TP.HCM cho tư nhân quản lý chợ
05:09' 22/09/2004 (GMT+7)
Soạn: AM 146520 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Người tiêu dùng sẽ được phục vụ tốt hơn khi chợ được tư nhân hóa? Ảnh: Nguyễn Sa

(VietNamNet)
- UBND TP.HCM vừa ban hành qui chế đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ loại 2 và 3 trên địa bàn TP.HCM. Lần đầu tiên tư nhân được tham gia đấu thầu và quản lý chợ. Đây là bước khởi đầu cho việc tư nhân hóa hoạt động chợ cũng như nâng cấp loại hình dịch vụ này.

Chợ loại 2: Trên 200 đến dưới 400 điểm kinh doanh, và đã được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố. 

Chợ loại 3: Dưới 200 điểm kinh doanh, hoặc chưa được đầu tư xây dựng kiên cố, bán kiên cố. 

Theo đó, các DN (trừ DN có vốn đầu tư nước ngoài) và tổ chức kinh tế được thành lập theo qui định của pháp luật, có trụ sở đóng và hoạt động tại TP.HCM sẽ được  tham gia đấu thầu kinh doanh khai thác và quản lý chợ dưới sự giám sát của Sở Thương mại, Sở Tài chính và Cục Thuế TP.HCM…

Đại diện Hội đồng xét chọn thầu chợ cho hay, phương thức đấu thầu sẽ được thực hiện công khai, thời hạn giao thầu quản lý chợ từ 5-10 năm (tùy theo điều kiện từng loại chợ). Để được tham gia đấu thầu, DN phải đóng phí dự thầu là 2 triệu đồng và một số tiền ký quỹ để bảo đảm dự thầu tương đương 10% giá mời thầu (DN không trúng thầu sẽ được trả lại).  

Ông Trần Đình Thọ - Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM cho biết, khoảng 10 ngày nữa, Sở sẽ tiến hành tổ chức đấu thầu những chợ loại 2 và 3 có nhu cầu. Theo kết quả thăm dò của Sở, các DN, thành phần kinh tế tư nhân rất phấn khởi khi được tham gia quản lý, kinh doanh chợ. Hiện đã có một số chợ được đem ra đấu thầu thí điểm như chợ Trần Văn Quy và chợ Phường Hiệp Tân (Q. Tân Phú).  

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc để tư nhân tham gia quản lý chợ sẽ góp phần thúc đẩy loại hình kinh doanh này, một loại hình đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các “đại gia” siêu thị. Bên cạnh đó, những chợ do Nhà nước quản lý lâu nay cũng sẽ bị cạnh tranh, khiến họ buộc phải nâng cao năng lực quản lý chợ, thực hiện văn minh thương mại để giữ chân người tiêu dùng.

  • Nguyễn Sa
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi