văn hóa phương Tây đã du nhập vào VN từ rất lâu và nay có xu hướng phát triển.

 

“Sau 7 năm kinh nghiệm bán các sản phẩm thiệp, tôi thấy người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về sự thẩm mỹ, tính nghệ thuật và sang trọng trong từng tấm thiệp. Hiện thiệp thủ công chiếm từ 30 - 40% thị trường thiệp trong nước, nên chúng tôi quyết định tấn công thị trường thiệp thủ công cao cấp”. Công ty Anh Vũ Nguyễn đã tung ra 30.000 thiệp thủ công cho mùa Noel với giá từ 6.000 - 35.000đ. Đối với thiệp cao cấp, Công ty chỉ bán tại Diamond Plaza và Thương xá Tax. Ngoài thiệp, cuối tháng 11 này, Anh Vũ Nguyễn cũng tung ra các sản phẩm trang trí nội thất bằng chất liệu rất mới và sang trọng: thủy tinh vẽ.

 

Soạn: AM 203695 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dù đang giờ nghỉ trưa, nhưng dãy thiệp ở phố Hàn Thuyên vẫn có nhiều bạn trẻ mải mê chọn lựa.

Thiệp của Bách Việt, Xuân Lộc lại chọn cách trang trí có phần sặc sỡ hơn bằng những dòng chữ mạ vàng và những câu danh ngôn. Điểm chung ở thị trường thiệp năm nay là thiệp nội đã được cải tiến rõ rệt về nguyên liệu, mẫu mã để theo kịp thị hiếu tiêu dùng, nhưng giá cả vẫn không tăng so với năm ngoái. Chị Thu, tiểu thương bán thiệp tại chợ thiệp Sài gòn (đường Hàn Thuyên, Q.1) cho hay, vì giá giấy tăng nên giá thiệp sỉ có tăng khoảng từ 200 - 400 đ/thiệp, tuy nhiên giá bán lẻ vẫn không tăng được là do tiểu thương muốn giữ mối cũ. Khách mua thiệp đã quen giá nên khó lòng mà tăng giá mới.

 

Như vậy, thiệp thủ công nội đã có thể đánh bạt hàng nhập, thậm chí có DN còn xuất thiệp đi nước ngoài, như Anh Vũ Nguyễn vừa đưa sang Mỹ, Pháp mỗi nơi khoảng 10.000 tấm thiệp. Còn với thiệp in thì Kiến Vàng cũng đã có những bước đột phá mới về mẫu mã, hoa văn và ý nghĩa thiệp mà giá lại rẻ (3.000 - 8.000đ) nên cũng chiếm được nhiều cảm tình của giới trẻ, nhất là sinh viên, học sinh. Tuy nhiên, với loại thiệp nhạc thì hàng VN vẫn còn thua xa hàng Trung Quốc. Các tiểu thương bán thiệp nhận định, nếu thiệp nhạc sản xuất tại VN thì giá cao hơn hàng Trung Quốc, nên họ chỉ bán thiệp nhạc nhập từ Trung Quốc.


Có thể nói, mùa Noel 2004 đã có sự khởi đầu khá thuận lợi cho DN trong nước và cả người tiêu dùng.

 

  • Bài, ảnh: Nguyễn Sa
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
ĐBQH kêu gọi Nghị sĩ Mỹ chia sẻ với ngành tôm VN (24/11/2004)
Trao cúp Sen vàng cho 42 DN (24/11/2004)
12 nhà máy may VN sẽ bị ngăn hàng vào Mỹ (24/11/2004)
Giá bất động sản đang xuống! (24/11/2004)
Dệt may Vĩnh Hưng tìm lại thị trường trong nước (22/11/2004)
Lễ hội Việt - Nhật tại TP.HCM: Áo dài đắt khách (22/11/2004)
TP.HCM:Thêm một Khu căn hộ cao cấp (20/11/2004)
United Airlines quay trở lại Việt Nam (17/11/2004)
Ra mắt Trung tâm Văn hoá doanh nhân (17/11/2004)
TP.HCM: Không đạt mục tiêu 30.000 căn hộ tái định cư? (17/11/2004)
Chính VN tự quyết định thời điểm gia nhập WTO (17/11/2004)
Du lịch VN đang hấp dẫn các nhà dịch vụ bổ trợ (16/11/2004)
Sheraton,khách sạn tốt nhất cho doanh nhân tại châu Á (15/11/2004)
Vàng cao, nhà đất đóng băng: Đầu tư vào đâu? (15/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang