Phân bón thiếu nhưng DN nhập khẩu cầm chừng!
14:28' 11/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo Hiệp hội phân bón Việt Nam, giải pháp giảm thuế VAT xuống 0% với phân Urea đến nay đã được hầu hết các cơ quan chức năng đồng thuận.

Giảm thuế VAT với phân bón trong lúc giá tăng cao, sẽ giúp nông dân giảm chi phí sản xuất.

Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, đang đề nghị Chính phủ trình Quốc hội thông qua để nhanh chóng giảm thuế VAT, nhằm khuyến khích các DN đẩy mạnh nhập khẩu phân bón phục vụ sản xuất. Hiện nay, giá phân bón trên thị trường thế giới là 230USD/tấn (giá FOB tại biển Arập) về đến các cảng tại Việt Nam là trên 240 USD/tấn. Dự báo trong thời gian tới, giá phân bón trên thị trường thế giới có thể lên đến 250USD/tấn. 

Nhu cầu phân bón vụ đông xuân 2005 tới vào khoảng 2 triệu tấn, trong đó riêng urea là 1.100.000 tấn. Hiện, lượng tồn kho trong nước còn chưa đầy 100.000 tấn, Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Công ty Phân đạm và  Hóa chất Hà Bắc sản xuất từ nay đến cuối năm khoảng 300.000 tấn, vẫn phải nhập khẩu trên  700.000 tấn nữa.

Việc nhập khẩu 700.000 tấn phân bón từ nay đến cuối năm rất khó thực hiện được, bởi vì các DN hiện đang  nhập khẩu cầm chừng. Do giá phân tăng quá cao, các DN nhỏ gần như đã ngừng nhập khẩu, còn DN lớn như Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp, Công ty Hà Anh... thì chỉ nhập khoảng 30% đến 40% so với trước. Bên cạnh đó, các DN cũng lo ngại không cạnh tranh được với giá bán của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Theo tính toán, Nhà máy Đạm Phú Mỹ có thể bán phân urea ở mức 180 USD/tấn. Chính vì vậy, thị trường phân urea trong nước rất căng thẳng, và sẽ còn căng thẳng hơn nữa nếu Nhà máy đạm Phú Mỹ chạy thử gặp trục trặc.

Cho nên, việc giảm thuế VAT là cần thiết. Theo tính toán, thuế VAT giảm từ 5% hiện nay xuống còn 0% sẽ làm cho mỗi tấn phân bón giảm được khoảng 12USD (tương đương 180.000 ĐVN). Như vậy sẽ giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, đời sống đỡ khó khăn hơn và góp phần bình ổn thị trường.

Nhưng theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đến nay, duy nhất Bộ Tài chính chưa đồng thuận  với giải pháp này.

  • Trần Thủy
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi